ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Người đàn ông bị ung thư di căn vì mải điều trị thuốc nam

Phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm nhưng thay vì đến viện, bệnh nhân tìm đến thuốc nam. Đến khi gần như không nuốt được thức ăn, sút gần chục kg, người đàn ông ở Hà Nội mới vào viện điều trị.

27/05/2020 08:40

Bệnh nhân là ông N.V.M, 55 tuổi, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội đang điều trị tại khoa Nội II, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt nghẹn gần như hoàn toàn, cơ thể gầy sút, phải mở thông dạ dày để ăn qua sonde.

Ông M. cho biết phát hiện mắc ung thư thực quản vào tháng 9/2019, triệu chứng lúc đó chỉ có nuốt nghẹn ít, chưa có dấu hiệu di căn. Tuy nhiên, do tâm lý sợ bệnh viện nên thay vì nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sĩ, ông M. về nhà uống thuốc nam và một số loại thực phẩm chức năng theo lời mách bảo của nhiều người. 

 

Người đàn ông bị ung thư di căn vì mải điều trị thuốc nam - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hình ảnh di căn gan trước và sau điều trị.

Bệnh tình không đỡ mà ngày một nặng thêm khiến ông gần như không ăn uống được gì. Sức khỏe yếu, ông phải nghỉ công việc phụ hồ. Chỉ trong thời gian ngắn, đến tháng 1/2020, ông M. đã sút gần chục cân, đứng không vững. Đến lúc này gia đình mới động viên đưa ông đi viện chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, các kết quả cận lâm sàng cho thấy dày thành thực quản 1/3 dưới tạo khối kích thước 5x2,5cm, thâm nhiễm mỡ xung quanh, có nhiều hạch quanh tổn thương, kích thước hạch lớn nhất 2 cm. Đáng nói, ung thư đã di căn gan với ổ lớn nhất đường kính 3cm. 

Tại giai đoạn này, các biện pháp điều trị tại chỗ, tại vùng không còn khả thi. Bệnh nhân được chỉ định điều trị hóa chất toàn thân.

Sau chu kỳ đầu tiên, bệnh nhân đáp ứng thuốc và đã có thể nuốt thức ăn. Kết thúc 4 lần truyền, bệnh nhân ăn tốt, tăng cân. Đáng mừng hơn là kết quả xét nghiệm không còn thấy tổn thương di căn gan.

“Trước khi nhập viện tôi còn tưởng mình sắp chết rồi, mới điều trị mấy đợt thôi mà giờ tôi đã thấy khỏe hơn nhiều lắm. Tôi thấy thật hối hận khi không đi viện chữa ngay từ khi mới phát hiện bệnh”, Ông M. chia sẻ. 

 

Người đàn ông bị ung thư di căn vì mải điều trị thuốc nam - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông M. tăng cân và ăn uống tốt hơn nhiều sau 4 chu kỳ hóa chất.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân ung thư thực quản nếu được phát hiện sớm khi chỉ có tổn thương tại chỗ sẽ có thể thực hiện các biện pháp điều trị tại chỗ như phẫu thuật hoặc xạ trị, tiên lượng khả quan. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn muộn, ung thư di căn xa thì phải tiến hành điều trị toàn thân và tiên lượng cũng xấu hơn.

Vì vậy, người dân khi thấy có triệu chứng: nuốt đau, nuốt khó, gầy sút cân nhiều, đau họng hoặc lưng, ho kéo dài, nôn, ho ra máu cần đi khám chuyên khoa ung bướu. Khi phát hiện bệnh cần điều trị sớm tại cơ sở uy tín, không nên đợi bệnh trở nên nghiêm trọng mới đến viện khiến quá trình chữa trị kéo dài, nặng nề, tốn kém.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản:

- Nuốt nghẹn: là triệu chứng dễ cảm nhận và gặp ở đa số bệnh nhân ung thư thực quản.

Lúc đầu, bệnh nhân thường có biểu hiện khó nuốt nhưng không cảm thấy đau. Khi bệnh nặng hơn, khó nuốt sẽ kèm thêm đau. Lúc đầu, bệnh nhân chỉ khó nuốt với thức ăn rắn, về sau khó nuốt với cả thức ăn lỏng, thậm chí nuốt nước bọt cũng thấy đau và khó thực hiện.

- Thường xuyên có hiện tượng chảy nước bọt kèm theo hơi thở mùi hôi khó chịu, ợ hơi, sặc khi ăn uống.

- Sụt giảm cân rõ rệt, xảy ra tình trạng mất nước và dần dần là suy kiệt do không ăn và nuốt được.

- Thường xuyên bị đau lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai.

- Có thể cảm thấy rát họng, ho kéo dài, thậm chí ho ra máu.

- Thường xuyên cảm thấy nôn, buồn nôn.

- Các biểu hiện khác có thể bắt gặp khi khối u phát triển như tức nặng, cảm giác vướng vùng họng, khó thở, khạc đờm, khàn giọng…

Nam Phương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Không để dịch bệnh bùng phát, nhất là dịp cao điểm mùa du lịch

Không để dịch bệnh bùng phát, nhất là dịp cao điểm mùa du lịch

08:38 , 30/04/2024

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Trong đó nhấn mạnh: các địa phương không để dịch bệnh bùng phát, nhất là dịp cao điểm mùa du lịch.

Đề xuất hưởng Bảo hiểm y tế 100%, dùng thuốc như tuyến trên với một số trường hợp người bệnh

Đề xuất hưởng Bảo hiểm y tế 100%, dùng thuốc như tuyến trên với một số trường hợp người bệnh

09:57 , 29/04/2024

Tại dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, Bộ Y tế đã đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật.

Câu lạc bộ Hưu trí Sở Y tế thăm Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa

Câu lạc bộ Hưu trí Sở Y tế thăm Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa

18:03 , 28/04/2024

Câu lạc bộ Hưu trí Sở Y tế vừa đến thăm, gặp mặt cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa. Đây là hoạt động thường niên của Câu lạc bộ với mục đích nắm bắt sự phát triển của ngành y tế tỉnh nhà.

Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa kêu gọi hiến máu

Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa kêu gọi hiến máu

18:02 , 28/04/2024

Để bảo đảm nguồn máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các địa phương, đơn vị đã tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên lượng máu tiếp nhận chưa đáp ứng được nhu cầu về máu trong và sau dịp nghỉ lễ.

Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết

Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết

10:04 , 28/04/2024

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Các bệnh viện đảm bảo cấp cứu và điều trị dịp nghỉ lễ

Các bệnh viện đảm bảo cấp cứu và điều trị dịp nghỉ lễ

19:55 , 27/04/2024

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sát với ngày cuối tuần nên số ngày nghỉ kéo dài tới 5 ngày. Trong những ngày nghỉ, các bệnh viện công lập và tư nhân trong tỉnh vẫn thường trực 24/24 giờ, đảm bảo công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân.

Hội nghị khoa học "An toàn truyền máu" tỉnh Thanh Hóa

Hội nghị khoa học "An toàn truyền máu" tỉnh Thanh Hóa

18:05 , 27/04/2024

Chiều ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị khoa học "An toàn truyền máu" năm 2024. Hội nghị có sự tham gia báo cáo của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực Huyết học truyền máu của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

Thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng

08:58 , 27/04/2024

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá, hiện nay, tình trạng thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng diễn ra trên cả nước, trong đó có Thanh Hoá. Việc gián đoạn cung ứng vắc xin khiến cho tỷ lệ bao phủ các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng của tỉnh ở mức thấp, không bảo đảm miễn dịch cộng đồng và tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là đối với trẻ em.

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ

18:13 , 26/04/2024

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bệnh viện, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc đề nghị đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư

Nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư

23:00 , 25/04/2024

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa được thành lập năm 2017 trên cơ sở tách và nâng cấp Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, có quy mô 200 giường bệnh. Thời điểm mới đi vào hoạt động Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa chỉ có 78 cán bộ, viên chức và người lao động, hoạt động ở 10 khoa phòng, cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau.