ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thanh Hóa giám sát chặt chẽ, không bỏ lọt các nguồn lây lan dịch COVID-19

(TTV)- Chiều 31/7, phát biểu tại hội nghị giao ban nhanh với các thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo, yêu cầu toàn bộ hệ thống phòng chống dịch từ tỉnh đến thôn xã, tiếp tục tập trung giám sát chặt chẽ, không bỏ lọt các nguồn nguy cơ lây lan dịch COVID-19 Dự giao ban có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

31/07/2020 19:39

Theo báo cáo nhanh của các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh, đến 10 giờ sáng nay, Thanh Hóa đã xác định 5763 trường hợp đi về từ vùng dịch, trong đó có 88 trường hợp đã đến 29 điểm dịch theo thông báo của Bộ y tế, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 20 trường hợp, và cả 20 trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARD-COV-2, trong ngày hôm nay và ngày mai, 66 trường hợp liên quan trực tiếp còn lại sẽ đươc xét nghiệm.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện đang cách ly tập trung 314 người tại các khu cách ly tập trung của huyện và tỉnh, 5.763 người Việt Nam và 1 người nước ngoài đang cách ly tại nơi cư trú, chủ yếu là số người từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch về. Lực lượng công an cũng đã rà soát danh sách 2102 nười nước ngoài, đến từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập cảnh hợp pháp vào tỉnh, được theo dõi kiểm tra y tế, chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19; đã phát hiện 6 trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh.

Những ngày qua, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện, xã, và các tổ giám sát cộng đồng đã nắm bắt và thích ứng nhanh với yêu cầu phòng chống dịch trong tình hình mới, công tác giám sát, xác định những người trở về từ vùng dịch được thực hiện nhanh và khá đầy đủ, công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh được đẩy mạnh và có hiệu quả.

Tuy nhiên các thành viên ban chỉ đạo cho rằng, tính quyết liệt, vào cuộc thực sự của một số ban chỉ đạo vẫn chưa cao; việc giám sát  cách ly tại gia đình của các đối tượng trở về từ vùng dịch chưa chặt chẽ; sau một thời gian Việt Nam thành công trong khống chế dịch, một bộ phận cán bộ và nhân dân rất chủ quan trong phòng chống dịch, không tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người; một số cơ sở khám chữa bệnh chưa thực hiện tốt yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang; phân luồng khám chữa bệnh; giám sát, cách ly, phòng chống lây chéo trong bệnh viện, tốc độ xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nguy cơ cao còn chậm so với yêu cầu.

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị cần nâng mức độ quyết liệt trong phòng chống dịch, đặc biệt là tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch ở xã, thôn bản, khu phố; tái lập các chốt kiểm soát phương tiện giao thông vào tỉnh; thực hiện triệt để yêu cầu phòng chống dịch trên phương tiện giao thông công cộng, nhà ga, bến tàu, cảng hàng không...

Phát biểu kết luận buổi giao ban, đồng chí Nguyễn Đình Xứng Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh tính chất khó khăn, phức tạp của công tác phòng chống dịch đợt này khi cả nước đã có 7 tỉnh thành phố có ca bệnh, số lượng người liên quan đến vùng dịch lớn. Đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các huyện, thị xã, thành phố, các xã, thôn bản, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lơ là, chủ quan, hoặc chưa thực hiện triệt để các yêu cầu về phòng chống dịch.

Nhấn mạnh việc chủ tịch UBND, giám đốc Trung tâm y tế dự phòng,  các huyện, thị xã, thành phố, chủ tịch UBND xã, trưởng trạm y tế, trưởng thôn, bí thư chị bộ, công an, ban công tác mặt trận thôn phải chịu trách nhiệm nếu để trên địa bàn có ca bệnh COVID-19 mà chưa được giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các tổ giám sát cộng đồng tiếp tục thực hiện việc đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, giám sát, kiểm đếm, không bỏ lọt những người trở về từ vùng dịch, các trường hợp nhập cảnh trái phép, yêu cầu cách ly và giám sát chặt chẽ việc cách ly tại gia đình; rà soát, bổ sung danh sách người tở về từ vùng dịch từ ngày 1/7 theo yêu cầu và hướng dẫn của ngành y tế.

Đồng chí Trưởng ban chỉ đạo yêu cầu các huyện khởi động lại các khu cách ly tập trung trên địa bàn, nghiên cứu chế độ hỗ trợ các tổ giám sát cộng đồng; Yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc đối với nhân viên y tế và những người đến các điểm dịch theo thông báo của Bộ y tế; Yêu cầu Sở Y tế chủ trì rà soát phương án thu dung, vận chuyển, điều trị bệnh nhân, đặc biệt là bổ sung phương án cách ly bệnh viện, khu dân cư trong trường hợp có ca bệnh; yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc việc phân luồng khám điều trị và thực hiện triệt để việc đeo khẩu trang trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Đồng chí yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh, kiểm tra, giám sát các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Thông báo kết luận số 125, ngày 28/7 của chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về phòng chống dịch trong cộng đồng, có thể đưa thông tin về những người đang cách ly tại nhà để người dân tham gia giám sát; Khuyến cáo người dân không đi du lịch đến nơi có dịch, hạn chế tập trung đông người không cần thiết; thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang ở nhà ga, bến tàu xe, trên phương tiện giao thông công cộng; Khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người; tổ chức kỳ thi thi THPT Quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc của cán bộ, công chức từ tỉnh đến xã; thống nhất với đề xuất của các thành viên ban chỉ đạo và giao Công an tỉnh tham mưu, phối hợp với các lực lượng để thành lập các chốt kiểm soát dịch trên phương tiện giao thông và các cửa ngõ ra vào tỉnh.

Theo Thời sự 31/7/2020


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

06:03 , 13/04/2024

Mới đây, một trường hợp là nữ điều dưỡng mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, dù được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi, gia đình đã đồng ý hiến tạng để cứu 4 người khác. Trong đó, 1 người được ghép tim, 2 người được ghép thận và 1 người được ghép gan.

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

18:26 , 12/04/2024

Thời điểm giao mùa, nóng ẩm, mưa nhiều như hiện nay là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh nên ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động.

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

09:37 , 12/04/2024

Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, nâng cao chất lượng phục vụ… là những giải pháp mà các bệnh viện tuyến huyện đang thực hiện nhằm thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với các bệnh viện trước bài toán tự chủ.

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

09:00 , 12/04/2024

Theo khảo sát ngành y tế, tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 10 tuổi đang là thực trạng đáng báo động tại Thanh Hóa. Thừa cân, béo phì là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ trong tương lai. Vì vậy, để kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, nhất là đối với trẻ em cần sự quan tâm của gia đình và nhà trường.

Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân

Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân

10:34 , 10/04/2024

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở khu dân cư xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc bị mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân.