ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sức sống vĩnh hằng lời Bác dạy với nghề báo

Ngoài việc chỉ thị cho Tổng Bộ Việt Minh mở lớp dạy viết báo, Bác Hồ luôn dành thời gian theo dõi kết quả học tập và có tới 2 lần gửi thư cho lớp học viết báo Huỳnh Thúc Kháng. Những lời dạy của Bác với các nhà báo trong thư đã trở thành cẩm nang nghề nghiệp với giá trị vĩnh hằng...

10/02/2019 10:21

Lớp dạy viết báo (có tài liệu gọi là trường) Huỳnh Thúc Kháng - lớp dạy viết báo đầu tiên và duy nhất mang tên nhà báo, nhà yêu nước, Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa Huỳnh Thúc Kháng - được tổ chức bí mật từ ngày 4/4 - 6/7/1949 tại xóm Bờ Rạ - xã Tân Thái - huyện Đại Từ thuộc An Toàn Khu (ATK) Thái Nguyên.

Lớp chỉ có 42 (có tài liệu viết 43) người là cán bộ dân sự, chính trị, quân sự, phụ trách các tờ báo của kháng chiến trình độ không đồng đều từ khắp cả nước được triệu tập về học lý luận, thực tiễn, phương pháp làm báo cách mạng của Đảng. Thầy dạy không phải xa lạ mà chính là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Mặt trận Việt Minh đang có mặt tại ATK. Trong lễ khai giảng ngày 4/4/1949, đồng chí  Hoàng Quốc Việt, Bí thư Tổng bộ Việt Minh chỉ rõ: “Lớp mang tên cụ Huỳnh Thúc Kháng là để nhớ ơn và noi gương cụ lão thành ái quốc và đồng thời cũng là một nhà viết báo lâu năm, có danh tiếng, nêu một tấm gương cho các học viên một đức tính học hỏi cần mẫn, một óc tổ chức tiến bộ, một chí khảng khái, bất khuất, là những đức tính căn bản cho một ký giả” (Báo Cứu Quốc ra ngày 12/9/1949). Tham gia giảng dạy từng chuyên đề có thể kể tên nhiều đồng chí lãnh đạo đất nước: Hoàng Quốc Việt - Bí thư Tổng bộ Việt Minh, Tổng biên tập Báo Cứu Quốc; Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Tổng tư lệnh QĐNDVN, nguyên Tổng biên tập Báo Tiếng Dân và Le Travail… Các ông Vũ Đình Hòe, Trần Huy Liệu, Nguyễn Huy Tưởng, Trường  Chinh, Xuân Diệu, Tố Hữu… cũng đã tham gia giảng dạy.

20181212_081540

Sau 3 tháng miệt mài giảng dạy và học tập, lớp kết thúc bằng những đánh giá, đúc kết rất công phu, coi đó là nền tảng của lý luận, thực tiễn hoạt động báo chí cách mạng. Thực tế, không ít giáo viên nhờ có lớp học, từ trải nghiệm thực tiễn mà viết ra giáo trình. Các học viên nhờ tiếp thu lý luận, kinh nghiệm thực tiễn mà vững vàng trong tổ chức hoạt động báo chí. Đồng chí Xuân Thủy trong báo cáo tổng kết lớp học ngày 6/7/1949 đã nhấn mạnh: “Sau 3 tháng giảng dạy, 3 tháng học tập, một hòm thư kín trưng cầu ý kiến các học viên đã được đặt ra. 42 lá thư không ký tên đã đến với hòm thư ấy. Nhiều cuộc thảo luận, cuộc họp giữa ban giám đốc và các học viên đã mở. Sau đây là những nhận xét chung của các học viên đã được đúc rút lại.Trong đó cả lý thuyết, chuyên môn và thực hành đều đầy đủ và thiết thực…”. Đồng chí Trường Chinh cho rằng: Khóa thứ nhất trường Huỳnh Thúc Kháng này là một thí nghiệm rất hay.

Ngày 20/5/1947, Bác Hồ lên Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ Chống thực dân Pháp. Cuối năm đó, Bác hoàn thiện và cho in cuốn “Sửa đổi lối làm việc”. Đây là cuốn cẩm nang về rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, cho đến giờ còn nguyên giá trị. Đầu năm 1949, cuộc kháng chiến bước sang giai đoạn mới, vai trò của tuyên truyền, báo chí cũng có thêm nhiều nhiệm vụ mới, đặc biệt phải phát triển nhanh để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn cách mạng. Mặc dù vô cùng bận rộn nhưng Bác vẫn chỉ đạo mở lớp dạy làm báo và Người đã 2 lần gửi thư tới lớp học. Ngoài động viên, Bác chỉ ra những việc cần làm với cá nhân người viết và cơ quan báo chí. Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều nhà báo là học viên lớp học đã phấn đấu, trưởng thành, trở thành những nhà chính trị, quản lý, nhà báo, nhà lý luận gạo cội của đất nước… Những nội dung về tư tưởng, định hướng và chuyên môn Bác dạy trở thành cẩm nang cho báo chí nước nhà 70 năm qua và có giá trị vĩnh hằng…

20181212_081630

Thư đề ngày 9/6/1949, Bác viết: “Các bạn yêu quý! Tôi rất vui lòng được tin các bạn đến học viết báo. Tiếc vì điều kiện chưa tiện, tôi không đến thăm các bạn được. Đây tôi có vài ý kiến để giúp các ban nghiên cứu. Tờ báo của chúng ta có mấy điểm chính: 1 - Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung. 2 - Mục đích là kháng chiến và kiến quốc.Để đi đến kháng chiến thắng lợi, kiến quốc thành công, thì: 3 - Tôn chỉ của tờ báo là đoàn kết toàn dân, thi đua ái quốc. Vì vậy: 4 - Đối tượng của tờ báo là đại đa số dân chúng. Một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham chuộng, thì không xứng đáng là một tờ báo. Muốn được dân chúng ham chuộng, coi tờ báo ấy là tờ báo của mình, thì: 5 - Nội dung tức là các bài báo phải giản đơn, dễ hiểu, phổ thông, thiết thực, hoạt bát. Và: 6- Hình thức tức là cách sắp đặt các bài, cách in phải sạch sẽ, sáng sủa. Hiện nay, các báo ta thường có những khuyết điểm sau đây: Về mặt tuyên truyền thì không kịp thời và chính trị suông quá nhiều. Không biết giữ bí mật. Đôi khi đăng tin vịt. Hay dùng chữ Tàu quá, và nhiều khi dùng không đúng. Hoặc là in nhem nhuốc, luộm thuộm, hoặc là vì “mỹ thuật” mà cắt một bài ra hai ba đoạn, khó đọc. Tin tức chậm. Tin quan trọng thì bài ngắn và in chữ nhỏ, bài không quan trọng thì viết dài và in chữ to. Tờ báo không vui vẻ.

Muốn viết bài báo khá thì cần: 1 - Gần gũi dân chúng, cứ ngồi trong phòng giấy mà viết thì không thể viết thiết thực. 2 - Ít nhất cũng phải biết một thứ tiếng nước ngoài, để xem báo nước ngoài, và học kinh nghiệm của người. 3 - Khi viết xong một bài, tự mình phải xem lại ba bốn lần, sửa chữa lại cho cẩn thận. Tốt hơn nữa là đưa nhờ một vài người ít văn hóa xem và hỏi họ những câu nào, chữ nào không hiểu, thì sửa lại cho dễ hiểu. 4- Luôn luôn gắng học hỏi, luôn luôn cầu tiến bộ. Nghe nói có 3 cô đến học viết báo, đó là một điều đáng mừng cho báo chí ta. Lớp này là lớp học viết báo đầu tiên, tôi mong các chú và các cô, thi đua nhau học và hành cho xứng đáng là những người tiên phong trên mặt trận báo chí Báo chí cũng phải thực hiện khẩu hiệu: Tất cả để chiến thắng!”.

Tại buổi bế giảng, chia tay Việt Bắc để về với mọi ngả chiến trường, các nhà báo vô cùng hạnh phúc được nghe  đọc lá thư thứ 2 Bác gửi đến. Bác viết: “Biết lớp học xong, tôi muốn đến thăm. Nhưng tiếc không đến được. Vậy tôi gửi vài lời khuyên các cô các chú: Có thể ví dụ rằng: 3 tháng nay các bạn đã học cửu chương. Còn muốn giỏi các phép tính thì phải học nữa, học mãi. Học ở đâu, học với ai? Học trong xã hội, học nơi công tác thực tế, học ở quần chúng. Nếu các bạn viết báo mà quần chúng hiểu, quần chúng ham đọc, quần chúng khen hay, thế là các bạn tiến bộ. Trái lại là các bạn chưa thành công. Các bạn nên thật thà phê bình ban huấn luyện, để giúp các lớp học sau được mỹ mãn hơn. Các bạn nên thi đua nhau, thi đua một cách thiết thực, để cùng nhau tiến bộ. Chúc các cô, các chú mạnh khỏe và thành công”.

70 năm đã trôi qua kể từ ngày khai mở lớp báo chí đầu tiên, song những huấn thị, những tư tưởng của Bác về báo chí, về người làm báo cách mạng còn nguyên giá trị. Những thế hệ học viên năm ấy: Đạo diễn Bành Châu, Trần Vũ; Các nhà văn: Hữu Mai, Hải Như; Các nhà báo Thép Mới, Trần Kiên, Mai Thanh Hải, Lý Thị Trung… luôn là tấm gương cho lớp lớp thế hệ các nhà báo noi theo.

Dù muộn nhưng tỉnh Thái Nguyên đang cùng Hội Nhà báo Việt Nam xúc tiến tìm lại địa danh Bờ Rạ bên Hồ Núi Cốc với hy vọng nhân dịp 70 năm dựng được bia ghi danh cho sự kiện, lấy chỗ đi về cho báo giới chúng ta.

Hữu Minh/Công Luận


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

20:04 , 19/04/2024

Chiều ngày 19/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã thăm, tặng quà các đối tượng chính sách huyện Bá Thước tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Sở Lao động,Thương binh và Xã hội; Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh và huyện Bá Thước.

Khai mạc lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Khai mạc lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

20:01 , 19/04/2024

Ngày 19/4 (tức 11/03 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Mai An Tiêm, huyện Nga Sơn đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 19/4/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 19/4/2024

19:54 , 19/04/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Tăng cường đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc; Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng thuộc dự án cao tốc vào khai thác; Tổng kiểm tra, xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự giao thông.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

18:41 , 19/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

18:23 , 19/04/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trịnh Thị Trang, sinh năm 1983, ở thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái rồi bán lấy tiền sử dụng cá nhân.

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

18:08 , 19/04/2024

Từ ngày 1/7 tới, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ Căn cước công dân trước đây sẽ đổi tên thành thẻ căn cước. Luật cũng quy định rõ những trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước bắt đầu từ thời điểm này.

Trao nhà đại đoàn kết và xe đạp cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Trao nhà đại đoàn kết và xe đạp cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

16:52 , 19/04/2024

Huyện đoàn Quảng Xương vừa phối hợp với Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) tổ chức lễ trao kinh phí xây nhà đại đoàn kết và trao xe đạp, vở viết cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế về an toàn vệ sinh lao động

Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế về an toàn vệ sinh lao động

16:34 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và phương án tổ chức tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, tháng công nhân năm 2024.

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

16:32 , 19/04/2024

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được từ UBND huyện Mường Lát: Trận dông, lốc kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn huyện vào chiều tối 17/4 đã gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của người dân. Hiện huyện đang nhanh chóng khắc phục hậu quả.