ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Báo, Tạp chí và tôn chỉ của cơ quan báo chí?

Với việc ban hành Công văn số 3996 ngày 8/11/2019 của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT-TT) về Chấn chỉnh hoạt động của tạp chí điện tử một lần nữa thấy rõ vấn đề đang ở mức báo động của vi phạm, phải chấn chỉnh, điều chỉnh.

19/12/2019 07:26

Tuy vậy, không ít hội viên, nhà báo của chúng ta chưa (hoặc vẫn hiểu) phân biệt rõ thể loại tác phẩm báo và chí đăng tải trên từng loại ấn phẩm.

Xin một lần nữa tìm hiểu, cắt nghĩa, định nghĩa về báo và chí để từ đó dễ thực hiện. Theo Bách khoa toàn thư (Wikipedia) hay bài viết của tác giả Bùi Khiêm đang có trên mạng thì báo và chí có sự giống và khác nhau. Giống là cùng thu thập, xử lý và đưa thông tin. Khác là báo thì thông tin thời sự (sự việc đang xảy ra, vừa xảy ra) phải bảo đảm các yếu tố: Kịp thời, chính xác, đầy đủ. Nội dung của báo là những vấn đề, hiện tượng mang tính tức khắc, nóng hổi cần giới thiệu, thông báo, hướng dẫn dư luận...

Còn tạp chí là cơ quan lý luận, học thuật, khoa học của một tổ chức, đoàn thể nào đó, chủ yếu đi sâu nghiên cứu, hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ khoa học về một lĩnh vực cụ thể, thuộc phạm vi một ngành, địa phương, định kỳ tuần, tháng , quý, 6 tháng, một năm. Có thể phân tạp chí thành 2 loại: Thông tin ngôn luận và chuyên ngành nghiệp vụ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tạp chí thông tin ngôn luận giới thiệu về những vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa... với đối tượng phục vụ rộng. Tạp chí chuyên ngành thì hẹp hơn, đăng tải những vấn đề có tính nghiên cứu của ngành, nghề và lĩnh vực, phạm vi phục vụ cũng tương ứng. Định kỳ của tạp chí cũng nói lên tính nghiên cứu dài lâu, chuyên sâu của bài viết.

Công chúng theo dõi báo và tạp chí cũng khác nhau. Bạn đọc báo là để thỏa mãn nhu cầu nắm bắt thông tin thời sự, trình độ tiếp thu phổ thông, phổ biến. Còn tạp chí chuyên lĩnh vực, chuyên ngành thì người đọc phải am hiểu hoặc ít nhất có ý định tìm hiểu và trao đổi về lĩnh vực đó... Tính thuyết phục của tạp chí còn ở chất hàn lâm và hiệu quả nghiên cứu khoa học của tác phẩm; cũng là ấn phẩm để công bố các công trình nghiên cứu chuyên ngành, một công việc hết sức cần thiết của khoa học...

Như vậy, đặc trưng và nhiệm vụ của hai loại hình (Hai dạng thức chuyển tải) truyền thông đã rất rõ.

Tạp chí in truyền thống cũng như báo in hiện đã giảm vai trò do công nghệ mạng internet và thông tin điện tử chiếm vị trí độc tôn nhiều năm. Để bảo đảm việc lan tỏa nội dung của tạp chí, Nhà nước cho phép nối dài nội dung tạp chí in trên giấy qua truyền dẫn điện tử (trang thông tin điện tử). Có nghĩa, trang thông tin điện tử không đăng tải, sản xuất, cập nhật tin, bài thời sự như báo điện tử. Cũng có ý kiến cho rằng nếu chỉ thuần túy là chuyển tiếp tác phẩm từ trang in bằng giấy sang mạng thì vai trò nhanh nhạy của điện tử ở đâu?  Phải hiểu thế này: Sản xuất nội dung là nội dung của tạp chí in, định kỳ nửa tháng, một tháng... Còn mạng chỉ là phương tiện chuyển tải tác phẩm tạp chí đã in để phục vụ người đọc, người nghiên cứu để thêm tiện ích như góp ý, sửa chữa, in ra tài liệu... hiệu quả thiết thực.

Hiện nay nước ta có gần 700 tạp chí in chuyên ngành, lĩnh vực được Nhà nước cấp phép; cũng gần từng đó tạp chí có thêm trang thông tin điện tử cùng hàng vạn địa chỉ cổng thông tin của các ngành, các cấp, Websitc của doanh nghiệp, cá nhân.

Thực hiện tôn chỉ mục đích trong hoạt động báo chí hiện nay cũng chưa tốt, thậm chí còn không ít cơ quan báo chí vi phạm. Đây là một thực tế nảy sinh trong thực tiễn sinh động của nền kinh tế thị trường mà chúng ta đang phải tháo gỡ, giải quyết...

Để mở rộng cung cấp thông tin, công cụ ngôn luận, báo chí những năm qua rất phát triển, bộ ngành, địa phương, đoàn thể đều có báo chí, số đầu báo, chí, kênh phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử được cấp phép lên đến trên 1.000, riêng tạp chí có gần 700.  Điều cần nói là, trong đó có đến hơn 80% tự tìm kiếm kinh phí hoạt động xuất bản, phát sóng. Số lao động hưởng lương, thu nhập làm việc trong cơ quan báo chí trên 45.000 người, chưa tính một số lượng đông đảo sinh viên các cơ sở đào tạo báo chí, các trường ngoài báo chí ra trường chưa tìm kiếm được việc làm tham gia lao động tại các cơ quan báo chí. Buộc phải lao vào làm tin, bài thời sự, điều tra vụ việc để từ đó có người đọc, nguồn thu cao để có tiền là việc "Cực chẵng đã" đối với hầu hết cơ quan báo chí. Tình trạng cạnh tranh thông tin không lành mạnh, bão hòa tin tức, trùng lặp thông tin, vi phạm đạo đức, vi phạm tôn chỉ, suy giảm uy tín và nhiều bất cập xuất phát từ đó.

Cùng với quy hoạch báo chí, cũng cần một lần nữa rà soát lại tôn chỉ, cụ thể hóa tôn chỉ, tạo thế và lực cho phát triển báo chí nhưng cũng cần quy định điều kiện cần và đủ để thành lập cơ quan báo chí cụ thể hơn. Trong đó có nội dung tiên quyết là cơ quan chủ quản phải có ngân sách đặt hàng cơ quan báo chí của mình... Vì sao vây? Bởi bản thân tạp chí hay tờ báo sinh ra là để phục vụ cho nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của ngành, địa phương đó. Nên trách nhiệm chi phí bảo đảm hoạt động của cơ quan chủ quản cũng đã được quy định rõ khi cấp phép xuất bản.

Chủ trương của Nhà nước trong quy hoạch báo chí chúng ta đang thực hiện là yêu cầu từng bước tự chủ, xóa bỏ cấp phát chung chung mà thay đổi hình thức đầu tư sang chế độ đặt hàng sản xuất tác phẩm báo chí phục vụ cho ngành, địa phương. Như vậy, bản thân cơ quan báo chí cũng phải "bày bán" nhiều chủng loại hàng hóa và mời chào đặt hàng. Nếu cơ quan báo chí nào cũng thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, bức tranh hoạt động báo chí của chúng ta sẽ sáng sủa, uy tín nghề nghiệp sẽ được nâng lên./.

                              Bắc Hà/Công Luận


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhiều dự án đi vào hoạt động thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp

Nhiều dự án đi vào hoạt động thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp

20:38 , 28/03/2024

Với sự đồng hành của chính quyền các cấp, sự nỗ lực của các chủ đầu tư, ngay trong những tháng đầu năm 2024, nhiều dự án công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành, đi vào hoạt động. Việc có thêm các nhà máy, sản phẩm công nghiệp mới đã đóng góp quan trọng vào giá trị sản xuất tăng thêm của ngành công nghiệp, là điều kiện để Thanh Hoá phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp từ 14,9% trở lên trong năm 2024.

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

20:08 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 460 đại biểu là thành viên, lực lượng tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo 35 các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 28/3/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 28/3/2024

19:25 , 28/03/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến; Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5; Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45.

Bulgaria bế tắc trong nỗ lực thành lập chính phủ mới, nguy cơ bầu cử sớm

Bulgaria bế tắc trong nỗ lực thành lập chính phủ mới, nguy cơ bầu cử sớm

18:36 , 28/03/2024

Bulgaria đang đứng trước nguy cơ lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi khối "Chúng tôi tiếp tục thay đổi - Liên minh Dân chủ Bulgaria" trong liên minh cầm quyền ngày 27/3 thông báo không thể đạt đồng thuận thành lập chính phủ mới.

Đức áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời để đảm bảo an ninh cho EURO 2024

Đức áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời để đảm bảo an ninh cho EURO 2024

18:34 , 28/03/2024

Sau khi các nước châu Âu trong đó có Pháp nâng mức cảnh báo khủng bố sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser vừa cho biết Đức cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời ở tất cả các tuyến biên giới của Đức để ngăn chặn những phần tử bạo lực có thể xâm nhập vào nước này trước thềm Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (EURO 2024).

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy thêm hai nạn nhân

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy thêm hai nạn nhân

18:33 , 28/03/2024

Ngày 27/3, các thợ lặn đã vớt được thi thể của 2 trong số 6 công nhân mất tích hơn 1 ngày sau khi tàu chở hàng Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ).

Vụ tấn công khủng bố tại Nga: Vẫn còn 95 người được cho là mất tíc, thiệt hại gần 110 triệu USD

Vụ tấn công khủng bố tại Nga: Vẫn còn 95 người được cho là mất tíc, thiệt hại gần 110 triệu USD

18:32 , 28/03/2024

Ngày 27/3, các cơ quan khẩn cấp cho biết 95 người vẫn được cho là mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm các trường hợp được cho là mất tích.

Vườn hoa Tulip lớn nhất thế giới mở cửa đón khách tham quan

Vườn hoa Tulip lớn nhất thế giới mở cửa đón khách tham quan

18:31 , 28/03/2024

Những ngày này, Keukenhof – vườn hoa lớn nhất và nổi tiếng hàng đầu thế giới ở thành phố Lisse thuộc miền Nam Hà Lan – đang mở cửa đón công chúng vào tham quan nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập. Đến đây trong những ngày này, du khách được dịp ngắm hàng triệu đóa hoa tulip đua nhau khoe sắc.

Israel muốn thảo luận với Mỹ về cuộc tấn công vào thành phố Rafah, miền nam dải Gaza

Israel muốn thảo luận với Mỹ về cuộc tấn công vào thành phố Rafah, miền nam dải Gaza

18:30 , 28/03/2024

Ngày 27/3, Mỹ cho biết Israel đã đề nghị sắp xếp lại cuộc họp cấp cao về kế hoạch quân sự ở Rafah, miền nam Dải Gaza, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã hủy cuộc họp này. Đây được xem là một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng giữa 2 nước đồng minh.

Tạm giữ hình sự đối tượng chống người thi hành công vụ

Tạm giữ hình sự đối tượng chống người thi hành công vụ

18:19 , 28/03/2024

Công an huyện Yên Định vừa quyết định tạm giữ hình sự Cao Văn Tuấn, sinh năm 1985, trú tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi chống người thi hành công vụ.