ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chuyện tiếp viên hàng không: "Làm không lương, lo lây bệnh cho gia đình"

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới cuộc sống của rất nhiều tiếp viên hàng không trên thế giới.

24/03/2020 15:50

Suốt một thập kỷ bội thu có lẽ chưa đủ để kéo ngành hàng không Mỹ thoát khỏi cơn khủng hoảng hiện nay. Theo đánh giá từ các chuyên gia, đây là ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Điều này đồng nghĩa với câu chuyện việc làm và cuộc sống của các tiếp viên hàng không ảnh hưởng nặng nề.

Sự "sụp đổ" đang gây nguy hiểm tới 750.000 người làm việc trực tiếp tại các hãng hàng không Mỹ. Trước đó, 3 hãng bay lớn nhất nước này, bao gồm United Airlines, Delta Airlines và American Airlines đã đồng loạt cho nhân viên nghỉ phép không lương.

 

Chuyện tiếp viên hàng không: Làm không lương, lo lây bệnh cho gia đình - 1
Các tiếp viên hàng không chịu nhiều ảnh hưởng giữa đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa

"Chỉ một tháng trước, không ai nghĩ sẽ phải đối diện với khủng hoảng như hiện tại. Đồng nghiệp của tôi nhiều người buồn bã, tức giận, rồi hi vọng và lại đau đớn. Các chuyến bay bị hủy mỗi ngày, máy bay trống khách nhưng vẫn phải cất cảnh", một tiếp viên giấu tên làm việc cho hãng Delta Airlines tại Michigan, Mỹ, cho biết.

Cũng theo tiếp viên này, rất nhiều mối lo ngại trên một chuyến bay, từ việc rót đồ uống, phục vụ thức ăn nhẹ cho tới việc thu gom rác. "Chúng tôi biết virus có thể bám lên bề mặt và bản thân lại thiếu thiết bị bảo vệ như găng tay, khăn lau vệ sinh", tiếp viên này nói.

 

Chuyện tiếp viên hàng không: Làm không lương, lo lây bệnh cho gia đình - 2
Nhiều hãng bay vẫn phải duy trì những chuyến bay trống khách

Dịch bệnh lan nhanh trên toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách sụt giảm nghiêm trọng, đẩy hàng loạt công ty du lịch cũng như ngành hàng không vào bờ vực phá sản.

Trước đó, trung tâm hàng không CAPA đã lên tiếng cảnh báo các hãng hàng không trên thế giới có thể phá sản trong 2 tháng tới, nếu tình hình không được cải thiện. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế cũng dự báo dịch Covid-19 sẽ "đánh bay" khoảng 113 tỷ USD doanh thu ngành hàng không toàn cầu trong năm 2020.

Ngày 17/3, hãng Delta Airlines đã gửi email tới toàn thể nhân viên với lời kêu gọi ủng hộ hãng vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện tại. Cụ thể, các tiếp viên được khuyến khích làm việc không lương, tình nguyện dọn vệ sinh, dùng thẻ tín dụng của hãng, kêu gọi gia đình người thân và bạn bè giúp đỡ.

 

Chuyện tiếp viên hàng không: Làm không lương, lo lây bệnh cho gia đình - 3
Hơn 10.000 nhân viên của Delta Airlines tình nguyện nghỉ phép không lương. Ảnh minh họa

"Tôi rất khó chịu. Đây là nơi làm việc chứ không phải tổ chức từ thiện", tiếp viên này bức xúc.

Ở thời điểm hiện tại, Delta Airlines cho biết đã có hơn 10.000 nhân viên tình nguyện nghỉ phép không lương.

Cùng chung tâm trạng với tiếp viên, một nhân viên ở bộ phận xử lý hành lý của Delta Airlines tại bang Minnesota chia sẻ tâm trạng lo lắng và những băn khoăn nếu bị mất việc.

Bên cạnh đó, các hãng bay lớn nhất của Mỹ cũng thực hiện việc cắt giảm mạnh lịch trình bay.

Trong tháng 4, hãng American Airlines cắt 30% chuyến bay nội địa và 75% chặng quốc tế. Vào tháng 5, mức cắt giảm dự kiến còn sâu hơn. Delta Airlines cũng có kế hoạch cắt tới 70% chuyến bay, cho "hạ cánh" ít nhất 600 máy bay và hơn nửa đội bay. Tương tự, United Airlines đang cắt giảm khoảng 60%.

 

Chuyện tiếp viên hàng không: Làm không lương, lo lây bệnh cho gia đình - 4

Một tiếp viên giấu tên khác đến từ American Airlines chia sẻ những lo lắng nếu bị mất việc. "Hôm nay chuyến của tôi chỉ có 11 hành khách và có thể tồi tệ hơn. Tôi còn lo sẽ mang virus về lây cho cả nhà. Hiện công ty chưa cho nhân viên khoản trợ cấp nào, trừ khi họ bị Covid-19. Tôi thấy trầm cảm về điều này", tiếp viên nói.

Giữa đại dịch, các hãng bay của Mỹ đang tìm kiếm khoản cứu trợ 50 tỷ USD từ chính phủ liên bang dưới hình thức viện trợ trực tiếp, bảo lãnh cho vay, nhằm hỗ trợ ngành vượt qua khủng hoảng.

Quốc Việt/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.