ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nguy cơ bùng phát Covid-19 mạnh ở miền Tây nếu bỏ quên "bài học" TPHCM

Theo chuyên gia dịch tễ, nếu các tỉnh miền Tây không rút kinh nghiệm về vấn đề xét nghiệm, cách ly mà TPHCM đã trải qua thì rất dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát đợt dịch Covid-19 mới.

21/10/2021 08:26

Những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng ở nhiều tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long - thời điểm mà TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai đã nới lỏng các biện pháp giãn cách, hàng chục ngàn người lao động tìm cách về quê.

Còn chưa đầy 200 giường trống

Thông tin với Dân trí, ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ ngày 22/9 đến nay, Sóc Trăng đã tiếp nhận 43.441 người tự phát về từ các tỉnh, thành phố. Trong đó, tỉnh đã cách ly tập trung 14.306 người, cách ly tại nhà 29.135 trường hợp.

Đáng chú ý, trong hàng chục ngàn lượt người về quê đã phát hiện 468 ca dương tính SARS-CoV-2. Một số trường hợp về không khai báo y tế, sau đó đi làm công nhật hàng ngày cho doanh nghiệp, làm phát sinh ổ dịch rất lớn tại xã Tài Văn, huyện Trần Đề. Đến thời điểm hiện nay, Sóc Trăng đã ban hành quyết định thiết lập 68 vùng, khu vực cách ly y tế để phòng chống dịch.

Theo thống kê, đến chiều 20/10, toàn tỉnh Sóc Trăng còn 2.275 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị. Tuy nhiên, tất cả 28 cơ sở thu dung điều trị F0 tại địa phương chỉ có tổng cộng 2.347 giường, tức còn chưa đầy 200 giường trống.

Do đó, Sóc Trăng đang khẩn trương triển khai thêm 3 bệnh viện dã chiến với tổng số 1.000 giường bệnh, nhằm đối phó với kịch bản bệnh nhân Covid-19 gia tăng. Một điều đáng lo ngại khác là tỉnh này mới có 42.958 người đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, chỉ chiếm 5% số dân trên 18 tuổi.

Nguy cơ bùng phát Covid-19 mạnh ở miền Tây nếu bỏ quên bài học TPHCM - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 tại Sóc Trăng (Ảnh: Hoàng Lê).

Lãnh đạo ngành y tế Sóc Trăng nhận định, việc đảm bảo năng lực cách ly ở nhiều địa phương còn bị động do lượng người đổ về quê quá lớn. Các cơ sở cách ly chủ yếu trưng dụng từ trường học nên không đảm bảo các điều kiện, nguy cơ lây nhiễm chéo khá cao.

Mặc khác, những người được cách ly tại nhà nếu không được kiểm soát tốt sẽ có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Trong khi đó, nhân lực y tế, năng lực điều trị F0 tại tuyến huyện và trang thiết bị vật tư y tế, sinh phẩm... chống dịch đều chưa đáp ứng, tiến độ tiêm vaccine nhiều nơi vẫn chậm.

Còn tại Cà Mau, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, từ thời điểm 1/10 đã có khoảng 31.000 người dân đổ về quê, đi kèm số lượng F0 phát hiện rất nhiều. Cà Mau mới chỉ có hơn 381.000 người được tiêm vaccine mũi một (chiếm 33% dân số) và khoảng 66.400 người tiêm đủ 2 mũi (chưa đến 6% dân số).

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đã gửi công văn kiến nghị Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vaccine và xem xét bổ sung đội ngũ y bác sĩ, máy móc, thiết bị phục vụ điều trị Covid-19 cho tỉnh.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp ở địa phương, mới đây Đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm 6 thành viên "tinh nhuệ" đã lên đường đến hỗ trợ Cà Mau. Chiều ngày 19/10, Đoàn đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh tổ chức buổi tập huấn trực tuyến cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tham gia phòng, chống dịch toàn tỉnh về các công tác phân tầng, theo dõi và điều trị Covid-19 theo mức độ nặng…

Nguy cơ bùng phát Covid-19 mạnh ở miền Tây nếu bỏ quên bài học TPHCM - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy đến hỗ trợ Cà Mau chống dịch Covid-19 (Ảnh: BVCC).

Tương tự, đoàn công tác của Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương (TPHCM) gồm 10 bác sĩ, điều dưỡng đã lên đường đến hỗ trợ tỉnh An Giang trong công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trong ngày 20/10, An Giang ghi nhận 194 ca mắc mới, tăng 60 ca so với ngày trước đó, là một trong 3 địa phương có số F0 tăng cao nhất trong 24 giờ.

Đừng quên "bài học" TPHCM

Trao đổi với phóng viên, TS.BS Hoàng Quốc Cường, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, Tổ trưởng tổ công tác Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh Long An chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ, nhận định với số người lao động về quá nhiều, kèm theo phát hiện nhiều ca mắc trong cộng đồng, một số tỉnh thành miền Tây như Sóc Trăng có nguy cơ cao bùng dịch.

Thời gian tới, ngay khi các địa phương và Bộ Y tế có yêu cầu chi viện, Viện Pasteur sẽ thành lập Đoàn công tác để hỗ trợ về công tác xét nghiệm, điều tra dịch tễ, điều trị cho các tỉnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM), cảnh báo các tỉnh miền Tây cần nhìn đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại TPHCM vừa qua để rút ra bài học kinh nghiệm, tránh lặp lại những sai lầm.

Nếu gom người dân vào khu cách ly hoặc kể cả tập trung xét nghiệm, tiêm vaccine mà không đảm bảo giãn cách an toàn thì dịch sẽ bùng phát. Nhất là trong bối cảnh biến chủng Delta gây nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Nguy cơ bùng phát Covid-19 mạnh ở miền Tây nếu bỏ quên bài học TPHCM - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các chuyên gia nhận định một số tỉnh miền Tây có nguy cơ bùng dịch Covid-19 (Ảnh: Hoàng Lê).

Theo bác sĩ Khanh, người lao động từ TPHCM hay các tỉnh khác là các đối tượng ở bên ngoài về, cần được hướng dẫn việc khai báo y tế một cách chủ động để kiểm soát. Tùy tình hình và cấp độ dịch thực tế, nếu họ đủ điều kiện thì địa phương nên ưu tiên cho cách ly tại nhà và tiến hành theo dõi.

Bởi nếu cứ tìm cách cách ly tập trung sẽ làm cho họ mang tâm lý sợ, giấu thông tin khi khai báo, thậm chí trốn cách ly. "Tuyệt đối đừng để lây nhiễm chéo khi xét nghiệm, trong khu cách ly, khi chích ngừa" - bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới nếu vẫn có số lượng lớn người dân từ các tỉnh trở về địa phương và không khai báo y tế đầy đủ, thì ca F0 mới trong cộng đồng có thể tiếp tục được phát hiện hàng loạt.

Các tỉnh miền Tây cần điều chỉnh phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến thực tế; tiếp tục mở rộng các khu cách ly điều trị F0 không triệu chứng, nâng cao năng lực y tế, nhất là năng lực lấy mẫu, truy vết, xét nghiệm, điều trị.

Điều quan trọng là phải đẩy nhanh tiến độ phủ vaccine phòng Covid-19 cho người dân, nhất là đối tượng có nguy cơ cao.

Hoàng Lê/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.