ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bộ Y tế tiếp tục tháo gỡ, tạo điều kiện cho người vận chuyển hàng hóa

Theo phản ánh từ người vận chuyển hàng hóa, hiện nay còn một số địa phương chưa thực hiện đúng và đầy đủ những hướng dẫn ngày 19/7 của Bộ Y tế tại công văn 5753/BYT-MT. Để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, vừa tiếp tục có văn bản về vận chuyển hàng hóa, liên quan đến xét nghiệm.

22/07/2021 18:29
Chốt kiểm tra tại Bình Dương. Ảnh: VGP
Chốt kiểm tra tại Bình Dương. Ảnh: VGP
Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị vận tải, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và những nhân viên nghiệp vụ bắt buộc phải đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá (gồm nhân viên giao nhận hàng hoá, thuyền viên, hoa tiêu…), phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình hoạt động vận tải theo quy định đối với từng cấp độ phòng, chống dịch; yêu cầu người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hóa thực hiện khai báo y tế trước khi bắt đầu hành trình và đảm bảo xuất trình được mã QR kết quả khai báo y tế (trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị phù hợp hoặc bản giấy) khi có yêu cầu kiểm tra.

Đối với địa bàn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, yêu cầu đơn vị vận tải, chủ phương tiện chỉ cho phép người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá thực hiện nhiệm vụ, khi đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-COV-2 được thực hiện trong vòng 3 ngày (72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm).

Về kiểm tra quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá thực hiện như sau:

- Tại các địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, mỏ vật liệu…), thực hiện nghiêm việc kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 và các quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với người điều khiển, nhân viên nghiệp vụ đi cùng và phương tiện vận chuyển hàng hoá khi ra vào các địa điểm này, đảm bảo chặt chẽ, khoa học, thuận lợi và không gây ùn tắc giao thông.

- Tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 và trên các tuyến giao thông, thực hiện nghiêm Công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế, không kiểm tra Giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá, khi lưu thông giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang cùng thực hiện Chỉ thị số 16/CTTTg gồm TPHCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và 16 tỉnh thực hiện giãn cách theo Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Không thực hiện kiểm tra phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến giao thông đối với phương tiện vận tải hàng hoá có Giấy nhận diện phương tiện theo thời hạn do Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp.

- Chỉ thực hiện kiểm tra (thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tuyến) đối với các phương tiện có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống dịch và an toàn giao thông.

- Xử lý nghiêm theo quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, bị phát hiện trong quá trình kiểm tra tại địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá hoặc trên tuyến.

- Bố trí ngay nhân lực và test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các điểm tập kết phương tiện do địa phương tổ chức (các điểm dừng nghỉ, bến xe khách, bến xe tải, cảng biển, cảng bến thuỷ nội địa, điểm neo đậu phương tiện thuỷ nội địa) trên địa bàn, để tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận tải hàng hoá, đi từ khu vực áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, đến khu vực áp dụng quy định phòng, chống dịch cấp độ thấp hơn tại Công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế.

- Trường hợp bất khả kháng (do sự cố liên quan đến phương tiện vận chuyển, lý do thời tiết, hạ tầng giao thông,…) thời gian đến điểm cuối hành trình vượt quá 3 ngày (72 giờ), thì tạo điều kiện cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá, nhân viên nghiệp vụ đi cùng, được lấy mẫu và xét nghiệm tại các điểm tập kết phương tiện do địa phương tổ chức (đảm bảo thời gian 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến thời điểm kết thúc hành trình vận chuyển).

- Chỉ đạo Sở Y tế thực hiện ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ bắt buộc đi cùng, trên phương tiện vận tải hàng hoá, đặc biệt là những người hoạt động trên các tuyến vận tải bên trong hoặc ra vào khu vực thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

- Tại các điểm tập kết phương tiện. miễn phí bộ kít xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện, có Giấy nhận diện phương tiện theo thời hạn do Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương, trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch không phát sinh thêm các yêu cầu đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi đến mức tối đa cho công tác vận chuyển, lưu thông hàng hóa theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Trong trường hợp cấp thiết phải bổ sung các yêu cầu khác, ngoài các nội dung đã trên, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thống nhất với Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải trước khi bổ sung.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

09:54 , 20/03/2024

Với mục tiêu trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao về lĩnh vực ung bướu ở khu vực Bắc Trung bộ, Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

07:45 , 19/03/2024

Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công an, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.