ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mở cửa trở lại, khách sạn, khu nghỉ dưỡng giảm giá kích cầu

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang rục rịch tái hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội và đã có những tín hiệu tích cực của quá trình phục hồi.

02/06/2020 14:45

Theo khảo sát mới đây của Savills Việt Nam, gần 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại địa bàn các tỉnh thành du lịch cả nước đã mở cửa đón khách. 

Cũng theo số liệu khảo sát này thì phần lớn các cơ sở lưu trú ở TP.HCM và Hà Nội đều mở cửa hoạt động trở lại nhằm tránh mất thị phần khi thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Riêng các cơ sở lưu trú tại thị trường nghỉ dưỡng ven biển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng tỏ ra thận trọng hơn với tỷ lệ mở lại lần lượt khoảng 58% và 55%. Do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ nên công suất sụt giảm xuống chỉ còn một chữ số, trong đó một số cơ sở chỉ đạt mức 5%. Riêng với các thị trường truyền thống gần TP.HCM như Hồ Tràm Long Hải, Đà Lạt và Bà Rịa Vũng Tàu, công suất thuê khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn cao, . Trong đó một số địa điểm khai thác hết công suất vào cuối tuần. Nhu cầu lưu trú chủ yếu đến từ khách nội địa.

Trước thực tế khó khăn chung của ngành du lịch, hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng khi đi vào hoạt động trở lại trong tháng 5 vừa qua đều tung ra nhiều chương trình ưu đãi đa dạng. Gần 50% các cơ sở lưu trú phải giảm giá thuê phòng. Mức giảm trung bình từ 40-70% tùy loại hình. Bên cạnh đó các khu nghỉ dưỡng cao cấp còn cung cấp các gói dịch vụ miễn phí như ăn uống, vận chuyển nhằm thu hút khách du lịch trong nước. 

Nhiều dự án tại điểm đến ven biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Nam và Phan Thiết đưa ra những chương trình cạnh tranh mạnh như giảm giá cho khách đoàn, khách nhóm, lưu trú dài hạn sau khi mở cửa đón khách trở lại. Nguyên nhân vì các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại đây đều chịu ảnh hưởng nhiều bởi sự sụt giảm khách quốc tế. Do vậy, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi trong giai đoạn này sẽ giúp kích cầu du lịch nội địa.

Một khu khách sạn du lịch nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu
Nhờ thu hút được nhu cầu du lịch của khách nội địa, những thị trường du lịch lân cận TP.HCM
như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết vẫn hoạt động tốt trong quý 2/2020.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á cho biết, sự giảm mạnh của lượng khách du lịch đã khiến cho giá phòng trung bình trong tháng 4 vừa qua tại các cơ sở lưu trú, đặc biệt là phân khúc phụ thuộc vào nguồn khách quốc tế bị sụt giảm đáng kể. Cụ thể, giá phòng trung bình của thị trường đã giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó có thể thấy các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp đã bắt buộc phải giảm giá và kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường sau khi đường bay quốc tế và các doanh nghiệp hoạt động trở lại. Việc giảm giá phòng và kết hợp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới.

Bên cạnh việc kích cầu du lịch nội địa, hoạt động thuê tiện ích phòng họp và hội nghị phục vụ nhóm khách MICE cũng đang được khởi động lại. Tuy nhiên, theo đại diện các cơ sở lưu trú, nguồn cầu về phân khúc MICE hiện vẫn rất thấp. Các quy định về phòng, chống dịch bệnh vẫn áp dụng nghiêm ngặt và các doanh nghiệp cũng cắt giảm quy mô của các sự kiện, hội thảo. Riêng các dự án nghỉ dưỡng đang được triển khai xây dựng hoặc sắp đi vào hoạt động, mức độ ảnh hưởng của đại dịch là khá lớn. Nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn trong việc đáp ứng tiến độ dự án với nguyên nhân chủ yếu đến từ tình trạng thiếu nguyên liệu, thiếu nhân công và khó khăn trong việc thu xếp tài chính. 

Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn cung tương lai lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á, với mức tăng trưởng kép hàng năm ấn tượng, đạt 20% trong vòng 3 năm qua. Hiện có 49 dự án BĐS nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 & 5 sao tại các điểm đến nghỉ dưỡng chính đang được triển khai xây dựng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020, bổ sung khoảng 16.900 phòng cho thị trường. Tuy nhiên 53% trong số các dự án này sẽ chậm trễ tiến độ dự kiến ban đầu; 23 dự án tạm hoãn thời gian hoàn thiện qua năm 2021. Phần lớn các dự án chậm tiến độ (90%) tập trung ở khu vực ven biển. 

Kỳ vọng về thị trường tương lai, chuyên gia của Savills nhận xét, không loại trừ khả năng tiến độ thực hiện các dự án này trong tương lai có thể bị ảnh hưởng do những tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế toàn cầu. Riêng đối với việc mở bán các dự án mới, hầu như các doanh nghiệp đều có kế hoạch đẩy lùi tiến độ ra mắt để chờ nhu cầu trong nước hồi phục trở lại. Kỳ vọng phục hồi thị trường phụ thuộc vào các dự án sẽ khai trương trong năm nay như JW Marriott Đà Nẵng, Regent Phú Quốc hay Zannier Bãi San Hô, góp phần khẳng định tiềm năng của Việt Nam trên chặng đường phát triển thành một điểm đến nghỉ dưỡng cao cấp hơn trong thời gian tới.

Phương Uyên/Batdongsan


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.