ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Săn lùng thuốc trị Covid-19 với giá "cắt cổ" ở TPHCM

S.K cho biết đó là hàng xách tay từ nước ngoài về và "có ông anh làm bác sĩ nên lấy ra bán", loại Molnupiravir 400 mg được rao bán với giá 13,5 triệu đồng/hộp, giá đang tăng từng ngày.

07/12/2021 16:54

Những ngày gần đây, hoạt động mua bán các loại thuốc kháng virus như Molnupiravir, Favipiravir… trở nên sôi động trên mạng xã hội. 

Đây vốn là các loại thuốc kháng virus đang được sử dụng theo chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19 và được chỉ định cấp phát miễn phí cho bệnh nhân F0. Số thuốc này được quản lý, kiểm soát chặt chẽ bởi Bộ Y tế và chưa được cấp phép lưu hành sản phẩm và bán trên thị trường.

Tuy nhiên, nhiều hội, nhóm mua bán các loại thuốc dành cho điều trị F0 này đua nhau xuất hiện trong thời gian gần đây khi thông tin về dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại.

Chỉ cần gõ "thuốc trị F0" trên thanh tìm kiếm của Facebook, ngay tức khắc xuất hiện hàng loạt bài viết quảng cáo kèm hình ảnh về mặt hàng này với giá bán công khai.

Giá thuốc trị Covid-19 ở "chợ đen" lên theo từng giờ

Trong số những tài khoản buôn bán  trên mạng có "S.K". Tài khoản này thường xuyên đăng tải nội dung chào hàng trên các hội nhóm Facebook. Mỗi bài đăng của S.K luôn có nhiều lượt tương tác, hỏi mua. 

Sau lời giới thiệu qua tin nhắn trên Facebook, S.K gọi điện thoại tới cho phóng viên để trao đổi. Đầu dây bên kia là giọng một người đàn ông khoảng 25 tuổi. 

"Bên tôi có thuốc Molnupiravir Molaz loại 200 mg được nhập từ Ấn Độ và thuốc Molnupiravir loại 400 mg. Loại Molnupiravir nhập từ Ấn Độ luôn có sẵn, có thể giao ngay trong ngày. Còn nếu muốn mua thuốc Molnupiravir 400 mg anh phải báo trước để chúng tôi kiểm tra xem có hàng hay không", người thanh niên giới thiệu.

Theo giá mà anh ta chào bán, thuốc Molnupiravir 200 mg nhập từ Ấn Độ gồm một hộp chứa 40 viên thuốc có giá 11 triệu đồng. Còn thuốc Molnupiravir 400 mg cũng có giá 11 triệu đồng cho 2 vỉ gồm 20 viên thuốc.

Săn lùng thuốc trị Covid-19 với giá cắt cổ ở TPHCM - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nguồn gốc số thuốc được S.K cho biết có ông anh làm bác sĩ nên lấy ra bán!? (Ảnh: Chụp màn hình).

Khách muốn mua số lượng lớn từ 5 hộp trở lên sẽ được bớt khoảng 100.000-200.000 đồng/hộp. Theo người bán, hai loại thuốc này đều có khả năng kháng virus như nhau chỉ khác nhau về liệu trình uống. Về nguồn gốc số thuốc này, Facebook S.K cho biết đó là hàng xách tay từ nước ngoài về và "có ông anh làm bác sĩ nên lấy ra bán". 

Theo chủ tài khoản S.K, toàn bộ số thuốc này không có giấy tờ hợp lệ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ.

Trong quá trình trao đổi, người đàn ông liên tục hối thúc phóng viên đặt hàng mua càng sớm càng tốt vì theo anh ta thị trường mua bán thuốc điều trị Coivd-19 đang rất nóng, khan hiếm hàng, giá thuốc có thể tăng theo từng giờ.

"Anh nên mua sớm vì thuốc giờ giá lên theo từng giờ, từng ngày. Nếu anh chê đắt thì tôi có thể bán cho anh thuốc Molnupiravir loại 400 mg theo từng vỉ thì sẽ rẻ hơn 1 triệu so với mua nguyên hộp. Giá 10 triệu cho 2 vỉ (20 viên) Molnupiravir 400 mg không có hộp. Tôi sẽ hỏi ông anh tôi vì có nhiều bệnh nhân dùng không hết họ bán lại cho bệnh viện rồi tôi sẽ bán rẻ lại cho anh", người đàn ông nói.

Về phương thức giao dịch, người này nói sẽ giao hàng thông qua shipper và thanh toán khi đã nhận hàng. 

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt mua 4 vỉ thuốc Molnupiravir 400 mg thì vài giờ sau người này thông báo hiện đã hết hàng loại này. Facebook S.K cho biết sẽ liên hệ lại với phóng viên khi nhập lại được hàng.

Lập nhiều tài khoản Facebook ảo để bán thuốc trị Covid-19

Qua các group mua bán thuốc tây trên mạng, chúng tôi tiếp cận một thanh niên có Facebook tên N.V.D. Người này rất tích cực đăng bài chào bán các loại thuốc kháng virus dành cho các bệnh nhân mắc Covid-19.  

Facebook N.V.D giới thiệu loại Molnupiravir 400 mg được bán với giá 13,5 triệu đồng/hộp. Còn các loại Molnupiravir 200 mg hay Favipiravir xách tay ở Ấn Độ có giá từ 7 triệu trở lên.

"Nếu anh ở TPHCM mà mua Molnupiravir 200 mg của Ấn Độ, tôi sẽ giao trực tiếp không cần cọc, còn mua Molnupiravir 400 mg phải cọc 100% tiền sản phẩm. Hàng giờ rất hiếm nên giá không thể bớt được nữa", Facebook N.V.D nói.

Săn lùng thuốc trị Covid-19 với giá cắt cổ ở TPHCM - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phóng viên sau đó nói với chủ tài khoản N.V.D rằng giá thuốc quá đắt và muốn khảo giá thêm những người bán khác. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ thêm một Facebook tên "T.k.Đ.t" cùng một số tài khoản khác thì thật bất ngờ những tài khoản này đều do một người quản lý và bán hàng.

"Từ chiều đến giờ 3 tài khoản Facebook anh hỏi đều là của tôi lập ra để bán. Thuốc này tôi chỉ bán cho người nhà nên anh cứ yên tâm, giá này tốt nhất rồi. Cần gấp mua Molnupiravir 200 mg của Ấn Độ tôi sẽ giao liền ngay còn nếu muốn mua Molnupiravir 400 mg thì phải chờ một tuần chắc mới có hàng", người này nói. 

Sau 2 ngày khi chúng tôi hỏi lại anh ta để mua một hộp thuốc Molnupiravir 400 mg thì giá lúc này đã lên 14 triệu, nhưng hàng chưa biết khi nào có. 

"Thuốc Molnupiravir 400 mg giờ khan hiếm nên muốn mua phải cọc 100% tiền hàng, có hàng lúc nào thì trả lúc đó. Giờ cán bộ sợ không dám lấy, thỉnh thoảng mới lấy được vài hộp thôi", người này giải thích lý do giá thuốc tăng cao hơn so với 2 ngày trước. 

Bán thuốc trị Covid-19 có "bảo hành"

"Bên em có bán thuốc Molnupiravir 200 mg của Ấn Độ giá 9 triệu/hộp và Molnupiravir 400 mg giá 14,5 triệu/hộp. Anh muốn mua bao nhiêu em cũng sẽ lo được", lời chào mời từ tài khoản Facebook N.T.T.H tới khách. 

Săn lùng thuốc trị Covid-19 với giá cắt cổ ở TPHCM - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người bán quảng cáo rằng, bản thân có liên kết với một kho thuốc và có thể nhập một lượng lớn các loại thuốc kháng virus đặc trị Covid-19. Về nguồn gốc số thuốc Molnupiravir, tài khoản này cho biết đây là bí mật không thể tiết lộ nhưng khi khách nhận hàng sẽ cho kiểm tra thoải mái và đảm bảo hàng nguyên hộp cùng tem mác và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, muốn mua hàng, chủ tài khoản yêu cầu khách phải cọc trước 500.000 - 1 triệu đồng để làm tin.

Khi chúng tôi tỏ ra hoài nghi và sợ rằng sẽ bị "nuốt cọc", tài khoản N.T.T.H lập tức gọi điện thoại cho phóng viên để trấn an. Đầu dây bên kia là giọng một người phụ nữ. 

"Facebook của em có gần 100.000 folow, em cũng từng lên cả báo rồi thì làm sao em chạy nổi. Cọc trước để làm tin cho em nhập hàng về thôi, còn khi hàng về anh qua nhà em ở quận Tân Phú rồi giao dịch", Facbook N.T.T.H nói.

Theo tài khoản này, khi mua, khách kiểm tra thuốc mà nghi ngờ là hàng giả thì hoàn toàn có thể đổi trả hoặc chuyển sang loại khác.

Chúng tôi sau đó quyết định đặt mua 2 hộp thuốc Molnupiravir 400 mg của người phụ nữ này và chờ ngày nhận hàng.

Anh Quân/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.