ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến "tuần tra" ngăn bệnh nhân tự sát

Mỗi tiếng đồng hồ, bất kể ngày đêm, 4 y, bác sĩ lại bắt đầu chuyến tuần tra đến từng giường bệnh. Mục tiêu đặt lên hàng đầu chính là phát hiện và ngăn cản kịp thời kế hoạch tự sát của bệnh nhân.

25/09/2020 06:58

Sau song cửa bệnh viện tâm thần

Đằng sau cánh cửa sắt lớn án ngữ trước khoa Cấp tính nam, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội) là một nơi mà có lẽ nhiều người chỉ biết đến qua những lời đồn thổi hay trí tưởng tượng khu điều trị bệnh nhân tâm thần.

 

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến tuần tra ngăn bệnh nhân tự sát - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hành lang sâu hút dẫn vào một căn phòng lớn, nơi có vài chục bệnh nhân đang cùng nghỉ ngơi, sinh hoạt.

Không có tiếng la hét, cũng không có cảnh tượng kỳ quặc, những bệnh nhân tâm thần nơi đây chỉ đơn giản là nằm trên giường nghỉ, ngồi 1 góc hay đi lại chậm rãi trong phòng. Sự trầm lặng này khiến nhiều người lần bước vào không khỏi cảm thấy bỡ ngỡ.

 

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến tuần tra ngăn bệnh nhân tự sát - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hành lang dài hun hút dẫn đến khu bệnh phòng

Đến gần một bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Hữu Chỉnh, người đã gắn bó với nơi này trong suốt 8 năm qua bắt đầu hỏi chuyện: “Tối qua anh có ngủ được không?”; “Đầu của anh đã đỡ đau hay chưa?”; “Sáng nay ăn ngon miệng chứ?’.

“Đối với bệnh nhân tâm thần, giấc ngủ cực kỳ quan trọng. Chỉ cần ngủ được thì các triệu chứng của bệnh nhân cũng sẽ giảm đi. Do đó, đây là yếu tố được chúng tôi quan tâm hàng đầu”, bác sĩ Chỉnh lý giải. 

 

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến tuần tra ngăn bệnh nhân tự sát - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

BS Chỉnh hỏi thăm giấc ngủ một bệnh nhân tâm thần

Đi cùng BS Chỉnh còn có 3 y, bác sĩ khác cũng đang phân nhau hỏi thăm tình hình của từng bệnh nhân. Đương nhiên, công việc của một bác sĩ chuyên khoa tâm thần không chỉ dừng lại ở đó.

Những chuyến “đi tour” ngăn bệnh nhân tự sát

“Đi tour” là thuật ngữ mà các bác sĩ tại đây đặt cho nhiệm vụ đặc biệt của mình. Cứ cách khoảng 1 tiếng, các y, bác sĩ lại đi tour và lặp lại liên tục 24/24h. Không chỉ là thăm hỏi, theo dõi tình hình của các bệnh nhân, một trong những mục đích quan trọng nhất của những chuyến đi tour chính là để phát hiện kịp thời hành vi tự sát của bệnh nhân.

Theo BS Chỉnh, hành vi tự sát của các bệnh nhân tâm thần phân liệt, có thể vì chứng ảo thanh, nghĩa là họ có thể nghe thấy tiếng nói trong đầu xúi giục, thậm chí là ra lệnh bản thân phải tự kết liễu mình. Tuy nhiên, ở các bệnh nhân trầm cảm vấn đề lại phức tạp hơn rất nhiều.

 

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến tuần tra ngăn bệnh nhân tự sát - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các bệnh nhân có ý tưởng tự sát phải có người nhà giám sát 24/24

“Điểm đặc biệt ở các bệnh nhân trầm cảm là họ sẽ chủ động lập kế hoạch để tự sát, bởi với họ đây là sự giải thoát. Cả phương thức tự sát và thời điểm tự sát được bệnh nhân tính toán kỹ, để khả năng thành công là cao nhất” – BS Chỉnh phân tích.

Theo lời chuyên gia này, nhiều biện pháp được thực hiện để phòng ngừa hành vi tự sát của các bệnh nhân. Theo đó, khu vực phòng bệnh nhân phải hạn chế tối đa các vị trí và phương tiện để có thể tự sát. Đơn cử như việc đảm bảo không có sự xuất hiện của các vật sắc nhọn như dao, kéo, nĩa. Hàng ngày, các bác sĩ cũng phải khai thác xem bệnh nhân có ý tưởng tự sát hay không.

BS Chỉnh nói: “Với những bệnh nhân có ý tưởng tự sát hoặc nặng hơn là đã có hành vi tự sát, thì bắt buộc phải có người nhà vào ở cùng để chăm sóc và giám sát bệnh nhân. Bên cạnh đó, chúng tôi phải tăng cường điều trị cả về thuốc cũng như tâm lý”.

 

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến tuần tra ngăn bệnh nhân tự sát - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một bệnh nhân từng tự sát bằng cách cắt tay.

Nhiều biện pháp là vậy, nhưng chuyên gia này cho hay, vẫn rất khó để ngăn chặn 100% hành vi tự sát của các bệnh nhân. Do đó, thực hiện đi tour 24/24h là điều cần thiết. Thực tế, đã có không ít lần, mạng sống của các bệnh nhân được giữ lại nhờ những chuyến tuần tra như vậy.

BS Chỉnh chia sẻ: “Nhiều bệnh nhân trầm cảm có ý tưởng tự sát rất mãnh liệt, họ thường chọn thời điểm đêm khuya hoặc 4-5h sáng, lúc mọi người đều đi ngủ, để tự kết liễu cuộc đời mình”.

 

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến tuần tra ngăn bệnh nhân tự sát - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một bệnh nhân trầm cảm tại khoa Cấp tính nam

Chỉ tay vào khung cửa sổ, anh tiếp lời: “Dù không có vật sắc nhọn, bệnh nhân có thể lấy chính áo quần của mình, buộc vào khung cửa để thực hiện hành vi này. Kể từ khi tôi bắt đầu công tác tại bệnh viện, đã có 2 lần bệnh nhân tâm thần đang tự sát bằng cách này, được phát hiện trong quá trình đi tour. May mắn là chưa có bệnh nhân nào tử vong”.

Nơi bác sĩ bị bệnh nhân tấn công trở thành “chuyện thường”

“Với những chuyên khoa khác, mọi người có thể thấy cảnh người nhà bệnh nhân đuổi đánh y, bác sĩ. Tuy nhiên, với ngành tâm thần của chúng tôi thì việc bị bệnh nhân tấn công lại là chuyện thường”, BS Chỉnh tâm sự về chuyện nghề.

Với đặc thù công việc như vậy, mỗi nhân viên y tế làm việc trong ngành tâm thần luôn phải giữ sự cảnh giác cao độ, cũng như nằm lòng những kỹ năng nghề nghiệp.

 

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến tuần tra ngăn bệnh nhân tự sát - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

"Với ngành tâm thần của chúng tôi thì việc bị bệnh nhân tấn công là chuyện thường", BS Chỉnh chia sẻ

“Chúng tôi phải học cách nhận biết bệnh nhân nào có khả năng tấn công mình. Trong quá trình tiếp xúc với bệnh nhân, các y, bác sĩ cũng luôn phải giữ khoảng cách nhất định, đồng thời chú ý đến từng hành vi, lời nói của bệnh nhân” – BS Chỉnh cho biết.

Dù cảnh giác và có nhiều kinh nghiệm đến đâu, các “blouse trắng” vẫn không thể đảm bảo mình có thể an toàn tuyệt đối. Theo chia sẻ của BS Chỉnh, ngoài những bệnh nhân bộc lộ rõ hành vi kích động (chửi bới, cộc cằn) có thể dễ dàng nhận diện, còn có không ít trường hợp ở trạng thái lầm lì, nhưng có thể bộc phát tấn công y, bác sĩ bất kỳ lúc nào.

 

Bác sĩ khoa tâm thần và những chuyến tuần tra ngăn bệnh nhân tự sát - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bức tranh được một bệnh nhân vẽ trên tường phòng bệnh

BS Chỉnh kể: “Từng có một đồng nghiệp của tôi bị rạn xương phải bó bột vì bệnh nhân tấn công. Bản thân tôi cũng đã nhiều lần bị bệnh nhân của mình dọa đánh. Không nghiêm trọng bằng, nhưng xảy ra thường xuyên hơn là việc bệnh nhân phun cơm vào mặt các điều dưỡng vì kích động”.

Minh Nhật/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.