ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bệnh nhi đột ngột bị liệt vì rối loạn hiếm gặp của cơ thể

Nhập viện trong tình trạng đột ngột nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại bé gái được bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré hiếm gặp.

26/01/2021 15:14

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố ngày 26/1 cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh nhi đột ngột bị yếu liệt cơ thể. Bé gái là T.T. (7 tuổi ngụ tại Cà Mau) đột ngột nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại.

 

Bệnh nhi đột ngột bị liệt vì rối loạn hiếm gặp của cơ thể - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bệnh nhi đã nhanh chóng bình phục sau hơn 2 tuần được các bác sĩ chăm sóc, điều trị tích cực

Sau khi được chăm sóc tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhi được chuyển tới khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố với chẩn đoán ban đầu viêm não màng não. Các kết quả thăm khám, xét nghiệm sau đó đã loại trừ căn bệnh trên. Qua khai thác lại bệnh sử yếu tứ chi tiến triển cùng xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ Thần kinh và ICU nhanh chóng hội chẩn và chẩn đoán bé gái bị Hội chứng Guillain-Barré.

Đây là một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một phần của hệ thần kinh ngoại vi. Ngay lập tức, bệnh nhi được sử dụng Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IGIV), kịp thời ngăn chặn diễn tiến bệnh.

Các bác dự đoán sự hồi phục của bệnh nhi, bao gồm cả thời gian điều trị tại đơn vị phục hồi chức năng nội trú có thể mất đến 6 tháng. Tuy nhiên, sau khi dung nạp thuốc, chỉ mất hơn 2 tuần bệnh nhi đã phục hồi kỳ diệu mỗi ngày, nhanh chóng đạt được các mốc quan trọng trong vật lý trị liệu và vận động, cai máy thở và tỉnh táo hẳn.

Hội chứng Guillain-Barré là một rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể. Yếu cơ và dị cảm các đầu chi thường là những triệu chứng xuất hiện đầu tiên. Các triệu chứng trên nhanh chóng lan rộng, thậm chí làm tê liệt toàn bộ cơ thể.

Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng Guillain-Barré chưa được biết rõ, nhưng nó thường khởi phát sau một nhiễm khuẩn chẳng hạn như nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc viêm dạ dày ruột do virus.

Hiện nay chưa có biện pháp điều trị hoàn toàn đối với hội chứng Guillain-Barré, nhưng những điều trị đang áp dụng hiện nay giúp giảm nhẹ triệu chứng và rút ngắn thời gian bị bệnh. Đa số bệnh nhân sẽ hồi phục sau khi mắc hội chứng, tuy nhiên một số người sẽ bị di chứng, chẳng hạn như yếu cơ, tê bì, mệt mỏi.

Vân Sơn/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1

Chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1

09:41 , 26/03/2024

Theo thông tin từ Bộ Y tế, mới đây, 1 bệnh nhân ở tỉnh Khánh Hòa đã tử vong do mắc cúm A/H5N. Đây là trường hợp mắc cúm A/H5N1 thứ 2 kể từ năm 2014 đến nay tại Việt Nam. Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.