ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng ở Xứ Lạng

Hiện nay, du lịch văn hóa cộng đồng được xem là cách làm du lịch thân thiện, bền vững của nhiều địa phương, trong đó có Lạng Sơn.

17/07/2019 13:13

Phát huy lợi thế của vùng đất biên giới với nhiều điều kiện tự nhiên được thiên nhiên ưu đãi, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung nhiều nguồn lực phát triển du lịch. Đặc biệt, phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái đang là hướng đi có hiệu quả.

Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn
Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Tại Lạng Sơn, hai mô hình du lịch cộng đồng đã đi vào hoạt động hiệu quả là làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn và du lịch cộng đồng Hữu Liên, huyện Hữu Lũng.

Những mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ phát huy được thế mạnh văn hoá bản địa của các dân tộc mà còn góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân.

Tham gia du lịch cộng đồng, ông Dương Công Chài, ở Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn chia sẻ: "Qua mấy năm thực hiện du lịch cộng đồng, gia đình tôi là một trong 5 hộ thực hiện mô hình. Cái được thứ nhất là tăng thu nhập cho gia đình, cải thiện cuộc sống, thứ hai là tạo công ăn việc làm cho thanh niên làng xã."

Sau gần 9 năm triển khai mô hình du lịch cộng đồng tại xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn đã có 8 hộ gia đình xây dựng homestay đạt tiêu chuẩn đón tiếp khách.

Việc bảo tồn, gìn giữ và phát triển các ngôi nhà sàn ở các địa phương, đồng thời sưu tầm, phục dựng các công cụ sản xuất, sinh hoạt, nghề truyền thống đã đáp ứng được nhu cầu khách du lịch đến thăm, tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc Tày.

Bình quân một năm, làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn đón khoảng 10.000 lượt khách tham quan du lịch. 

Anh Cheung Fe Lix một du khách đến từ Hồng Kông rất ấn tượng khi đến làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn. 

"Bọn mình đến đây được 2 ngày rồi, lịch trình ở đây rất thú vị, con người ở đây rất vui vẻ. Chương trình ngày hôm nay thì bọn mình đạp xe qua con đường mấp mô thế nhưng quang cảnh ở đây rất tuyệt vời, mọi thứ ở đây mình rất thích, bọn mình cảm thấy rất hài lòng về cảnh quan và con người ở đây", anh Cheung Fe Lix nói.

Để mô hình làng du lịch cộng đồng phát triển đem lại hiệu quả thiết thực, tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa cộng đồng gắn với công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng, quảng bá thương hiệu. Đồng thời, Lạng Sơn cũng tăng cường liên kết vùng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tính chuyên nghiệp để tạo ra được những sản phẩm du lịch riêng biệt của địa phương.

Bà Trần Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Tiếp theo Quỳnh Sơn của Bắc Sơn, Hữu Liên của Hữu Lũng, hiện nay chúng tôi đang tiếp tục đầu tư thí điểm xã Vũ Lăng của huyện Bắc Sơn và trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục có những quan tâm cũng như là hướng dẫn người dân để làm sao có thể hoạt động tốt loại hình du lịch cộng đồng này."

Phong cảnh thiên nhiên độc đáo hữu tình, những nét văn hóa đặc sắc riêng có của đất và người Xứ Lạng là điều kiện để Lạng Sơn phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên những tiềm năng này cần phải được đánh thức và có những cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển, góp phần đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Theo Hoàng Khánh/VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

18:08 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ.

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

06:36 , 22/03/2024

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 2,6 triệu nhập cảnh bằng đường hàng không, chiếm 84,2%.