ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

(TTV)- Ngày 17-5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện số 11 gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

17/05/2021 19:23

Công điện nêu rõ: Trong những ngày gần đây trên địa bàn các tỉnh, thành phố liên tiếp ghi nhận các ổ dịch mới, số lượng ca nhiễm lớn, khả năng lây nhiễm nhanh. Theo thông tin từ Bộ Y tế, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng từ ngày 27-4-2021 đến nay lên 1.204 ca, ở 27 tỉnh, thành phố. Một số tỉnh, thành có số ca nhiễm mới lên cao như: Bắc Giang 350, Bắc Ninh 252, Hà Nội 221, Đà Nẵng 135, Vĩnh Phúc 86…. Đặc biệt, trong thời gian từ 06 giờ 00“ngày 16-5-2021 đến 12 giờ 00” ngày 17-5-2021 cả nước đã ghi nhận lên 257 ca, riêng tại tỉnh Bắc Giang ghi nhận lên 134 ca. Tại tỉnh ta, trong thời gian từ ngày 29-4-2021 đến nay đã điều tra, truy vết được 395 đối tượng F1 và 4.490 đối tượng F2 ở 23/27 huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh đã chỉ đạo thực hiện điều tra, truy vết các đối tượng nguy cơ, tổ chức cách ly, xét nghiệm kịp thời, nhanh chóng khoanh vùng, xử lý triệt để; do vậy, tình hình dịch được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vào địa bàn tỉnh là rất cao, nhất là các công nhân trở về từ vùng có dịch, công nhân trong các khu công nghiệp, nhà máy, bệnh viện, khu cách ly tập trung...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để khẩn trương, chủ động ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo an toàn, bình yên cho Nhân dân; đồng thời, để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện triệt để các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời khẩn trương triển khai một số biện pháp sau:

1. Kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh tại vùng có nguy cơ cao xuất hiện các ổ dịch trên địa bàn tỉnh:

1.1 Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn thành việc thống kê, rà soát, xét nghiệm và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với những người từng đến vùng dịch. Yêu cầu khai báo y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và tự theo dõi giám sát sức khỏe tại gia đình, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phải hoàn thành nhanh nhất và sớm thông báo kết quả. Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở Y tế đánh giá mức độ, nguy cơ lây nhiễm từ các ổ dịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố đến tỉnh ta, chủ động đề xuất xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên trong cộng đồng để đánh giá tình hình, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

1.2. Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp… thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao gửi Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố để quản lý. Đối với những công nhân làm việc trong các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành có dịch nếu trở về cư trú và sinh sống trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương phải quản lý chặt (có danh sách cụ thể) và yêu cầu những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch.

1.3. Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, các lực lượng chức năng đặc biệt là tổ COVID cộng đồng phối hợp Công an xã, phường, thị trấn tăng cường hơn nữa việc bám sát địa bàn, rà soát, nắm rõ từng nhân khẩu cư trú trên địa bàn quản lý; hằng ngày lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ, những người trở về từ vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, những người hết thời gian cách ly tập trung về cư trú trên địa bàn, danh sách công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước (có địa chỉ cụ thể, số điện thoại, nơi làm việc…) để sẵn sàng truy vết khi cần thiết; gửi danh sách về Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để trực tiếp quản lý, theo dõi thường xuyên.

Siết chặt việc quản lý các khu cách ly tập trung, đặc biệt là cách ly F1, trong đó lưu ý việc giãn cách nhằm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Nếu để xảy ra việc lây nhiễm chéo, thì thủ trưởng và cán bộ quản lý khu cách ly phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

1.4. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở… nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép.

1.5. Sở Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, ghi chép và lưu trữ thông tin hành khách trên tất cả các phương tiện vận tải công cộng. Phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của trung ương và tỉnh; cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tham gia hoạt động giao thông vận tải; đồng thời chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cụ thể, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

2. Đối với ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026: Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo tuyệt đối an toàn công tác phòng, chống dịch. Căn cứ các kịch bản để hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh phương án phòng, chống dịch đảm bảo linh hoạt, sáng tạo, đúng quy định, sẵn sàng trong mọi tình huống. Đặc biệt, tại các Tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử tại cơ sở cần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị, địa phương và tại các điểm bầu cử trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động liên quan đến công tác bầu cử.

Yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền, các ngành, các cấp, các địa phương quán triệt sâu sắc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và nội dung Công điện này; đồng thời thường xuyên đánh giá các tiêu chí về an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại cơ quan, công sở, đảm bảo không để lây nhiễm trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Thanh Hóa


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

09:54 , 20/03/2024

Với mục tiêu trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao về lĩnh vực ung bướu ở khu vực Bắc Trung bộ, Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

07:45 , 19/03/2024

Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công an, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.