ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Covid-19 gặp thời tiết thuận lợi: Ai sẽ là "mục tiêu" hàng đầu của virus?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan mạnh mẽ hơn khi thời tiết lạnh. Do đó, nếu không kiểm soát tốt, dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp hơn vào mùa đông.

02/12/2020 16:34

SARS-CoV-2 dễ lây lan vào mùa lạnh

Sau 88 ngày "yên bình", nước ta đã ghi nhận những ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng tại thành phố Hồ Chí Minh. Covid-19 quay trở lại vào thời điểm thời tiết thuận lợi, khiến các chuyên gia lo ngại về diễn biến của dịch trong thời gian tới.

 

Covid-19 gặp thời tiết thuận lợi: Ai sẽ là mục tiêu hàng đầu của virus? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

TP.Hồ Chí Minh đang gấp rút xét nghiệm cho các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (Ảnh: Phạm Nguyễn)

"Tình hình dịch Covid-19 có thể khốc liệt hơn vào mùa đông", đó là nhận định của PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Lý do được chuyên gia này đưa ra là vì tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, khi trung bình mỗi ngày có đến 600.000 ca nhiễm mới nên nguy cơ lây nhiễm sang nước ta là rất lớn.

Bên cạnh đó, nếu không kiểm soát tốt, để Covid-19 bùng phát, sẽ tạo gánh nặng cho ngành y tế, bởi thời điểm này các bệnh đường hô hấp thường gặp vào mùa đông, ví dụ như cúm mùa, cũng sẽ tăng nhanh. Một nguyên nhân quan trọng khác, theo PGS Nga, thời tiết lạnh vào mùa đông sẽ thuận lợi cho sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

 

Covid-19 gặp thời tiết thuận lợi: Ai sẽ là mục tiêu hàng đầu của virus? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, theo BS CKII Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), virus SARS-CoV-2 nói riêng và các loại coronavirus nói chung đều có nguy cơ bùng phát và lây lan mạnh hơn vào mùa lạnh.

"Đây là thông tin đã được nghiên cứu và thực tế xác nhận. Do thời tiết lạnh giúp virus có thể sống lâu hơn ngoài môi trường. Hơn nữa, trong mùa lạnh, nếu chúng ta không giữ ấm đường hô hấp, sức đề kháng tại chỗ của niêm mạc hô hấp cũng suy giảm sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh Covid-19 hơn", BS Cấp chia sẻ.

Những "mục tiêu" hàng đầu của Covid-19

Theo BS Cấp, vì Covid-19 lây chủ yếu qua đường hô hấp thông qua việc tiếp xúc, nói chuyện trong phạm vi gần với người bị mắc bệnh hoặc ở trong môi trường kín, hẹp cùng người nhiễm Covid-19 trong thời gian dài.

 

Covid-19 gặp thời tiết thuận lợi: Ai sẽ là mục tiêu hàng đầu của virus? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

BS CKII Nguyễn Trung Cấp (bên phải), Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội)

Bởi vậy, những người làm nghề nghiệp phải tiếp xúc gần với nhiều người có nguy cơ mang bệnh Covid-19 như: Thầy thuốc, nhân viên lễ tân, các phi hành đoàn trên máy bay, nhân viên thu ngân siêu thị…, sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn so với những nghề nghiệp tiếp xúc ít người hoặc chỉ tiếp xúc ở khoảng cách xa.

"Do đó, những người thuộc nhóm nguy cơ cao như tôi đã đề cập thì càng phải đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo các biện pháp phòng dịch", BS Cấp nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, những người lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính cũng cần rất lưu ý về vấn đề phòng Covid-19, vì nếu không may mắc bệnh, những đối tượng này sẽ diễn tiến nặng.

 

Covid-19 gặp thời tiết thuận lợi: Ai sẽ là mục tiêu hàng đầu của virus? - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trên thực tế, những bệnh nhân Covid-19 diễn biến nguy kịch hoặc tử vong ở Việt Nam, chủ yếu là người già hoặc người mắc bệnh nền nặng như ung thư, suy thận

BS Cấp lý giải, ở người có một số bệnh mạn tính như: Tiểu đường, tim mạch, bệnh đường hô hấp, khi mắc Covid-19 thì những bệnh này sẽ tăng nặng hơn hoặc Covid-19 diễn biến trầm trọng hơn.

"Những người lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính, bệnh nền nặng vốn dĩ nguy cơ tử vong tự nhiên đã cao hơn so với người khỏe mạnh. Do đó, khi mắc Covid-19, nguy cơ tử vong càng cao", BS Cấp chia sẻ.

Người dân cần làm gì để phòng dịch?

Để phòng ngừa Covid-19, người dân trước hết cần thực hiện tốt thông điệp 5 K của Bộ Y tế gồm: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Bên cạnh đó, theo BS Cấp, biểu hiện của Covid-19 bao gồm: Sốt, ho khan, đau họng, đau mỏi người. Nhìn chung các dấu hiệu này tương tự như một số loại bệnh nhiễm vi khuẩn, virus đường hô hấp khác. Đặc biệt với Covid-19, có một tỷ lệ khá lớn các bệnh nhân không có triệu chứng hoặc các triệu chứng rất nhẹ và mờ nhạt. Bởi vậy, trên lâm sàng không thể phân biệt được Covid-19 và các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp do căn nguyên khác, mà chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm.

 

Covid-19 gặp thời tiết thuận lợi: Ai sẽ là mục tiêu hàng đầu của virus? - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Để phòng ngừa Covid-19, người dân trước hết cần thực hiện tốt thông điệp 5 K của Bộ Y tế

Do đó, những người trở về từ vùng có lưu hành dịch Covid-19 hoặc có tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi mắc Covid-19 nếu có những dấu hiệu hô hấp nghi ngờ, cần phải đến ngay cơ sở y tế để cách ly và làm xét nghiệm Covid-19.

Chuyên gia này cũng khuyến cáo người dân ở những vùng vùng có khí hậu nắng ấm, tuyệt đối không chủ quan với Covid-19 khi nghĩ rằng virus SARS-CoV-2 sẽ bị suy yếu bởi nhiệt độ cao.

BS Cấp thông tin: "Có nhiều coronavirus sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm khi thời tiết nắng ấm lên. Tuy nhiên, với SARS-CoV-2 thực tế vẫn ghi nhận có rất nhiều nước ở vùng có khí hậu nóng vẫn bùng phát dịch Covid-19 mạnh mẽ như: Brazil, một số bang ấm ở Mỹ, Indonesia… Cho nên dù sống ở vùng thường xuyên nắng nóng cũng không thể chủ quan với Covid-19".

Minh Nhật/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đề xuất Bảo hiểm y tế chi trả cho sàng lọc chẩn đoán sớm đối với 6 bệnh

Đề xuất Bảo hiểm y tế chi trả cho sàng lọc chẩn đoán sớm đối với 6 bệnh

10:44 , 21/04/2024

Tại Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất mở rộng phạm vi chi trả Bảo hiểm y tế cho sàng lọc chẩn đoán sớm 6 bệnh là: ung thư cổ tử cung, ung thư vú, đái tháo đường, cao huyết áp, viêm gan B, C. Trong đó, ưu tiên sớm hơn cho 2 bệnh ung thư.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

18:41 , 19/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin.

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

09:01 , 19/04/2024

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới với khoảng 15 - 20% người mắc viêm gan B trong cộng đồng. Đáng lo ngại, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp tử vong do nhiễm virus viêm gan B. Điều này cho thấy, việc phòng tránh viêm gan B đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Liên quan đến vấn đề này, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá.

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

20:10 , 18/04/2024

Ngày 19/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. 5 năm qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm luôn phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong hệ thống y tế dự phòng của tỉnh, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

18:08 , 18/04/2024

Tại chương trình “Tặng tóc cho người bệnh ung thư” do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tổ chức, 50 mái tóc đã được trao tặng đến bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21:15 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

14:53 , 16/04/2024

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.