ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hàng nghìn ca sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Tây

Nhiều tỉnh miền Tây có hàng nghìn ca sốt xuất huyết, hàng trăm ca nặng và đã có 2 ca tử vong. Thời tiết bất thường, ao nước đọng quanh nhà dân còn nhiều… là nguyên nhân sốt xuất huyết tăng cao.

23/06/2022 08:20

An Giang hơn 4.400 ca mắc sốt xuất huyết

Theo báo cáo Sở Y tế An Giang, từ đầu năm đến nay, tỉnh An Giang ghi nhận gần 4.457 ca sốt xuất huyết, tăng 387% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 200 ca nặng.

Đến nay, toàn tỉnh An Giang có 10/11 huyện, thị xã, thành phố có số ca mắc sốt xuất huyết tăng vượt trên 100% so với cùng kỳ với 1.311 ổ bệnh ở 143/156 xã, phường, thị trấn; đặc biệt 5/11 huyện, thị xã, thành phố có số ca mắc tăng trên 500% so với cùng kỳ gồm: thị xã Tân Châu, huyện Châu Phú, Phú Tân, huyện An Phú, huyện Tịnh Biên và huyện Thoại Sơn.

 

Hàng nghìn ca sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Tây - 1

Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang Trần Quang yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tiếp tục thu dung, điều trị người bệnh sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Ảnh: MInh Anh).

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang Trần Quang Hiền, số ca mắc sốt xuất huyết của tỉnh An Giang đang cao nhất 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và đứng thứ 2 ở Khu vực phía Nam (sau TPHCM), nhưng đến nay chưa ghi nhận trường hợp tử vong do mắc sốt xuất huyết. Dự báo vào tháng 7 có thể vượt 1.000 ca/tuần.

Để chủ động trong công tác điều trị, Giám đốc Sở y tế An Giang yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tiếp tục thu dung, điều trị người bệnh sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời theo dõi sát tình trạng điều trị của bệnh nhân, sớm phát hiện các diễn biến xấu, kịp thời hội chẩn khoa, bệnh viện hoặc tuyến trên…

 

Hàng nghìn ca sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Tây - 2

Trẻ em mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh An Giang (Ảnh: Minh Anh).

Các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố củng cố và duy trì hoạt động của nhóm điều trị sốt xuất huyết và đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết trong đơn vị, giữa đơn vị với tuyến trên, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông để người dân có thể nhận biết được các dấu hiệu của bệnh, nhất là các dấu hiệu cảnh báo nặng cần đến ngay các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời; khuyến cáo người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phun, diệt muỗi, phòng muỗi đốt, phòng bệnh.

Đồng Tháp 2 ca tử vong do bệnh sốt xuất huyết

Tại Đồng Tháp, tính từ đầu năm đến ngày 10/6, tỉnh này ghi nhận hơn 1.9600 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gần 1.300 ca (gần 250%) so với cùng kỳ năm 2021; trong đó có 59 ca mắc nặng và 2 ca tử vong.

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát và lây lan mạnh ở huyện biên giới Hồng Ngự với 378 ca, TP Hồng Ngự 287 ca, TP Cao Lãnh 251 ca…

Trước thực trạng bệnh sốt xuất huyết tăng cao, ngành y tế tỉnh Đồng Tháp đã triển khai một đợt chiến dịch diệt lăng quăng và xử lý 565 ổ dịch sốt xuất huyết tại 12 huyện, thành phố. Đồng thời, ra quân phun hóa chất diện rộng tại các xã, phường, thị trấn của huyện Hồng Ngự và TP Hồng Ngự.

 

Hàng nghìn ca sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Tây - 3

Một trong những nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết tăng cao ở nhiều tỉnh miền Tây là do thời tiết thất thường, bụi rậm, ao đọng nước quanh nhà dân còn nhiều...

Về nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết tăng cao trên địa bàn tỉnh, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay thời tiết diễn biến thất thường, mưa, nắng đan xen và nhiệt độ trung bình các ngày ở mức cao, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, gây bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, tình hình bệnh sốt xuất huyết tăng cao cũng do chu kỳ bệnh vài năm lại tăng một lần.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu đã có chỉ đạo lãnh đạo các địa phương và ngành y tế, phối hợp với các đoàn thể và người dân phải tham gia cùng với ngành y tế tổ chức những chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng, phải làm liên tục để kiểm soát dịch bệnh.

 

Hàng nghìn ca sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Tây - 4

Hiện lãnh đạo các tỉnh miền Tây đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với ngành y tế, ban ngành đoàn thể phát động toàn dân diệt lăng quăng, vệ sinh nơi sống... phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: Minh Anh).

Còn tại An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị, lãnh đạo các địa phương chỉ đạo sâu sát hơn công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, giảm thiểu tối đa số ca mắc và tử vong trên địa bàn...

Tăng cường hơn nữa truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức như họp tổ dân phố, họp dân, tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, tờ rơi, loa đài, phát thanh, báo chí, truyền hình….

Một trong những giải pháp quan trọng để phòng, chống sốt xuất huyết, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước là phát động chiến dịch toàn dân diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay chính nơi mình làm việc, sinh sống. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học thực hiện tổng vệ sinh môi trường, không để tồn tại vật chứa có nguy cơ đọng nước tại nơi làm việc…

Nguyễn Hành/ Dân trí

 
 

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.