ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng

Là phim thắng nhiều giải Quả cầu vàng năm 2019, Green Book từ một tác phẩm ít kinh phí trở thành chú ngựa ô đáng ngờ trước thềm Oscar sắp tới.

09/01/2019 09:52

Yếu tố hài hước xen kẽ thông điệp nhân văn xem ra vẫn còn sức hút với khán giả Mỹ, đặc biệt là với những ai thích sự chuẩn mực.

Hơn nữa, với một câu chuyện có thật như Green Book thì chắc chắn các giải thưởng điện ảnh không thể ngó lơ.

Những kẻ xa lạ thành tri kỷ

Như lời đạo diễn Farrelly phát biểu tại lễ trao giải Quả cầu vàng hôm 7-1: "Đừng đánh giá một ai vì sự khác biệt của họ", Green Book mở đầu bằng cuộc gặp gỡ không mấy thiện cảm giữa Don Shirley - một nghệ sỹ dương cầm và Tony Lip - tay vệ sĩ máu liều.

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng - Ảnh 2.

Cảnh trong phim - Ảnh: Universal

Xuất phát từ hai giai cấp khác nhau, sắc tộc khác nhau nhưng họ đều có chung một mục đích trong hành trình Green Book, đó chính là chiều lòng người khác.

Sự khác biệt khiến họ thu mình vào suy nghĩ riêng thông qua cái nhìn bề ngoài dành cho đối phương. Tony luôn nghĩ rằng Don là kẻ da màu trên tầm, trong khi Don lại giấu mọi suy tư u uất vào bên trong, che đi nỗi ô nhục về giới tính, kể cả nỗi căm hờn với người da trắng.

Hành trình của họ đương nhiên xảy ra rất nhiều tranh cãi mà ở đây cho thấy được lối sống và văn hóa chênh lệch: Don Shirley không hề nghe thứ âm nhạc mà Tony Lip mê đắm; ông cũng không ăn loại thức ăn nhanh quen thuộc như gà rán hay uống nước ngọt có gas; Don sống theo thói quen "có vay thì có trả" như một cách giúp ông cân bằng bản ngã...

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng - Ảnh 3.

Chinh phục khán giả bằng sự dung dị?

Về hình thức, Green Book không sắc sảo hay sở hữu những khung hình cine truyền cảm. Tuy nhiên văn hóa sống bên trong bộ phim là vũ khí tối thượng khiến nó chiếm trọn tình cảm khán giả ở Liên hoan phim Toronto (phim giành giải quan trọng nhất).

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng - Ảnh 4.

Mối quan hệ gây tranh cãi giữa Tony và Don - Ảnh: Universal

Hình ảnh những món ăn đường phố đến các ngôi sao ca nhạc được nhắc tên làm cho sức sống của bộ phim rõ rệt hơn. Điều đáng nói là các chi tiết cỏn con này phần nào xây dựng được tính cách nhân vật, giúp khán giả hình dung và nhận ra những sắc thái khác nhau ở Don và Tony.

Có một cảnh đáng nhớ là Tony Lip ăn gà rán xong thì quăng ra ngoài cửa xe, và "khuyên" Don cũng nên làm theo anh ta. Tuy nhiên khi Tony quăng luôn ly nước ngọt xuống đường thì Don bắt anh quay đầu xe nhặt chúng lên để... bảo vệ môi trường. Đáng tiếc cảnh quay gây chú ý này lại bị sai raccord: không hề có một giọt nước hoặc những viên đá nào rơi trên mặt đường!

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng - Ảnh 5.

Một cảnh phim đáng nhớ - Ảnh: Universal

Về thể loại, Green Book thuộc dòng phim road-movie (phim đường trường) vốn thất truyền ở Hollywood nhiều năm nay, hoặc nếu có thì cũng không đạt được thành tích đáng kể. Bám sát thể loại, khán giả được dịp theo chân Don và Tony trên hành trình tìm lại chính mình.

Tất nhiên, đến cuối phim, cả hai đều nhận ra chân lý riêng mà mình học hỏi suốt chiều dài quãng đường mà họ đi cùng nhau.

Với giọng điệu chừng mực, cách xây dựng tình tiết vừa phải không lên gân và phần thoại tốt đã giúp Green Book được lòng nhiều khán giả, nhất là những khán giả lớn tuổi vì mạch phim hơi chậm và "màu" của phim hơi cũ.

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng - Ảnh 6.

Ba diễn viên chính của Green Book - Ảnh: NBC

Đặt Green Book cạnh các phim sắc sảo hơn như trong đề cử Quả cầu vàng như The Favorite, Vice... thì chiến thắng của Green Book dường như chưa xác đáng lắm. Phản ứng của một số người trong giới phê bình lẫn các blogger phim ảnh cho thấy phim dễ xem nhưng chưa đủ thuyết phục để chiến thắng.

Những điểm trừ không nên có

Nam diễn viên da màu người vừa giành Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp Mahershala Ali đôi lúc bị cường điệu hóa, khiến nhân vật Don Shirley đáng lẽ ra trở thành điểm nhấn thì ngược lại gây khó chịu cho người xem.

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng - Ảnh 7.

Tạo hình Don Shirley trong phim - Ảnh: Universal

Ngược lại, một kẻ lôi thôi phớt đời như Tony lại vô tình gần gũi và giúp cho bộ phim bớt nhàm chán. Đấy là chưa kể tài tử gạo cội Viggo Mortensen - người chuyê trị những vai lạnh, nay thoát xác ngoạn mục với khả năng diễn hài cực kỳ duyên dáng. Đáng tiếc là anh vuột mất giải Quả cầu vàng dù trong Green Book anh nhỉnh hơn hẳn Ali.

Không rõ chủ đích của Green Book là san bằng màu da, biến xung đột sắc tộc trở thành tình thâm hay ngầm ý kì thị chủng tộc thông qua những chi tiết, câu thoại nhạy cảm trong phim (đã được nói ở trên), nhưng việc hoán đổi thân phận giữa Don Shirley và Tony Lip giúp người xem thích thú vì xưa nay những người da màu luôn có xuất phát điểm thấp, còn dân da trắng luôn thông minh tài trí hơn người.

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng - Ảnh 8.

Một trong những đoạn phim làm sáng tỏ cá tính nhân vật nhất - Ảnh: Universal

Trong khi phản ứng của Tony có phần dễ hiểu thì ngược lại, Don Shirley mặc cảm với làn da và là người có xu hướng đối nghịch với kẻ có màu da khác mình. Tuy nhiên khi ở thế bị động, Don còn có xu hướng cam chịu (có một cảnh ông bị những kẻ da trắng tấn công và gần như không phản ứng lại).

Những chi tiết và yếu tố này khiến Green Book bị chùng xuống, bởi được xây dựng không khôn khéo giữa thời cuộc hiện nay. Chưa kể những chuyện đáng xấu hổ xảy ra đằng sau bộ phim, tuy không liên quan đến chất lượng phim nhưng vô tình làm cho khán giả phật ý.

Cụ thể, gia đình nghệ sĩ Don Shirley không thừa nhận mối quan hệ giữa ông và Tony Lip cũng như lên án êkip làm phim không chủ đích làm việc với họ. Hành động này có thể làm xấu đi hình ảnh Don Shirley trong mắt công chúng.

Ngoài ra, nam tài tử Viggo Mortensen còn lỡ lời dùng tiếng lóng ám chỉ "người da đen" sau đó phải đăng đàn xin lỗi. Hay một cây bút phê bình chỉ ra lỗi sai của Green Bookqua chi tiết về chế độ phân biệt chủng tộc ở miền Nam và điều này là khó chấp nhận bởi bối cảnh cũng như nội dung phim truyền tải.

Lắm sạn, thường thường như Green Book lại đoạt vô số giải Quả cầu vàng - Ảnh 9.

Ekip làm phim lên nhận giải Phim hài/ nhạc kịch hay nhất Quả cầu vàng 2019 - Ảnh: cắt từ clip

Trước Toronto, không một ai quan tâm đến Green Book và càng không ai nghĩ nó có thể ẵm 3 giải Quả cầu vàng. Trước Toronto, Green Book như hàng trăm dự án chuyển thể thành phim ở Hollywood ra đời mỗi năm, vì hai cái tên Viggo Mortensen và Mahershala Ali không đủ để truyền thông khai thác.

Thế nhưng Toronto lại là "điểm đáp an toàn" cho Green Book - một Liên hoan phim chuộng những gì chân thật, dễ xem và có tính nhân văn. Nếu Green Book "khai trương" ở các Liên hoan phim quốc tế nặng cái tôi, tính thể nghiệm, gây sốc như Cannes hay Berlin thì có thể số phận của nó sẽ bi đát.

Thế mới có chuyện những nhà sản xuất và tiếp thị phim luôn tìm đường đến các Liên hoan phim thích hợp để giới thiệu đứa con tinh thần của mình. Và sự hiện diện của Green Book ở chặng về cuối của Oscar năm nay như một mắt xích quan trọng trong chuỗi "mốt thịnh hành" màu da, sắc tộc và giới tính ở Hollywood.

ĐỨC TRẦN/Tuoitre.vn

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

16:31 , 14/04/2024

Tối ngày 13/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.