ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đi bơi giải nhiệt mùa nắng nóng, cần lưu ý gì để bảo vệ sức khỏe?

Chất lượng nước và thời tiết cực đoan là 2 yếu tố chính làm phát sinh các vấn đề về da, khi "giải nhiệt" tại các hồ bơi, bãi biển trong dịp hè.

02/06/2020 14:34

Vào mùa hè, các bãi biển, hồ bơi trở thành nơi giải nhiệt kết hợp vận động, thư giãn lý tưởng của nhiều người. Tuy nhiên, kiểu thời tiết cực đoan, cùng với những vấn đề đặc trưng của mùa cao điểm lại khiến hoạt động này tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe.

Những lưu ý để bảo vệ sức khỏe khi tắm biển vào mùa hè

Một trong những vấn đề cần lưu ý hàng đầu khi đi tắm biển, vào đợt cao điểm nắng nóng, chính là nguy cơ bị cháy nắng, bỏng nắng. 

Theo BS Đặng Thị Bích Diệp, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tại các vùng biển, mặt nước bức xạ ánh sáng mặt trời khiến chỉ số UV sẽ cao hơn nhiều so với các khu vực khác, điều này đồng nghĩa với việc mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là làn da cũng tăng lên. Vì vậy, khi đi tắm biển, các biện pháp bảo vệ cần phải được chú ý hơn.

 

Đi bơi giải nhiệt mùa nắng nóng, cần lưu ý gì để bảo vệ sức khỏe? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

BS Đặng Bích Diệp, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung ương

BS Diệp lưu ý: “Ngoài việc mang áo dài tay, đội mũ rộng vành, đeo kính râm, thì sử dụng kem chống nắng khi đi biển vào mùa hè là rất cần thiết, bởi các phương pháp vật lý không thể bảo vệ tuyệt đối cho làn da, trước sự tấn công của tia UV trong ánh nắng mặt trời”.

Bên cạnh các phương pháp bảo vệ thì tránh phơi nắng vào khung giờ cao điểm cũng là một lưu ý để đảm bảo an toàn. “Thời điểm chính giữa buổi trưa 10h-14h thì chỉ số UV sẽ đạt đỉnh. Tuy nhiên, vì hiệu ứng bức xạ ánh nắng của nước biển như đã đề cập, tốt nhất chúng ta nên hạn chế tối đa dạo biển hay đi tắm trong khung giờ từ 9h-16h. Buổi sáng sớm hay chiều muộn là thời điểm an toàn nhất cho những hoạt động này” – BS Diệp phân tích.

 

Đi bơi giải nhiệt mùa nắng nóng, cần lưu ý gì để bảo vệ sức khỏe? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một sai lầm mà mọi người thường mắc phải là nghĩ rằng, khi đi tắm thì nguy cơ cháy nắng sẽ không còn, bởi da được làn nước làm mát. Dưới góc độ của một chuyên gia da liễu, BS Bích Diệp lý giải: “Khi tắm biển dưới ánh nắng gắt, nguy cơ vùng da nổi trên mặt nước bị cháy nắng vẫn là rất cao, khi chịu tác động kép từ ánh nắng mặt trời chiếu xuống và bức xạ do nước biển hắt lên. Ngoài ra, khi xuống nước, kem chống nắng sẽ bị trôi bớt nên làn da của chúng ta lại càng dễ chịu tác động bởi tia UV”.

Những vấn đề về da có thể gặp phải tại hồ bơi và cách giải quyết

Ngoài các vấn đề liên quan đến cháy nắng, bỏng nắng như khi đi tắm biển (đối với bể bơi ngoài trời), nếu lựa chọn bể bơi làm nơi giải nhiệt mùa hè, chúng ta cũng cần lưu ý đến đến chất lượng nước của bồ bơi, nhất là vào giai đoạn các hồ bơi trở nên đông đúc như hiện nay.

 

Đi bơi giải nhiệt mùa nắng nóng, cần lưu ý gì để bảo vệ sức khỏe? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo BS Bích Diệp, nếu công tác khử khuẩn, giữ vệ sinh không được đảm bảo, làn da sẽ là một trong những nơi đầu tiên chịu tác động, phổ biến nhất là tình trạng viêm nang lông, biểu hiện là các sần đỏ, mụn mủ, ngứa, đau ở quanh nang lông.

 “Viêm nang lông thời kì đầu nhìn giống như nốt đỏ hay mụn, khi tiến triển nặng hơn sẽ lan rộng ra các vùng khác của cơ thể. Mặc dù đây không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ đồng thời gây cảm giác khó chịu như ngứa ngáy, đau nhức” – BS Diệp cho biết.

 

Đi bơi giải nhiệt mùa nắng nóng, cần lưu ý gì để bảo vệ sức khỏe? - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Viêm nang lông thời kì đầu nhìn giống như nốt đỏ hay mụn

Ngược lại, trong trường hợp bể bơi dùng chất Clo khử khuẩn chất lượng thấp, sử dụng quá đậm đặc thì có thể gây kích ứng da với các triệu chứng như: mẩn đỏ, ngứa rát, khó chịu. Khả năng, mức độ kích ứng sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Tổng kết lại, BS Diệp khuyến cáo, nếu sau khi tắm tại hồ bơi gặp phải các hiện tượng kể trên, mọi người nên đến thăm khám tại bác sĩ da liễu để chẩn đoán, điều trị bệnh. Trong trường hợp nguyên nhân hướng đến chất lượng nước của hồ bơi thì nên lựa chọn các hồ bơi khác đảm bảo hơn.

Minh Nhật/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

06:03 , 13/04/2024

Mới đây, một trường hợp là nữ điều dưỡng mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, dù được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi, gia đình đã đồng ý hiến tạng để cứu 4 người khác. Trong đó, 1 người được ghép tim, 2 người được ghép thận và 1 người được ghép gan.

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

18:26 , 12/04/2024

Thời điểm giao mùa, nóng ẩm, mưa nhiều như hiện nay là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh nên ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động.

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

09:37 , 12/04/2024

Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, nâng cao chất lượng phục vụ… là những giải pháp mà các bệnh viện tuyến huyện đang thực hiện nhằm thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với các bệnh viện trước bài toán tự chủ.

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

09:00 , 12/04/2024

Theo khảo sát ngành y tế, tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 10 tuổi đang là thực trạng đáng báo động tại Thanh Hóa. Thừa cân, béo phì là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ trong tương lai. Vì vậy, để kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, nhất là đối với trẻ em cần sự quan tâm của gia đình và nhà trường.

Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân

Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân

10:34 , 10/04/2024

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở khu dân cư xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc bị mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân.

Điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả bằng y học cổ truyền

Điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả bằng y học cổ truyền

11:19 , 09/04/2024

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, chèn ép vào ống sống hay các rễ dây thần kinh gây đau cột sống. Thoát vị đĩa đệm không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống: đau, hạn chế vận động thậm chí nếu không được điều trị kịp thời có thể gây liệt, tàn phế…và chi phí điều trị tốn kém. Hiện nay, điều trị thoát vị đĩa đệm đang được thực hiện hiệu quả bằng áp dụng các phương pháp y học cổ truyền góp phần phục hồi chức năng, cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm và cách sơ cứu ban đầu

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm và cách sơ cứu ban đầu

11:04 , 09/04/2024

Tình trạng ngộ độc thực phẩm và nhiễm độc thực phẩm đang ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng, thậm chí đã có nhiều trường hợp tử vong vì sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn. Các chuyên gia y tế đã đưa ra những dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm và cách sơ cứu ban đầu như sau:

Hơn 8,7 triệu người trưởng thành ở Việt Nam mắc bệnh thận mạn

Hơn 8,7 triệu người trưởng thành ở Việt Nam mắc bệnh thận mạn

10:47 , 09/04/2024

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh thận mạn là một bệnh không lây nhiễm thường gây ra bởi đái tháo đường và tăng huyết áp. Bệnh thận mạn đã làm 4,6% người tử vong trên toàn cầu. Tại Việt Nam có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số.

Thanh Hóa xử lý gần 1,7 tỷ đồng vi phạm về an toàn thực phẩm

Thanh Hóa xử lý gần 1,7 tỷ đồng vi phạm về an toàn thực phẩm

10:40 , 09/04/2024

Trong quý I/2024, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập 615 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về an toàn thực phẩm; tổ chức kiểm tra trên 13.100 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện 630 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 1,7 tỷ đồng.