ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Năm du lịch quốc gia góp phần phát triển bền vững du lịch biển

Năm du lịch quốc gia 2019 với chủ đề " Nha Trang-Sắc màu của biển" đã khép lại.

31/12/2019 12:55

Qua các hoạt động lễ hội đã góp phần làm cho du lịch Khánh Hòa tăng trưởng nhanh cả về số lượng du khách lẫn doanh thu.

Năm Du lịch quốc gia 2019 do tỉnh Khánh Hòa đăng cai và 14 tỉnh, thành phố hưởng ứng đã tổ chức gần 100 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao trên cả nước. Tại tỉnh Khánh Hòa đã có gần 60 sự kiện. Ấn tượng nhất là Tuần lễ Festival Biển Nha Trang 2019 với 40 hoạt động du lịch, văn hóa - nghệ thuật, thể thao đặc sắc. Các hoạt động của mùa lễ hội biển thể hiện rõ đặc trưng của văn hóa xứ Trầm Hương, sự hòa quyện giữa văn hóa truyền thống và sắc màu văn hóa đương đại, thông qua đó làm bật lên chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển”. 

nam du lich quoc gia gop phan phat trien ben vung du lich bien hinh 1
Giải golf Vì Trường Sa thân yêu là một sự kiện thành công hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia.

Năm Du lịch quốc gia được cộng đồng doanh nghiệp địa phương hưởng ứng, đưa thêm hàng loạt sản phẩm dịch vụ mới mang tính biển, đảo để phục vụ du khách. Ông Nguyễn Huy Hân, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, doanh nghiệp của ông đã thêm 2 điểm đi bộ dưới biển, đón hơn 600.000 lượt khách, đạt mức tăng trưởng kỷ lục 30%.

Để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia, tỉnh Khánh Hòa đã thu hút các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội. Nhiều tuyến đường mới tại thành phố Nha Trang, đường băng số 2, sân bay Quốc tế Cam Ranh được xây dựng và đưa vào sử dụng. Các cơ sở du lịch dịch chuyển sang thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa thay vì tập trung chủ yếu tại Nha Trang như trước đây.
Đến nay, tỉnh Khánh Hòa có gần 800 cơ sở lưu trú, với gần 50.000 phòng, trong có gần 2/3 là phòng từ 3 sao trở lên. 22 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác hơn 80 đường bay quốc tế kết nối Khánh Hòa với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019 đã góp phần đưa ngành Du lịch Khánh Hòa gặt hái nhiều thành công. Cụ thể, tỉnh Khánh Hòa đã đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, hơn 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30%.
Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 27.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước.
nam du lich quoc gia gop phan phat trien ben vung du lich bien hinh 2
Năm du lịch quốc gia 2019 đã thành công tốt đẹp.


Ông Trần Việt Trung nói: "Với tương tác của các sự kiện, các hoạt động, chúng ta đã chủ động xây dựng kế hoạch để quảng bá ở các nước trên thế giới, thị trường trọng điểm cũng như quảng bá tại chỗ tại chỗ. Đồng thời các khu du lịch, các điểm, tuyến du lịch, hoạt động của các doanh nghiệp cũng đều có sự thay đổi, đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới các chương trình du lịch để khuyến khích tăng cường quảng bá cho hình ảnh du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, đồng thời tạo sự hài lòng, qua nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách du lịch đến Nha Trang- Khánh Hòa".

Các hoạt động diễn ra trong Năm Du lịch quốc gia 2019 đã tiếp tục khẳng định Nha Trang là một trong những điểm đến hàng đầu của du lịch Việt Nam, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mới chỉ có 14 tỉnh, thành phố hưởng ứng Năm du lịch quốc gia, việc liên kết phát triển du lịch còn nhiều hạn chế.

nam du lich quoc gia gop phan phat trien ben vung du lich bien hinh 3
Đi bộ dưới biển, một sản phẩm du lịch mới.

Ông Nguyễn Đắc Tài nhấn mạnh: "Phải đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tạo hiệu ứng, hiệu quả đối với bạn bè trong nước cũng như du khách để có ấn tượng tốt hơn. Đẩy mạnh công tác liên kết và hợp tác phát phát triển du lịch của Khánh Hòa với các tỉnh duyên hải miền Trung, cũng như các trọng điểm du lịch trong cả nước. Nhằm tạo ra sản phẩm có liên kết mang tính đồng bộ, hỗ trợ nhau để phát huy được các tiềm năng ở các vùng miền".

Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đánh giá, Năm Du lịch quốc gia 2019 đã được tổ chức thành công, đạt hiệu quả cao cả về đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa. Những nỗ lực của các tỉnh, thành, nổi bật nhất là tỉnh Khánh Hòa đã góp phần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch, thu hút du khách. 

Năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 18 triệu lượt, tăng hơn 16% so với năm 2018. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Năm 2015 xếp hạng 75/141 nền kinh tế, đến năm 2019 xếp hạng 63/140. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam dự kiến vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ tư về lượng khách quốc tế.

Thành công lớn nhất của Năm Du lịch quốc gia 2019 là nhận thức về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội ở các cấp, các ngành và đặc biệt là nhân dân các địa phương được nâng lên; vai trò của người dân, chủ thể của các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội được phát huy; môi trường, cảnh quan, văn minh đô thị được quan tâm chỉnh trang, nâng cấp; sản phẩm du lịch dịch vụ ngày càng đa dạng.

Ông Lê Quang Tùng nhận định: "Năm du lịch quốc gia tại Khánh Hòa đã tạo ra bước chuyển biến đối với du lịch biển đảo Khánh Hòa nói riêng nhưng đặc biệt tập trung vào du lịch biển, đảo chung của cả nước. Từ đó du khách đến Việt Nam sẽ được tập trung nhiều hơn đến du lịch biển, đảo theo đúng định hướng của Trung ương Đảng về phát triển du lịch biển đảo là ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian đến".

Thái Bình/VOV-Miền Trung


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.