ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bộ trưởng GD-ĐT: "Điểm Lịch sử và Tiếng Anh thấp, chưa chấp nhận được"

Bộ trưởng GD-ĐT cho biết, sẽ có sự phân tích kỹ lưỡng vì sao điểm thi môn Lịch sử và Tiếng Anh thấp để rút kinh nghiệm cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020.

17/07/2019 18:51

Những năm trước, môn Lịch sử và Tiếng Anh đã có kết quả thấp. Tuy năm 2019 đã có tiến bộ hơn so với năm 2018 nhưng kết quả này vẫn chưa chấp nhận được. Vì vậy cần có phân tích kỹ lưỡng, đúc rút kinh nghiệm cho kỳ thi năm sau.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị "Công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học" diễn ra sáng 17/7.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, Lịch sử và Tiếng Anh là 2 môn có tỷ lệ điểm dưới trung bình cao nhất trong 9 môn thi THPT quốc gia năm 2019. Cụ thể, cả nước có 569.905 thí sinh dự thi môn Lịch sử thì 399.016 em bị điểm dưới trung bình, chiếm tỷ lệ 70,01%.

Môn Tiếng Anh có 542.775 thí sinh đạt điểm dưới trung bình, chiếm 69% tổng số 789.544 bài thi.

Đồ thị phổ điểm của hai môn này lệch sang trái mốc điểm 5. Điểm trung bình môn Lịch sử là 4,3. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,75. Môn Tiếng Anh có điểm trung bình là 4,36. Điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,2.

Trên cơ sở phân tích kỹ phổ điểm của từng môn thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT để bàn kỹ về phổ điểm, đồng thời lý giải nguyên nhân vì sao hai môn này lại thấp và sẽ có sự phân tích, rút kinh nghiệm.

Phương thức thi THPT Quốc gia sẽ ổn định đến năm 2020

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 là để đánh giá chuẩn đầu ra của học sinh phổ thông về kiến thức, kỹ năng sau 12 năm học phổ thông. Năm nay, tỷ lệ tốt nghiệp thấp hơn năm trước, có tỉnh chỉ đạt 70%, phản ánh dần đến thực chất.

Kỳ thi không chỉ thuần túy là công nhận tốt nghiệp, càng không phải chỉ phục vụ xét tuyển ĐH, CĐ mà quan trọng là để đánh giá chất lượng từng môn học, hướng tới giáo dục toàn diện.

bo truong gd-dt: "diem lich su va tieng anh thap, chua chap nhan duoc" hinh 2

Kỳ thi cũng là giúp ngành giáo dục phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp  dạy và học, có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT Quốc gia như Lịch sử, Tiếng Anh.

Theo ông Phùng Xuân Nhạ, phương thức thi THPT Quốc gia sẽ ổn định đến năm 2020. Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo nghiên cứu, khảo sát để có lộ trình cho những năm tiếp theo.

Trường ĐH nào yếu kém sẽ phải đóng cửa

Đề cập công tác tuyển sinh và xét tuyển vào ĐH, Tư lệnh ngành giáo dục cho rằng, cần cải thiện ngay từ khâu xét tuyển, mặc dù chất lượng phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là quá trình đào tạo, đảm bảo chất lượng từ chuẩn đầu ra.

Giáo dục ĐH cần có chất lượng minh bạch trong kiểm định chương trình đào tạo, hoạt động của nhà trường. Những trường ĐH nào yếu kém, sau một thời gian không có cải thiện sẽ phải đóng cửa, tránh trường hợp có góc khuất, điểm tối, tạo nghi ngờ trong xã hội. Thị trường lao động cần phân khúc đa dạng, không phải chất lượng như nhau là tốt.

Các trường ĐH phải đào tạo có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của xã hội, sinh viên tốt nghiệp có việc làm. Quan điểm là Bộ GD-ĐT chỉ kiến tạo, giám sát và trọng tài, còn các trường hoạt động như thế nào thì xã hội sẽ giám sát rõ nhất. Nếu chất lượng đào tạo tốt thì trường ĐH đó sẽ được xã hội tôn vinh, tạo được uy tín.

“Chúng ta cần thống nhất nâng cao nhận thức vì một nền giáo dục ĐH có chất lượng, không sợ bị chê yếu, nếu yếu thật thì cần nhìn thẳng để cải tiến. Nhu cầu học ĐH của thị trường hơn 96 triệu dân lớn. Thị trường lao động cần rất nhiều nhân lực chất lượng, chất lượng cao, đó là yếu tố thuận lợi của ĐH. Chính vì vậy, không có lý do gì khi chất lượng học sinh phổ thông và năng lực đào tạo tốt, giảng viên tâm huyết, nhu cầu lớn mà lại không có được nguồn nhân lực chất lượng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Về thực hiện tự chủ ĐH, theo ông Phùng Xuân Nhạ, sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH, Luật Giáo dục được ban hành, tới đây sẽ có một loạt văn bản được ban hành để tạo điều kiện cho tự chủ, nhưng quan trọng là các trường cần nâng cao hiểu biết về pháp lý. Dường như đến nay các trường vẫn chưa thực sự rõ quy định. Nếu không rõ thì trong quá trình thực hiện khi vướng vào quy định sẽ khó thực hiện.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý, thực hiện tự chủ, các trường phải chủ động, có kế hoạch, đề án lộ trình thực hiện cụ thể, theo đó có kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư. Phải dành thời gian chuẩn chỉnh chiến lược từ 5 đến 10 năm.

Bộ GD-ĐT đang xây dựng một số tài liệu dạng sổ tay thực hiện tự chủ để hỗ trợ các trường. Ngoài ra, cũng sẽ có các khóa bồi dưỡng cho các trường về những vấn đề còn khó khăn, bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện tự chủ.

Tuy nhiên, quan trọng là các trường cần cùng chia sẻ, trong 23 trường thí điểm tự chủ, có nhiều trường tốt, cần chia sẻ kinh nhiệm, rút kinh nghiệm để cùng phát triển.

Theo Bích Lan/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.