ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hội An hướng tới Du lịch không rác thải nhựa

Hội An đang phải xử lý hơn 100 tấn rác mỗi ngày từ rác thải sinh hoạt của người dân và hoạt động du lịch.

09/09/2019 20:19

Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách tham quan. Tuy nhiên, nơi đây đang đối mặt với hơn 100 tấn rác mỗi ngày từ rác thải sinh hoạt của người dân và hoạt động du lịch. 

Làm thế nào để phát triển du lịch bền vững, du lịch không rác thải nhựa là vấn đề nan giải hiện nay. Đây cũng là chủ đề của Hội thảo diễn ra sáng 9/9 do Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thành phố Hội An.

Khu chứa rác ở Cẩm Hà, Hội An đã đầy khiến cho việc xử lý rác hết sức khó khăn.
Khu chứa rác ở Cẩm Hà, Hội An đã đầy khiến cho việc xử lý rác hết sức khó khăn.

Với dân số hơn 100.000 người, cộng với lượng khách tham quan ngày càng tăng cao, vấn đề xử lý rác thải hết sức nan giải đối với chính quyền và ngành chức năng thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đã có nhiều sáng kiến trong việc giảm thiểu rác thải nhựa tại đô thị cổ này như: Cù Lao Chàm nói không với rác thải nhựa, công sở không rác thải nhựa, giảm thiểu sử dụng và giảm phát thải túi ni lông tại các khu chợ và khuyến khích doanh nghiệp không sử dụng túi ni lông, kêu gọi người nội trợ mang giỏ nhựa, hộp nhựa, cà mèn đựng thức ăn… khi đi chợ để hạn chế sử dụng túi ni lông.

Chính quyền thành phố tổ chức ký cam kết đối với các tiểu thương về việc không cấp phát miễn phí túi ni lông cho khách hàng, sử dụng túi thân thiện với môi trường để thay thế túi ni lông; Đổi túi ni lông lấy túi sinh thái, giỏ nhựa tại các khu chợ trên địa bàn thành phố… Hàng chục doanh nghiệp du lịch đã đầu tư xây dựng hệ thống, quy trình phân loại rác nhà bếp, ủ phân hữu cơ, tái chế dầu ăn thừa thành xà phòng, tái chế xà phòng và vải chất lượng cao của khách sạn. Đã có doanh nghiệp tận dụng nguyên vật liệu sẵn có từ rác thải, nước thải để sản xuất chế phẩm sinh học, phục vụ sinh hoạt thường ngày và sản xuất rau hữu cơ.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Quảng Nam cho biết, đơn vị đang khởi động Dự án quản lý rác thải ở các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn tiên phong tại Hội An với mục tiêu từng bước kiểm soát rác thải, thực hiện phân loại, tái chế; cung cấp giải pháp, kết nối phát triển các sản phẩm, dịch vụ: "Thật tế, cộng đồng doanh nghiệp đã có ý thức và hiểu vấn đề bảo vệ môi trường, tiết giảm những chất thải và làm thế nào để hạn chế bao nilong đã có từ nhiều năm nay rồi. Nhưng mà tất cả đều mang tính nhỏ lẻ, mỗi doanh nghiệp tự ý thức mà làm. Hiệp Hội muốn cộng đồng doanh nghiệp ngồi lại với nhau, tìm tiếng nói chung để làm cho ngành du lịch Quảng Nam phát triển bền vững".

Hội thảo “Du lịch không rác thải nhựa” thu hút hơn 200 đại biểu, trong đó có sự tham gia của nhiều diễn giả có uy tín trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và những nhà chuyên môn có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực phát triển du lịch bền vững. Các cuộc tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia về phát triển bền vững đến từ Thụy Sỹ. Các ý kiến tập trung thảo luận các vấn đề như: Tầm quan trọng phát triển du lịch bền vững, du lịch không rác thải nhựa; Thúc đẩy giải pháp phát triển sản phẩm du lịch xanh-bền vững dễ tiếp cận trong chuỗi giá trị du lịch; Tạo môi trường khởi nghiệp đổi mới và thiết kế sáng tạo trong du lịch…

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Bên cạnh việc nâng cao nhận thức trong cộng đồng, cũng cần vận động các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu để sản xuất ra những vật liệu thay thế. Chúng ta phải đưa vào giáo dục trong nhà trường, cần một thế hệ ngay từ tấm bé như thế. Tạo điều kiện cho các Hiệp hội ngành nghề như: Hiệp hội Du lịch và nhiều hiệp hội khác. Các hiệp hội này có trách nhiệm vận động và tổ chức ký kết các chương trình hành động cụ thể".

Theo Hoài Nam/VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

11:13 , 20/04/2024

Tối ngày 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, Ủy ban Nhân dân huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vang vọng Chí Linh Sơn".

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

08:49 , 20/04/2024

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa được các địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó tạo diện mạo khang trang cho các di tích, nhưng vẫn giữ được giá trị "hồn cốt" vốn có của nó.