ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

TPHCM thực hiện chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19

TPHCM bắt đầu chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 từ hôm nay đến cuối năm. Chiến dịch nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19.

08/12/2021 07:57

Ngày 7/12, UBND TPHCM đã có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức về việc triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19. Chiến dịch hướng tới mục tiêu tập trung nguồn lực để bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19.

Giai đoạn đầu của chiến dịch bắt đầu từ hôm nay và kéo dài đến hết ngày 31/12. Các đơn vị sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm và tiếp tục chiến dịch trong năm 2022.

 

TPHCM thực hiện chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

TPHCM bắt đầu chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 từ ngày 7/12 (Ảnh: Nguyễn Quang).

Chiến dịch mới của TPHCM sẽ tập trung vào 6 phần việc, hoạt động chính.

Hoạt động một là cập nhật, quản lý sức khỏe người dân thuộc nhóm nguy cơ. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm khảo sát, lập danh sách hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền và báo cáo cho cấp trên. Từ danh sách này, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức dự trù số lượng xét nghiệm nhanh kháng nguyên để cung ứng cho từng địa bàn cơ sở.

Sở Y tế xây dựng phiếu thu thập thông tin và công cụ nhập dữ liệu các hộ gia đình trong danh sách, tổ chức tích hợp, quản lý cơ sở dữ liệu và phân tích, đánh giá, đưa ra biện pháp phù hợp. Hoạt động này cần hoàn tất trước ngày 12/12.

Hoạt động 2 là triển khai xét nghiệm tầm soát phát hiện F0 đối với người thuộc nhóm nguy cơ. Các phường, xã, thị trấn thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đối với các hộ trong danh sách đã lập.

 

TPHCM thực hiện chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các địa phương cần lập danh sách những người thuộc nhóm có nguy cơ mắc Covid-19.

Các thành viên hộ gia đình được khuyến khích làm xét nghiệm nhanh cho người thuộc nhóm nguy cơ. Trong trường hợp không tự làm xét nghiệm được, trạm y tế địa phương, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng sẽ thực hiện.

Phần việc này cần hoàn tất trước ngày 18/12.

Hoạt động 3 là tăng cường truyền thông đối với các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xây dựng nội dung truyền thông cho đối tượng là những người thuộc nhóm nguy cơ, người thân hoặc người chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ.

Nội dung truyền thông tập trung vào việc hướng dẫn biện pháp bảo vệ người dễ lây nhiễm SARS-CoV-2, lợi ích của việc tiêm vaccine, hướng dẫn phát hiện sớm các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. 

Hoạt động 4 là đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 đảm bảo không bỏ sót đối với người thuộc nhóm nguy cơ.Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM xây dựng kế hoạch, triển khai tiêm vaccine Covid-19 đến từng người dân thuộc nhóm nguy cơ.

Trong đó, người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều cần được thuyết phục để nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất thực hiện tiêm chủng. Người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển cần được tiêm vaccine Covid-19 tại nhà.

 

TPHCM thực hiện chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển có thể được tiêm vaccine Covid-19 tại nhà.

Người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều cần được tiêm mũi nhắc lại sau 6 tháng. Các trường hợp suy giảm miễn dịch cần tiêm liều bổ sung nếu đã hoàn tất liều cơ bản sau 28 ngày. 

UBND TPHCM chỉ đạo, trước ngày 29/12, việc tiêm vaccine cho người thuộc nhóm nguy cơ cần được hoàn thành.

Hoạt động 5 là chăm sóc, điều trị F0 thuộc nhóm nguy cơ. Ngay sau khi có kết quả dương tính SARS-CoV-2, người thuộc nhóm nguy cơ cần được cấp thuốc kháng virus (gói thuốc C) và gói thuốc A, B.

Thuốc C được sử dụng ngay khi được cấp phát. Thuốc B (kháng viêm, kháng đông dạng uống) được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, kể cả chỉ định của bác sĩ tư vấn qua mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành".

Việc xem xét cho F0 thuộc nhóm nguy cơ được điều trị tại nhà hay bệnh viện đảm bảo các yếu tố: tình trạng bệnh, điều kiện chăm sóc và cách ly tại nhà, nguyện vọng của người bệnh và gia đình.

Hoạt động 6 là chăm sóc, theo dõi sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ.Các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cần chuyển ngay danh sách người thuộc nhóm nguy cơ cho mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" để được tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ, chăm sóc các bệnh nền.

Trong quá trình tư vấn và thăm hỏi sức khỏe từ xa, nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ chuyển nặng, lực lượng y tế địa phương sẽ lập tức sơ cấp cứu tại nhà và chuyển viện.

Quang Huy/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

20:10 , 18/04/2024

Ngày 19/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. 5 năm qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm luôn phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong hệ thống y tế dự phòng của tỉnh, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

18:08 , 18/04/2024

Tại chương trình “Tặng tóc cho người bệnh ung thư” do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tổ chức, 50 mái tóc đã được trao tặng đến bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21:15 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

14:53 , 16/04/2024

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.