ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Các tòa soạn báo hoạt động thế nào trong đại dịch Covid-19

Khả năng có thêm các ca nhiễm SARS-CoV-2 là không thể tránh khỏi khi các phóng viên tác nghiệp đưa tin về đại dịch Covid-19.

18/03/2020 22:11

Các tòa soạn báo chí lớn nhất ở Mỹ đang thực hiện từng bước để hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19 trong khi vẫn phải cập nhật tin tức từng phút.

Một số nhân viên thông tấn báo chí đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2. CNN thông báo một ca nhiễm virus tại văn phòng ở New York hôm thứ Ba (16/3, theo giờ địa phương). Thời báo New York cũng có một nhân viên mắc Covid-19 hôm 15/3 và ca mắc bệnh thứ 2 vào 16/3. CBS News đã có 6 ca nhiễm, ABC News có 1, và NBC News có 1 ca nhiễm.

cac toa soan bao hoat dong the nao trong dai dich covid-19 hinh 1
Người dẫn chương trình Brian Selter của kênh CNN (ảnh cắt từ clip)

Giám đốc điều hành các tòa soạn cho biết, khả năng có thêm các ca nhiễm virus trong các tòa soạn là không thể tránh khỏi, do những rủi ro cố hữu trong khi tác nghiệp phóng viên đưa tin về đại dịch.

Các phóng viên và các thành viên khác của tòa soạn đã tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính đang tự cách ly. Đó là lý do tại sao 2 ngày qua phóng viên chương trình “Today” Al Roker và Craig Melvin của NBC đã xuất hiện trên chương trình truyền hình từ nhà. Một đồng nghiệp của họ làm chương trình “Today” phát  9h sáng đã có kết quả xét nghiệm dương tính, vì thế các thành viên khác, trong đó có Melvin và Roker phải làm việc ở nhà "vì thận trọng không thừa", NBC cho biết.

Hôm thứ Ba, Roker đã làm bản tin thời tiết từ nhà bếp của mình. Và đôi lúc con cái anh đã lọt khuôn hình trong bản tin trực tiếp của anh.

Hôm thứ Tư, người cùng dẫn chương trình “Today” lúc 7h và 8h sáng, Savannah Guthrie, cũng sẽ cùng lên sóng từ nhà của cô.

"Thật thận trọng và cảnh giác cao độ, tổ chức CDC Mỹ đã yêu cầu tất cả chúng tôi như vậy, tôi đang ở nhà vì tôi bị đau họng và sổ mũi nhẹ", Savannah tweet trên trang cá nhân đêm thứ Ba.

Tổng Giám đốc NBC News, ông Noah Oppenheim, phát biểu trong một bản ghi nhớ nội bộ rằng NBC đã yêu cầu Guthrie ở nhà vì "các bác sĩ của NBC khuyên rằng bất cứ ai không cảm thấy 1000% (khỏe mạnh) nên làm việc tại nhà". Quan điểm của ông là: "Điều này áp dụng cho MỌI NGƯỜI", kể cả người dẫn chương trình. "Vì thế, cô ấy sẽ cần thận trọng cao độ mà chúng tôi yêu cầu phải thực hiện ngay".

Người cùng dẫn chương trình với Guthrie, anh Hoda Kotb sẽ có mặt trong Studio 1A để thực hiện một chương trình chia đôi màn hình với Guthrie.

Phần khán giả trường quay của chương trình "Today", mọi khi nhộn nhịp với đông đảo khách mời, từ tuần trước đã bị bỏ trống – đây là một trong nhiều biện pháp giãn cách xã hội do các hãng truyền thông và tổ chức quy định.

hay đổi hoạt động phòng tin

Trên truyền hình, người làm chương trình phải ngồi cách nhau vài bộ (một bộ-foot tương đương 30,48cm- ND) hoặc ngồi ở những vị trí riêng biệt. Những người cùng dẫn chương trình "Fox & Friends" (Tạm dịch “Fox và những người bạn”) đã đề xuất ngồi riêng rẽ trong chương trình sáng thứ Ba.

Nhiều chương trình của CNN cũng đã tăng khoảng cách giữa mọi người trên trường quay. Tăng lượng khách mời tham gia các cuộc thảo luận trên truyền hình thông qua Skype, Cisco Webex và các nền tảng hội nghị truyền hình (từ xa) khác.

Hầu hết nhân viên tại các tòa soạn có ấn phẩm như Thời báo New York đang làm việc tại nhà, và việc này đã thực hiện được vài ngày.

Các báo ở Bờ Tây như Seattle Times và San Francisco Chronicle đang được xuất bản hoàn toàn từ xa, ngoại trừ các nhân viên báo in.

Người phụ trách xuất bản tờ San Fransisco Chronicle Bill Nagel nói với độc giả trong thư tòa soạn hôm 17/3: "Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt tại tòa soạn, cả ca làm việc và thiết bị được làm vệ sinh kỹ lưỡng. Chúng tôi cũng đang thực hiện các bước để giữ gìn cho những người đem lại tờ báo cho các bạn an toàn và khỏe mạnh. Chúng tôi chân thành đánh giá cao họ và công việc".

Mạng lưới truyền hình đã giảm đáng kể số lượng nhân viên đến văn phòng, nhưng có những công việc không thể thực hiện tại nhà.

Tại ABC News, người nhân viên có xét nghiệm dương tính "là một phần của nhóm tin tức Seattle", đưa tin về sự lây lan của virus SARS-CoV-2 ở tiểu bang Washington, Tổng Giám đốc ABC News James Goldston viết trong một bản ghi nhớ hôm 16/3.

Ông Goldston cho biết nhân viên "đã tự cách ly tại nhà từ tuần trước" và "đã cảm thấy khá hơn nhiều rồi".

Do nhân viên này trở về văn phòng LA từ Seattle, nên văn phòng đã đóng cửa để khử trùng.

Các hãng thông tấn khác, trong đó có CNN, đã thực hiện các bước tương tự - xử lý tình huống và khử trùng toàn bộ các tầng của các tòa nhà.

Giám đốc điều hành các phòng tin đang suy nghĩ lập kế hoạch dự phòng trong trường hợp các tòa nhà bị đóng cửa hoặc bị cách ly.

Sara Just, phụ trách chương trình "NewsHour" (tạm dịch Một giờ tin tức) của PBS, đã phác thảo một số bước đi mà chương trình của cô đang thực hiện.

"Chúng tôi đang giảm nhân sự phải đến phòng thu hằng ngày, chúng tôi sử dụng nhiều công cụ kỹ thuật và điều chỉnh quy trình làm việc để có thể sản xuất từ xa", Sara Just viết.

"Chúng tôi sẽ không làm ảnh hưởng đến báo chí, nhưng chúng tôi sẵn sàng thỏa hiệp với một số cách sản xuất", cô nói. "Ví dụ, chúng tôi đã quyết định hạn chế đáng kể số lượng khách mời và phóng viên đến phòng thu, và bạn sẽ thấy nhiều cuộc phỏng vấn bằng kết nối Skype hơn. Ngay cả các phóng viên của chúng tôi cũng cài đặt Skype tại nhà của họ. Các phóng viên chúng tôi ngồi cách xa nhau trên trường quay. Chúng tôi đang thực hành 'giãn cách xã hội' cả trên máy quay và trên thực tế".

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Sản xuất công nghiệp phục hồi và tăng trưởng tích cực

Sản xuất công nghiệp phục hồi và tăng trưởng tích cực

19:58 , 29/03/2024

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, quý 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực, tạo niềm tin và động lực để các ngành, các địa phương, doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp năm 2024 từ 14,9% trở lên.

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hoạt động tình nguyện tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hoạt động tình nguyện tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân

19:55 , 29/03/2024

Sáng ngày 29/3, Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Như Xuân tổ chức chương trình tình nguyện khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em, người già, gia đình chính sách và bà con Nhân dân xã Thanh Quân, huyện Như Xuân.

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

19:52 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, Công an tỉnh Thanh Hoá, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2023.

Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Như Thanh

Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Như Thanh

19:49 , 29/03/2024

Ngày 29/3, Đoàn công tác của Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh đã giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn huyện Như Thanh.

Mưa đá, lốc xoáy tại huyện Thường Xuân và Mường Lát

Mưa đá, lốc xoáy tại huyện Thường Xuân và Mường Lát

19:49 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3, trên địa bàn huyện Thường Xuân và Mường Lát đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá.

Tạm dừng khai thác tại mỏ đá thuộc xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc

Tạm dừng khai thác tại mỏ đá thuộc xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc

19:48 , 29/03/2024

Ngay sau khi có thông tin mỏ đá của Công ty cổ phần Xây dựng đô thị 5, tại xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc, nổ mìn khai thác đá làm đá bay vào nhà các hộ dân, sáng ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã trực tiếp lên kiểm tra và yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ đá này để khắc phục hậu quả.

Hội thảo phổ biến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

Hội thảo phổ biến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

19:47 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Vụ, viện chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng chủ trì hội thảo phổ biến, tập huấn văn bản Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương và các hiệp hội ngành nghề có liên quan trên địa bàn tỉnh tham dự hội thảo.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

19:46 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã làm việc với Đoàn đôn đốc giải ngân, giám sát dự án định kỳ của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính về tình hình thực hiện và giải ngân vốn nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan, Văn phòng UBND tỉnh.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 29/3/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 29/3/2024

19:32 , 29/03/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Thủ tướng yêu cầu sớm nâng cấp đường bộ cao tốc 2 làn xe; Đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Tiếp tục giải đáp những thắc mắc của người dân khi lưu thông ở khu vực vạch mắt võng

Thanh Hóa: Thu ngân sách nội địa đạt tiến độ khá

Thanh Hóa: Thu ngân sách nội địa đạt tiến độ khá

18:05 , 29/03/2024

Khởi sắc trên các lĩnh vực kinh tế từ đầu năm đến nay là điều kiện thuận lợi để ngành Thuế Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Theo đó, thu nội địa quý 1 trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 8.600 tỷ đồng, bằng 39,3% so với dự toán và tăng 46% so với cùng kỳ. Ngành Thuế Thanh Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, phấn đấu tăng thu ngân sách những tháng tiếp theo.