ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mắc ung thư, cụ bà vẫn sống 115 tuổi, bí quyết nằm ở 4 điểm

Bà Trương Minh Châu (người Trung Quốc) đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật vì ung thư nhưng vẫn sống qua 100 tuổi, làn da mịn màng, gương mặt rạng ngời.

03/06/2020 08:19

Người phụ nữ ấy tên là Trương Minh Châu, sinh năm 1905. Năm nay, bà đã 115 tuổi nhưng làn da vẫn mịn màng, gương mặt thanh tú, rạng rỡ, do đó bà được mệnh danh là “ngôi sao sống thọ đẹp nhất Trung Quốc”.

 

Mắc ung thư, cụ bà vẫn sống 115 tuổi, bí quyết nằm ở 4 điểm - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Trương Minh Châu

Năm 2011, khi bà Trương Minh Châu 106 tuổi, được đài truyền hình phỏng vấn, bà có thể bước lên sân khấu vẫn tràn đầy năng lượng, không cần sự giúp đỡ của người khác. Thông thường, nếu người cao tuổi từng mắc bệnh nghiêm trọng, tinh thần họ sẽ không tốt. Trong khi đó, bà Trương đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật vì bệnh ung thư. 

Sau 72 tuổi, bà Trương đã phẫu thuật cắt ruột thừa. Sau 88 tuổi, bà đã trải qua ba cuộc phẫu thuật lớn do ung thư ruột, ruột già phải cắt đi 1m. Khi ca phẫu thuật thứ 3 được thực hiện vào năm 1992, bà Trương mới biết mình bị ung thư. Bà cũng không biết nguyên nhân bị ung thư, bà không quá lo lắng, bà nói: “Bệnh ung thư chính là bệnh bất tử, tôi cần phải chiến đấu với căn bệnh này”.

Bệnh thư ruột của bà Trương rất kỳ lạ, 3 lần đều là những ca phẫu thuật lớn, nhưng kiểm tra không phát hiện có di căn, vì vậy bà không cần phải tiến hành xạ trị và hóa trị. 

Bí mật sống thọ của bà Trương nằm ở 4 điểm:

Vậy bà Trương Minh Châu có bí mật gì để giúp sống lâu? Cuộc phỏng vấn trên truyền hình đã hé lộ bí mật tuổi thọ của bà Trương nằm ở 4 điểm sau.

1. Thích tắm nắng và đi bộ

Bà Trương có 2 thói quen: kiên trì đi bộ và thường xuyên tắm nắng. Bà thường đi bộ trong công viên, đặc biệt bà thích tắm nắng trong khung giờ từ 7h-9h sáng và khoảng 16-17h chiều. Ánh nắng mặt trời rất có ích, tắm nắng giúp cơ thể khỏe mạnh.

Người lớn tuổi tắm nắng có lợi cho việc bổ sung dương khí, các chức năng nội tạng trong cơ thể đều dựa vào dương khí. Nếu đủ dương khí, khả năng chống chọi với bệnh tật của cơ thể sẽ được nâng cao.

2. Mỗi ngày ngủ đủ 9 tiếng

 

Mắc ung thư, cụ bà vẫn sống 115 tuổi, bí quyết nằm ở 4 điểm - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Trương thường thức dậy vào lúc 6h sáng, sau đó bà vận động bằng cách đi bộ khoảng 1 tiếng rồi ăn sáng và xem TV. Sau bữa trưa, bà Trương thường ngủ khoảng 1 tiếng.

Người càng cao tuổi, thời gian ngủ sẽ càng ít. Tuy nhiên, bà Trương ngủ khoảng 8 tiếng vào ban đêm và 1 tiếng ngủ buổi trưa, tổng cộng khoảng 9 tiếng 1 ngày. Ngủ đủ giấc chính là liều thuốc giúp bà luôn tràn đầy năng lượng và có làn da mịn màng.

3. Tâm thái lạc quan vui vẻ

Trong cuộc phỏng vấn, bà Trương chia sẻ: “Tôi không thích tính toán so bì, không hay tức giận, tâm trạng ôn hòa”. Hơn nữa, bà Trương cũng rất thích làm đẹp, thích nước hoa và mặc quần áo sáng màu, khi làm những điều này bà đều thấy rất vui. Đây có thể là một trong những bí mật giúp bà sống lạc quan hơn.

4. Ăn uống không kén chọn

 

Mắc ung thư, cụ bà vẫn sống 115 tuổi, bí quyết nằm ở 4 điểm - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Trương thích tự nấu ăn, trong việc ăn uống bà đặc biệt không kén chọn. Bà có ăn các loại bánh làm từ bột nếp, bánh bao, uống rượu gạo ngọt, ăn các thực phẩm có đường, thịt hầm… nhưng lượng khá ít.

Bà Trương ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, ngô, khoai lang, các loại quả hạch (như hạnh nhân, óc chó), các loại cá… Trong bữa ăn có đủ rau đủ thịt, cân bằng dinh dưỡng, đây là những thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Sau khi bị ung thư, làm thế nào có thể kéo dài cuộc sống?

Trên thực tế, những người có tuổi thọ cao thường tuân thủ thói quen sống và chế độ ăn uống tốt, kiên trì tập luyện thể thao, duy trì thái độ tốt, và một phần phụ thuộc vào gen. Giống như bà Trương, mặc dù đã bị bệnh ung thư ruột, trải qua 3 lần phẫu thuật, vẫn có thể sống thọ, do có liên quan đến gen sống thọ.

Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư vẫn có thể kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng cuộc sống. Đầu tiên, sự xuất hiện và phát triển của ung thư phải mất thời gian dài. Nếu thường xuyên chú ý kiểm tra thể chất, mọi người có thể phát hiện bệnh sớm, ung thư ở giai đoạn đầu sẽ có phương pháp điều trị tốt nhất.

Thứ hai, kế hoạch điều trị hợp lý, đầy đủ xem xét sự an toàn và hiệu quả cũng đem lại nhiều lợi ích. Ngoài ra, ăn nhiều rau, trái cây tươi và không ô nhiễm, tuân thủ các bài tập phù hợp với bản thân của chính bệnh nhân, duy trì sự ổn định về cảm xúc và chống ung thư, giúp kéo dài sự sống của bệnh nhân.

Theo Vietnmanet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.