ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thí sinh Hòa Bình "gian lận điểm" học ĐH Thương mại tự xin thôi học

ĐH Thương mại vừa tiếp nhận đơn xin thôi học của một sinh viên quê Hòa Bình. Sau khi rà soát, đây là thí sinh duy nhất được nâng điểm "lọt" vào trường.

13/04/2019 17:46

Sau khi có kết quả chấm thẩm định điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình, Bộ GD-ĐT cũng như các trường đại học, các cơ quan liên quan đang quyết liệt xử lý những thí sinh gian lận điểm thi. 

Trao đổi với báo chí chiều 13/4, GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương mại cho biết, trường vừa tiếp nhận được đơn xin thôi học của một sinh viên quê Hòa Bình. Sau khi nhà trường rà soát, đối chiếu với danh sách mà Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi về, đây là thí sinh duy nhất bị phát hiện gian lận điểm thi năm 2018 'lọt' vào trường. 

Đại học Thương Mại sẽ trả lại học phí cho thí sinh được nâng điểm tự viết đơn xin thôi học.
Đại học Thương Mại sẽ trả lại học phí cho thí sinh được nâng điểm tự viết đơn xin thôi học.

Theo Hiệu trưởng trường ĐH Thương mại, điểm chấm thẩm định của thí sinh này thấp hơn mức điểm đã công bố trước đó tới hàng chục điểm. Với số điểm sau khi chấm thẩm định, thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường năm 2018. 

"Có thể do em này biết mình nằm trong danh sách thí sinh gian lận điểm thi nên đã chủ động nộp đơn xin thôi học trước khi nhà trường rà soát. Do vậy sắp tới chúng tôi sẽ không phải ra quyết định xử lí buộc thôi học thí sinh này. 

Việc rà soát thí sinh gian lận điểm thi không phải chỉ là qui định trong một vài tháng mà kể cả thí sinh có theo học cả khóa học (khoảng 4 năm) mà bị phát hiện gian lận, em đó vẫn sẽ bị xóa khỏi danh sách trúng tuyển và xử lí theo qui định", ông Sơn cho biết.

GS.TS Đinh Văn Sơn nhận định, việc thí sinh này tự động viết đơn xin thôi học do biết mình đã gian lận điểm thi sẽ làm giảm bớt áp lực hơn là việc bị nhà trường buộc thôi học, ít nhất là về mặt tâm lí. 

"Về nguyên tắc, khi sinh viên nào bị buộc thôi học thì nhà trường không có trách nhiệm phải thanh toán các khoản tài chính mà sinh viên đã nộp cho trường (bao gồm cả học phí, quỹ...). Nhưng với trường hợp em thí sinh này, chúng tôi quyết định trả lại toàn bộ em đó các khoản chi phí đã đóng.

Nhà trường đào tạo rất nghiêm, sinh viên đỗ đầu vào phải có ý thức học vì trường tổ chức mô hình khảo thí tập trung. Tức giảng viên chỉ tổ chức giảng dạy các học phần ở trường cho sinh viên. Còn việc tổ chức thi, giám sát thi và chấm thi lại không phải nhiệm vụ của người dạy. Điều này cũng là áp lực học tập phần nào với sinh viên. 

Kết quả học tập học kì 1 vừa qua của em sinh viên này cũng không cao, chỉ ở mức thấp vì điểm đầu vào em này sau khi chấm thẩm định chỉ đạt khoảng 14 - 14,5 điểm", GS Đinh Văn Sơn cho hay.

Trước đó, hàng loạt các trường đại học cũng đã rà soát và ra thông báo buộc thôi học với một số thí sinh Hòa Bình được nâng điểm.

PGS.TS Phạm Thu Hương, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Ngoại thương cho biết, trường đã nhận được danh sách 3 thí sinh có điểm thi bị điều chỉnh do Sở GD-ĐT Hòa Bình gửi. 

Trong 3 thí sinh này có 2 em sau khi điều chỉnh không đủ điểm trúng tuyển theo mã xét tuyển đã đăng ký. Vì thế, trường đã đưa ra khỏi danh sách trúng tuyển năm 2018. Và các em này bị buộc thôi học.

Tại ĐH Kinh tế Quốc dân, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, thông tin trường nhận được danh sách 5 thí sinh có điểm thi bị điều chỉnh.

Hai thí sinh có điểm thấp hơn mức chuẩn nên bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Ba thí sinh còn lại có điểm cao hơn điểm trúng tuyển, vẫn học bình thường. Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã thông báo tới thí sinh liên quan.

ĐH Y Hà Nội cũng có hai thí sinh được nâng điểm, trúng tuyển ngành Y đa khoa. Một thí sinh có kết quả chấm thẩm định thấp hơn điểm trúng tuyển nên sẽ bị đuổi học. Em còn lại đủ điểm trúng tuyển, nhưng điểm thi môn khác (không phải tổ hợp xét tuyển vào trường) bị hạ 2 điểm. Trường đang xin ý kiến của Bộ GD&ĐT hướng xử lý về trường hợp thứ hai.

Tương tự, Học viện Cảnh sát Nhân dân cũng phát hiện có 17 thí sinh được nâng điểm, đã trúng tuyển năm 2018.

Học viện An ninh Nhân dân phát hiện 9 trường hợp được nâng điểm.

Đại học Phòng cháy Chữa cháy có hai sinh viên được nâng điểm. Như vậy, khối trường công an phát hiện 28 sinh viên trúng tuyển có liên quan gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018.

Theo N.T/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

18:48 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại Trường THCS Đa Lộc, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương.