ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

F0 nặng miền Bắc tăng nhanh, bác sĩ cấp cứu "căng mình" nơi phòng bệnh

Dịch Covid-19 leo thang tại nhiều tỉnh thành phía Bắc trong vài tháng trở lại đây, kéo theo đó là áp lực của lực lượng điều trị, đặc biệt là tại nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân nguy kịch.

07/12/2021 14:30

Áp lực tại nơi điều trị gần 80 ca Covid-19 nặng

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ nhiều tuần qua đã phải hoạt động tối đa công suất vì số lượng bệnh nhân gia tăng nhanh.

F0 nặng miền Bắc tăng nhanh, bác sĩ cấp cứu căng mình nơi phòng bệnh - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

ThS.BS Trần Văn Bắc, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

ThS.BS Trần Văn Bắc, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, lượng bệnh nhân nặng mà khoa tiếp nhận gia tăng từ một tháng trở lại đây. Đáng chú ý, trong 2 tuần gần đây, số lượng này tăng lên gấp đôi và có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Covid-19-3
 

Nhấn để phóng to ảnh

ThS.BS Trần Văn Bắc (bên phải) đang điều trị F0.

"Chúng tôi có nhiệm vụ tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng, có nhiều bệnh nền. Hiện tại, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 10 bệnh nhân. Toàn bộ khoa đang điều trị cho tổng cộng gần 80 bệnh nhân", BS Bắc cho hay.

Theo BS Bắc, áp lực hiện tại không chỉ đến từ việc gia tăng số lượng bệnh nhân mà còn đến từ sự gia tăng khối lượng công việc chăm sóc cho từng bệnh nhân.

"So với trước, các bệnh nhân có tình trạng nặng đến nguy kịch nhiều hơn, mặt bằng tuổi cao hơn. Các bệnh nhân có xu hướng phải nằm điều trị tích cực cũng gia tăng so với trước", BS Bắc phân tích.

Covid-19-4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ nhiều tuần qua đã phải hoạt động tối đa công suất vì số lượng bệnh nhân gia tăng nhanh.

Các bệnh nhân nhập viện điều trị trong giai đoạn vừa qua đa phần trên 60 tuổi, trong đó, F0 trên 80 tuổi chiếm khoảng 30 - 40%. Nhiều bệnh nhân đi kèm các bệnh nền nặng như suy thận mạn tính, cao huyết áp, HIV, xơ gan… và chủ yếu đều chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ mũi.

"Hiện các bệnh nhân đang được điều trị từ oxy cho đến thở máy. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải điều trị bệnh nền có sẵn của các bệnh nhân. Do đó, khối lượng chăm sóc tăng lên rất nhiều", BS Bắc nói.

F0 nặng miền Bắc tăng nhanh, bác sĩ cấp cứu căng mình nơi phòng bệnh - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đa phần các bệnh nhân là người cao tuổi.

Các bệnh nhân nặng nhất tại Khoa Cấp cứu chủ yếu rơi vào nhóm lớn tuổi. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân hơn 90 tuổi, bị tai biến nhiều lần, lú lẫn không may nhiễm Covid-19 phải thở máy thì tiên lượng sẽ xấu hơn rất nhiều.

"Trường hợp nặng nhất mà chúng tôi đang tiếp nhận điều trị là một bệnh nhân 95 tuổi, phải nằm liệt giường, hiện đang phải thở máy. Với trường hợp này tiên lượng là rất khó khăn", BS Bắc nói.

Gấp rút chuẩn bị 500 giường ICU

Khoa Cấp cứu hiện có 9 bác sĩ để điều trị cho gần 80 bệnh nhân. Bên cạnh đó, khoa cũng bố trí 7 điều dưỡng mỗi ca trực, mỗi ngày có 3 ca với 4 kíp điều dưỡng.

Covid-19-2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các bệnh nhân có nhiều bệnh nền phức tạp nên khối lượng đầu việc chăm sóc, điều trị cũng gia tăng.

Theo BS Bắc, hiện áp lực công việc đối với lực lượng chăm sóc, điều trị tại khoa là rất lớn. Một phần áp lực đến từ việc hầu hết các bệnh nhân không thể tự phục vụ. Ngay cả với những bệnh nhân dù còn tỉnh táo nhưng do tình trạng bệnh nặng dẫn đến hoạt động, sinh hoạt, vận động rất khó, hầu như không rời oxy được. Do đó, nhân viên y tế phải làm mọi việc từ cho ăn cho đến thay bỉm, vệ sinh liên tục.

BS Bắc cho hay: "Tất cả nhu cầu đó đều đòi hỏi con người. Do đó, khối lượng công việc sẽ gia tăng. Bệnh viện cũng đang có kế hoạch về nhân lực để có sự bổ sung phù hợp".

Covid-19-1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cấp cứu cho một bệnh nhân Covid-19 nặng.

Hiện tại, bệnh viện cũng đã có một đơn nguyên điều trị bệnh nhân nặng mới hoạt động tại tầng 3, giúp giảm tải bớt bệnh nhân ở Khoa Cấp cứu. Tiến tới, bệnh viện tiếp tục thành lập các đơn nguyên điều trị bệnh nhân nặng khác, vì số lượng bệnh nhân nặng có xu hướng ngày càng tăng.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện cơ sở này đang tiếp nhận điều trị cho 500 bệnh nhân Covid-19, trong số này có gần 100 bệnh nhân tổn thương phổi nặng phải thở oxy từ HFNC (oxy dòng cao) trở lên đến thở máy và ECMO.

"Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng được Bộ Y tế giao triển khai 500 giường hồi sức tích cực. Chúng tôi đang nỗ lực triển khai cải tạo hạ tầng, sắp xếp nhân lực và bổ sung thiết bị để đáp ứng phương án này", BS Cấp cho hay.

Về vấn đề nhân lực, bác sĩ Cấp cho biết trước đây, việc can thiệp thở máy tại bệnh viện chỉ được thực hiện bởi các bác sĩ hồi sức cấp cứu. Tuy nhiên hiện nay, y bác sĩ của tất cả khoa phòng còn lại cũng làm việc luân phiên tại Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, dưới sự giám sát kỹ lưỡng. Mục tiêu là khi 500 giường ICU đi vào hoạt động, nhóm y bác sĩ này đều có thể cho bệnh nhân thở máy.

Theo Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

06:03 , 13/04/2024

Mới đây, một trường hợp là nữ điều dưỡng mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, dù được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi, gia đình đã đồng ý hiến tạng để cứu 4 người khác. Trong đó, 1 người được ghép tim, 2 người được ghép thận và 1 người được ghép gan.

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

18:26 , 12/04/2024

Thời điểm giao mùa, nóng ẩm, mưa nhiều như hiện nay là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh nên ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động.

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

09:37 , 12/04/2024

Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, nâng cao chất lượng phục vụ… là những giải pháp mà các bệnh viện tuyến huyện đang thực hiện nhằm thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với các bệnh viện trước bài toán tự chủ.

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

09:00 , 12/04/2024

Theo khảo sát ngành y tế, tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 10 tuổi đang là thực trạng đáng báo động tại Thanh Hóa. Thừa cân, béo phì là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ trong tương lai. Vì vậy, để kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, nhất là đối với trẻ em cần sự quan tâm của gia đình và nhà trường.

Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân

Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân

10:34 , 10/04/2024

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở khu dân cư xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc bị mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân.

Điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả bằng y học cổ truyền

Điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả bằng y học cổ truyền

11:19 , 09/04/2024

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, chèn ép vào ống sống hay các rễ dây thần kinh gây đau cột sống. Thoát vị đĩa đệm không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống: đau, hạn chế vận động thậm chí nếu không được điều trị kịp thời có thể gây liệt, tàn phế…và chi phí điều trị tốn kém. Hiện nay, điều trị thoát vị đĩa đệm đang được thực hiện hiệu quả bằng áp dụng các phương pháp y học cổ truyền góp phần phục hồi chức năng, cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm và cách sơ cứu ban đầu

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm và cách sơ cứu ban đầu

11:04 , 09/04/2024

Tình trạng ngộ độc thực phẩm và nhiễm độc thực phẩm đang ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng, thậm chí đã có nhiều trường hợp tử vong vì sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn. Các chuyên gia y tế đã đưa ra những dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm và cách sơ cứu ban đầu như sau:

Hơn 8,7 triệu người trưởng thành ở Việt Nam mắc bệnh thận mạn

Hơn 8,7 triệu người trưởng thành ở Việt Nam mắc bệnh thận mạn

10:47 , 09/04/2024

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh thận mạn là một bệnh không lây nhiễm thường gây ra bởi đái tháo đường và tăng huyết áp. Bệnh thận mạn đã làm 4,6% người tử vong trên toàn cầu. Tại Việt Nam có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số.