ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hơn 200 "blouse trắng" cách ly cùng bệnh nhân Covid-19

Chứng kiến sự bình tĩnh, tinh thần lạc quan của các "blouse trắng" trên tuyến đầu chống dịch, sẽ ít ai nghĩ rằng, phía trước họ là cả một cuộc chiến khó khăn và nguy hiểm.

30/07/2020 17:09

Để phục vụ công tác chăm sóc và điều trị cho lượng bệnh nhân Covid-19 lớn chưa từng có, trở về từ Ghi-nê Xích Đạo, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương bố trí khoảng 250 y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên ở lại cơ sở Đông Anh cách ly trong khoảng 1 tháng, sau đó sẽ thay thế lực lượng dự bị đang ở cơ sở Giải Phóng.

 

Hơn 200 “blouse trắng” cách ly cùng bệnh nhân Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã bố trí khoảng 250 y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên ở lại cách ly tại tuyến đầu.

Theo ThS Phạm Thị Nguyệt Quyên, Phụ trách Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện ưu tiên những người đang có thai hoặc có con nhỏ được làm việc tại cơ sở Giải Phóng (không tiếp nhận bệnh nhân Covid-19). Hay các cặp vợ chồng cùng công tác tại Bệnh viện thì chỉ sắp xếp một người ở lại cách ly. 

 

Hơn 200 “blouse trắng” cách ly cùng bệnh nhân Covid-19 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

ThS Phạm Thị Nguyệt Quyên, Phụ trách Phòng Công tác xã hội

Có lẽ do đã quen với công việc nên các cán bộ y tế của bệnh viện đều không quá lo lắng, băn khoăn khi bước vào “cuộc chiến mới”. Bản thân chị Quyên cũng ở lại Bệnh viện cách ly để tham gia vào công tác hậu cần. Ở giai đoạn chống dịch trước, chị cũng đã 2 tháng liền không về nhà.

 

Hơn 200 “blouse trắng” cách ly cùng bệnh nhân Covid-19 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chị Quyên cho biết, bản thân may mắn hơn nhiều chị em trong Bệnh viện, khi chồng và các con có thể quán xuyến tốt việc gia đình.

Bản thân làm trong ngành truyền nhiễm và đã từng trải qua 1 đợt cách ly dài, nên cũng giống như nhiều cán bộ y tế khác, chị không suy nghĩ gì nhiều đến việc phải xa gia đình.

“Các con của tôi đều đã trưởng thành, ông xã lại đảm đang nên có thể quán xuyến tốt việc nhà, dù thiếu đi người phụ nữ trong gia đình. Chỉ vậy thôi nhưng tôi thực sự đã may mắn”, chị Quyên chia sẻ.

Sẵn sàng lên đường khi có nhiệm vụ

“Chúng tôi làm ngành truyền nhiễm nên phải luôn sẵn sàng để lên đường”, đó là những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thành Lê, khoa Nhi trước giờ cách ly cùng đoàn 219 công dân Việt trở về từ Ghi-nê Xích Đạo.

 

Hơn 200 “blouse trắng” cách ly cùng bệnh nhân Covid-19 - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bác sĩ Nguyễn Thành Lê, khoa Nhi

Được biết, trong 1 tháng ở lại tuyến đầu cùng đồng nghiệp vào giai đoạn trước của dịch, cuộc sống của anh và gia đình cũng bị xáo trộn rất nhiều. Thậm chí, vợ chồng bác sĩ trẻ này phải nhờ đến bà nội ở quê lên  chăm cháu.

Lần này, BS Thành tiếp tục nhận ở lại để làm nhiệm vụ cách ly, theo dõi và tham gia điều trị các công dân vừa trở về.

 

Hơn 200 “blouse trắng” cách ly cùng bệnh nhân Covid-19 - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo BS Thành, đã quyết công tác trong ngành truyền nhiễm thì bản thân phải luôn sẵn sàng cho nhiệm vụ.

Thông báo với gia đình về nhiệm vụ mới, con anh còn quá nhỏ nên thứ duy nhất các bé hiểu được là bố sẽ đi rất lâu mới về. Về phần vợ, BS Thành chia sẻ rằng, chị đã bình tĩnh hơn lần trước khi nghe tin chồng tiếp tục cách ly tại Bệnh viện.

“Cô ấy nhắc tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe, rồi đi chuẩn bị hành lý lên đường cho chồng”, BS Thành vừa kể vừa khoe với chúng tôi hộp muối vừng, mà vợ tự tay làm để anh đỡ nhớ cơm nhà.

BS trẻ này tiếp lời: “Không chỉ có lực lượng làm trong ngành truyền nhiễm mà cả người nhà của họ cũng luôn chuẩn bị tư tưởng, tâm lý cho những nhiệm vụ tương tự. Nói chung anh em tại Bệnh viện đều rất sẵn sàng cho việc ở lại, không ai nề hà”.

Bình tâm trước cuộc chiến khó khăn và nguy hiểm

Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là nơi sẽ trực tiếp điều trị cho khoảng 50 ca mắc Covid-19, trong đoàn 219 công dân về từ Ghi-nê Xích Đạo.

 

Hơn 200 “blouse trắng” cách ly cùng bệnh nhân Covid-19 - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Số lượng bệnh nhân cùng lúc tiếp nhận điều trị lớn chưa từng có sẽ đi cùng với nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. 

Chị Phạm Thị Kim Phương, Phụ trách điều dưỡng khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp chia sẻ: “Các chị em trong Khoa đều đã có gia đình, con cái, nhưng mọi người vẫn vui vẻ lên đường làm nhiệm vụ thì tôi cũng như vậy thôi, bởi vì đã chọn nghề y thì chúng tôi đã xác định phải thực hiện cho tròn nghĩa vụ với nghề”.

 

Hơn 200 “blouse trắng” cách ly cùng bệnh nhân Covid-19 - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Điều dưỡng Phạm Thị Kim Phương (áo trắng) đang gấp rút chuẩn bị dụng cụ cá nhân cho các bệnh nhân Covid-19.

Với điều dưỡng Đào Thị Thanh Hiếu, lý do khiến chị vẫn bình tâm trước cuộc chiến vất vả và nhiều rủi ro không chỉ vì đã có nhiều kinh nghiệm mà còn bởi chị đã kịp chuẩn bị đủ những gì cần thiết cho chồng, con trong một tháng vắng nhà. 

 

Hơn 200 “blouse trắng” cách ly cùng bệnh nhân Covid-19 - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Điều dưỡng Đào Thị Thanh Hiếu

“Trước ngày đi, tôi đã kịp mua đủ sách vở để 2 con sẵn sàng cho năm học mới. Hai vợ chồng cũng đưa các cháu về quê gửi gắm cho ông bà trong thời gian này. Việc nhà lo xong, bây giờ tôi có thể yên tâm tập trung vào nhiệm vụ chống dịch được giao”, điều dưỡng Hiếu bộc bạch.

Trước mắt với các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ là 30 ngày bám trụ tại Bệnh viện và có thể còn kéo dài hơn. 

 Bài: Minh Nhật/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

20:10 , 18/04/2024

Ngày 19/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. 5 năm qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm luôn phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong hệ thống y tế dự phòng của tỉnh, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

18:08 , 18/04/2024

Tại chương trình “Tặng tóc cho người bệnh ung thư” do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tổ chức, 50 mái tóc đã được trao tặng đến bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21:15 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

14:53 , 16/04/2024

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.