ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Làm gì để ngăn ngừa và cải thiện bệnh răng miệng

Việc vệ sinh đúng cách không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng về lâu dài, mà còn hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh, đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

26/01/2021 07:57

Các căn bệnh răng miệng, đặc biệt là bệnh nha chu, viêm nướu không chỉ gây khó chịu, bất tiện trong cuộc sống, mà còn tạo ra ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và chất lượng sống. Tuy nhiên, hầu hết có thể được ngăn ngừa bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách và khoa học.

Vai trò của vệ sinh răng miệng đúng cách

Theo một thống kê năm 2019 của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, trên 90% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng, phổ biến là các bệnh như sâu răng, viêm nướu răng, viêm quanh răng. Tỷ lệ người lớn có bệnh viêm nướu và viêm quanh răng là trên 80%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng, điển hình là việc vệ sinh, làm sạch răng chưa đúng cách và thói quen sử dụng tăm xỉa răng của người Việt.

Theo Giáo sư Yuichi Izumi (Đại học Y khoa - Nha khoa Tokyo, Nhật Bản), miệng có khoảng 600-700 loại vi khuẩn tự nhiên, cùng các vi khuẩn sinh sôi trên vụn thức ăn còn sót lại. Nếu không được làm sạch kỹ lưỡng, vụn thức ăn sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho chúng phát triển, hình thành mảng bám quanh răng.

Nếu không được loại bỏ và ngăn ngừa, các mảng bám có thể dẫn đến hiện tượng nướu tụt ra khỏi răng, hoặc viêm nướu, hình thành túi nha chu có mủ. Bệnh nha chu sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn khi không được điều trị, có nguy cơ phá hủy tổ chức nâng đỡ cho răng, thậm chí ảnh hưởng đến xương ổ răng.

Bên cạnh đó, nhiều người Việt có thói quen sử dụng tăm tre để xỉa răng. Điều này không những không lấy đi vụn thức ăn giữa các răng, mà còn có nguy cơ gây tổn thương lợi, chân răng. Nếu dùng thường xuyên, tăm còn khiến chân răng lỏng ra, khiến thức ăn dễ kẹt lại hơn.

Tiến sĩ Shinichi Arakawa (Đại học Y khoa - Nha khoa Tokyo, Nhật Bản) cho biết những người bị tụt lợi hay răng thưa, có khoảng cách rộng giữa các răng dễ gặp tình trạng vụn thức ăn mắc kẹt giữa kẽ răng dù đánh răng thường xuyên, khiến lượng vi khuẩn tăng lên. Điều này sẽ khiến cho việc điều trị nha chu trở nên kém hiệu quả hơn mong đợi. Đồng thời, ngay cả khi đã điều trị khỏi bệnh nha chu, việc làm sạch răng cũng rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh trở lại.

Máy tăm nước - Trợ thủ ngăn ngừa bệnh răng miệng

Theo TS Arakawa, việc làm sạch răng miệng rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Nhiều người cho rằng chỉ cần đánh răng là đủ. Tuy nhiên, bàn chải chỉ có thể làm sạch mặt ngoài và mặt trong của răng và không thể vươn tới phần kẽ răng hoặc bề mặt của các răng trong cùng. Theo ông, việc vệ sinh răng sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng bàn chải và công cụ làm sạch tăng cường.

Trong đó, máy tăm nước của thương hiệu Panasonic là sản phẩm được Hiệp hội Nha khoa Nhật Bản khuyên dùng. Ứng dụng công nghệ hiện đại, sản phẩm này hỗ trợ làm sạch răng và nướu hiệu quả hơn hẳn việc chỉ đánh răng, đặc biệt phù hợp với người bị bệnh nha chu hay đang chỉnh nha. TS Arakawa cho biết trong thử nghiệm lâm sàng, việc sử dụng máy tăm nước Panasonic một lần mỗi ngày trong hai tuần có thể cải thiện sức khỏe răng miệng.

 

Làm gì để ngăn ngừa và cải thiện bệnh răng miệng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Máy tăm nước Panasonic hoàn thiện chu trình chăm sóc răng miệng hiệu quả tại nhà

Panasonic đã đầu tư nghiên cứu để tạo ra những mẫu tăm nước hiện đại, tối ưu và đa dạng cho người dùng lựa chọn. Ứng dụng công nghệ siêu âm hiện đại, máy tăm nước Panasonic EW1511 được lòng người tiêu dùng Việt nhờ thiết kế nhỏ gọn và hiệu quả làm sạch cao. Cụ thể, công nghệ siêu âm cho phép máy tạo ra tia nước với bọt khí siêu nhỏ, giúp loại bỏ mảng bám ở cả bề mặt răng, kẽ răng, dụng cụ chỉnh nha và túi nha chu. Nhờ đó, toàn bộ răng và nha chu sẽ được làm sạch, cả những vị trí mà bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa không thể chạm tới.

Bên cạnh đó, tia nước trộn bọt khí còn có khả năng massage và kích thích nướu nhẹ nhàng. Điều này không chỉ giúp nướu trở nên chắc khỏe hơn trong thời gian ngắn, mà còn góp phần khắc phục tình trạng viêm lợi, viêm nha chu, từ đó ngăn ngừa các bệnh răng miệng phát sinh hay trở lại.

Một người dùng tại TP.HCM cho biết anh rất bất ngờ sau một thời gian ngắn sử dụng máy tăm nước EW1511 theo lời giới thiệu của một người bạn tại Australia và lời khuyên của nha sĩ. Trước đây, anh thường xuyên bị chảy máu chân răng và hơi thở có mùi. Với EW1511, anh có thể làm sạch kẽ răng và những nơi bàn chải hay chỉ nha khoa không thể vươn tới, massage nướu ... Nhờ đó, tình trạng chảy máu chân răng và hơi thở khó chịu đã được khắc phục, khiến anh thoải mái và tự tin hơn rất nhiều.

 

Làm gì để ngăn ngừa và cải thiện bệnh răng miệng - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là dịp tụ họp và thưởng thức những món ngon, các bữa cơm sum vầy bên gia đình, bè bạn. Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm hoàn thiện quy trình chăm sóc răng miệng, giúp nướu khỏe hơn và hỗ trợ khắc phục bệnh nha chu nhanh chóng và hiệu quả hơn để tận hưởng Tết cổ truyền, EW1511 sẽ là một gợi ý tốt cho bạn.

 

Làm gì để ngăn ngừa và cải thiện bệnh răng miệng - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sản phẩm máy tăm nước đến từ thương hiệu Panasonic được Hiệp hội Nha khoa Nhật Bản khuyên dùng. Tập đoàn này đã phân phối sản phẩm chăm sóc răng miệng các quốc gia trên thế giới, từ châu Âu, châu Á đến Mỹ. Mỗi năm, xấp xỉ 900.000 máy tăm nước Panasonic được bán ra và nhận đánh giá tích cực từ người tiêu dùng. Tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua máy tăm nước Panasonic chính hãng tại các gian hàng thương mại điện tử hoặc phòng khám nha khoa. Bạn đọc tham khảo thêm tại đây .

Trường Thịnh/ Dân trí

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.