ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Rêu suối - Món ăn dân dã của người Thái Tây Bắc

Không biết từ bao giờ, đồng bào Thái Tây Bắc đã biết hái rêu từ sông suối về chế biến thành món ăn.

26/01/2020 22:51
Rêu chỉ mọc vào mùa thu đông khi nước sông suối trong xanh. Rêu mọc tự nhiên bám trên bề mặt những tảng đá to nhỏ khác nhau ở những khúc suối nước chảy xiết, với độ nước nông khoảng từ chân đến đầu gối, còn ở chỗ nước sâu, nước tù thì ít mọc rêu, có mọc thì rêu cũng không được sạch vì dính nhiều sạn cát.
 reu suoi: mon an dan da cua nguoi thai tay bac hinh 1
Rêu được người dân tộc Thái nặn thành từng bánh hình tròn khoảng 1kg.
Công việc nội trợ thường là chị em phụ nữ làm, chính vì thế chỉ có phụ nữ Thái mới đi hái rêu về làm cho cả gia đình ăn. Đến mùa rêu mọc, chị em bản trên xóm dưới thường rủ nhau ra suối hái rêu. Mỗi người đeo một cái ca lếp (cái ếp) bên hông. Việc nhặt rêu cũng rất tế nhị, có bao nhiêu người cùng đi, họ sẽ dàn hàng ngang vừa cúi nhặt rêu tiến dần lên phía thượng nguồn, vừa trò chuyện hết sức rôm rả, để tránh người đi trước làm nước đục cho người đi sau, và người đi trước nhặt hết phần của người sau. Người nhặt rêu cũng cần có tính kiên trì, một tay nhặt rêu, một tay giữ rêu, cứ nhặt được đầy nắm tay thì vắt nước đi, bỏ rêu vào ếp đeo.
Chị Tòng Thị Vinh, người dân bản Mòng, xã Hua La, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết: “Nhặt rêu từ suối về rồi dùng chày gỗ, hoặc khúc gỗ bằng chuôi dao để đập dập rêu nhiều lần trên mặt tảng đá to, sạch, mặt thớt cứng, hoặc nơi bến nước sạch của bản. Sau đó nhặt sạch rác rưởi, rồi dùng xàng, rổ, rá để đãi sạch những sạn cát bám trong rêu thì mới bắt đầu chế biến món rêu theo nhiều cách khác nhau”.
 reu suoi: mon an dan da cua nguoi thai tay bac hinh 2
 

Rêu có thể chế biến được nhiều món, như rêu phơi khô để kẹp nướng hơ trên than củi,  rêu canh, rêu gói lá nướng vùi tro bếp đang còn than hồng. Mỗi cách chế biến sẽ cho hương vị đặc trưng riêng, tuỳ theo sở thích của người ăn. Tuy nhiên, ngon nhất và phổ biến nhất mà từ xưa đến nay người Thái hay làm đó là rêu pho ( tức là rêu gói lá chuối, hoặc lá dong gói bánh chưng) vùi trên than củi, buộc túm một đầu lại, để không làm mất mùi cũng như các loại gia vị cho vào chế biến rêu. Rêu trước khi đưa vào gói lá phải được nêm nếm đầy đủ các loại rau thơm, gia vị. Việc nướng rêu gói lá, cũng phải chú ý không để gần ngọn lửa quá, vì gần lửa quá sẽ làm cháy lá gói, rêu và các gia vị khác sẽ bị chảy ra ngoài, bị dính bẩn tro bếp... Người nướng cũng thỉnh thoảng xoay chiều gói rêu cho đều bên, khi nào nhìn thấy lá gói cháy xém bên ngoài thì rêu mới chín.

Chị Tòng Thị Vinh cho biết thêm: “Để có được một gói rêu nướng ngon, thì phải có các gia vị như hành há, hành củ, tỏi, rau húng, thì là, xả, gừng, mắm muối mỳ chính trộn đều hỗn hợp vào nhau. Đặc biệt là không thể thiếu mắc khén, làm cho rêu thêm cay nồng hăng hăng đậm đà nhất. Còn lá gói dùng lá chuối, nhưng thơm ngon nhất vẫn là lá gói bánh chưng để nướng”.

Ngoài phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình, đồng bào Thái giờ cũng đã biết hái rêu mang ra bày bán tại các chợ phiên, chợ cóc ven đường. Thường bà con sẽ nặn rêu thành từng bánh hình tròn, mỗi bánh rêu nặng khoảng trên dưới 1 kg, với giá bán dao động từ 15.000-20.000 đồng tuỳ từng vùng miền. Các món chế biến từ rêu cũng được nhiều nhà hàng ẩm thực dân tộc Thái đưa vào làm thành một trong những món ăn phục vụ du khách.

Anh Nguyễn Văn Lương, một du khách đến từ Hà Tĩnh cảm nhận độ mềm của rêu, cộng với hương vị thơm ngon đặc biệt từ các loại gia vị khiến ăn rồi muốn được ăn nữa.

Có lẽ cũng vì thế, cho dù đời sống bây giờ khấm khá hơn với nhiều món ăn hấp dẫn, rêu suối vẫn là một món ăn dân dã được người Thái Tây Bắc rất ưa chuộng.

Theo Tòng Anh/VOV-Tây Bắc


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

16:31 , 14/04/2024

Tối ngày 13/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.

Lễ Giỗ Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc tại Đền Sòng, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương

Lễ Giỗ Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc tại Đền Sòng, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương

10:01 , 14/04/2024

Sáng ngày 05/3 năm Giáp Thìn, tức ngày 13/4/2024, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương đã tổ chức Lễ giỗ lần thứ 1403 năm của Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc - húy danh Lê Hữu.

Công tác chuẩn bị Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực năm 2024 cơ bản hoàn tất

Công tác chuẩn bị Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực năm 2024 cơ bản hoàn tất

09:53 , 14/04/2024

Đến thời điểm này, huyện Thọ Xuân đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.

Tuần văn hóa – Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2024

Tuần văn hóa – Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2024

20:05 , 13/04/2024

Một trong những hoạt động chính của Tuần văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024 là quảng bá, giới thiệu các sản phẩm Ocop, sản phẩm tiêu biểu của huyện. Ban tổ chức đã tuyên truyền, huy động các xã, thị trấn, các chủ thể sản xuất, kinh doanh chuẩn bị nguồn hàng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, mua sắm của Nhân dân và du khách.

Du dương nghe hò Sông Mã

Du dương nghe hò Sông Mã

20:03 , 13/04/2024

Để chào đón mùa du lịch hè Thanh Hoá 2024, Trung tâm Phát triển du lịch Sông Mã đã ra mắt chương trình du lịch đường sông mới - Du dương nghe hò Sông Mã. Đây cũng được xem là sản phẩm góp phần giải quyết sự thiếu hụt dịch vụ du lịch về đêm của Thanh Hoá.