ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Du học sinh Việt ở tâm dịch của Hàn Quốc: "Đi chợ cũng không dám đi"

Trước tình hình dịch Covid-19 ở Hàn Quốc tới mức "đi chợ cũng không dám đi", các du học sinh Việt Nam tại đây mong muốn được kéo dài thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn.

27/02/2020 09:36

Sinh sống tại Gyeongsan (Hàn Quốc), nữ du học sinh Thuỳ Dương cho hay, xung quanh khu em ở có người nhiễm Covid-19 nên bây giờ mọi người đến đi chợ cũng không dám đi.

Kịp bảo lưu kết quả về Việt Nam tránh dịch từ gần 10 ngày nhưng Dương vẫn thường xuyên cập nhật tình hình Hàn Quốc qua các anh chị, bạn bè ở chung ký túc xá.

Dương cho biết, thời điểm em về Việt Nam thì chưa gặp khó khăn gì nhiều vì dịch chưa bùng phát mạnh nhưng bạn bè của em hiện tại rất khó để mua vé và di chuyển.

 

Du học sinh Việt ở tâm dịch của Hàn Quốc: Đi chợ cũng không dám đi - 1

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cộng đồng du học sinh Việt tại Hàn không khỏi lo lắng.

“Tại phải đi qua các vùng có dịch, đặc biệt mọi người hiện tại ai cũng sợ nhất là khi di chuyển qua sân bay. Em được biết, bây giờ không có chuyến bay nào được bay từ Deagu nữa nên mọi người phải lên tận Inchoen và Busan để bay về. Vé máy bay cũng “cháy”, nếu không đặt kịp là hết vé”, Dương chia sẻ.

Theo dự kiến, trường Đại học Kyungil nơi nữ du học sinh Việt đang theo học sẽ bắt đầu học vào 16/3 nhưng "bọn em đang bỏ phiếu xin dời kì học ạ. Bởi giờ về Việt Nam tránh dịch thì cũng cách li hết 14 ngày rồi, không lẽ lại quay lại Hàn Quốc là vào kì học luôn”.

K. Quỳnh, cô gái Việt đang học tập thành phố Busan cho biết, tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc đang rất căng thẳng. Trường học chỉ tạm cho nghỉ 1 tuần (từ 2/3 dời sang 9/3). Các du học học sinh đang chia sẻ bản kiến nghị online lấy sự đồng ý để được nghỉ thêm vì giờ đi học rất nguy hiểm.

“Chúng em đang chung tay mỗi người một phiếu vì nếu đi học thì sinh viên Việt mình ở đây thiệt thòi nhiều, phải bảo lưu kết quả về Việt Nam rồi xin lại visa mà không biết có được hay không.

Những bạn mới sang thực sự rất khó đưa ra quyết định bỏ lại tất cả để về hay là ở lại chống chọi với dịch”, Quỳnh tâm sự.

 

Du học sinh Việt ở tâm dịch của Hàn Quốc: Đi chợ cũng không dám đi - 2

Các du học sinh mong muốn kéo dài thời gian nghỉ để phòng chống dịch Covid-19.

Anh Trần Thiện Quang – Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện đang học tại Trường Hannam - thành phố Daejeon chia sẻ: “Hiện nay, cá nhân mình và cũng như tất cả các bạn sinh viên khác đều lo lắng và liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh tại Hàn.

Không chỉ cá nhân bản thân, mà gia đình ở Việt Nam đều rất lo lắng và liên tục gọi điện hỏi thăm. Mỗi bạn sinh viên đều cố gắng nâng cao khả năng phòng dịch bệnh, ai cũng sắm sửa cho mình khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng và các nơi làm việc, đông người.

Một số nơi, các bạn sinh viên cũng đã mua rất nhiều thức ăn dự trữ, nhằm hạn chế di chuyển ra ngoài trong thời gian sắp tới. Một bộ phận các bạn sinh viên cũng chủ động xin nghỉ làm thêm để nâng cao khả năng tiếp xúc và phòng tránh bệnh.

Tuy nhiên, các bạn sinh viên hiện đang là nghiên cứu sinh tại các phòng khoa học của các trường đại học vẫn tiếp tục nghiên cứu, và làm việc như bình thường, các giáo sư cũng đang chờ đợi thêm thông tin để đưa ra phương án xử lý tốt nhất cho các bạn sinh viên ngoại quốc.

Và một bộ phận các bạn sinh viên trong thời gian nghỉ chưa vào học kì đã tranh thủ về Việt Nam để tránh dịch bệnh trong thời gian này”.

 

Du học sinh Việt ở tâm dịch của Hàn Quốc: Đi chợ cũng không dám đi - 3

Hàn Quốc đang tăng cường phun thuốc khử khuẩn ở các địa điểm công cộng.

Hiện nay, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đã và đang tiếp tục tuyên truyền các phương pháp phòng chống bệnh theo tiêu chuẩn Bộ Y tế đến các bạn sinh viên, để các bạn nâng cao khả năng phòng chống một cách tốt nhất. Khuyến cáo các bạn sinh viên hạn chế ra đường và tránh tụ tập các nơi đông người. Đồng thời cung cấp hotline của phía Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc trong trường hợp có các vấn đề cấp thiết.

Ngoài ra, Hội cũng đã tiến hành phổ biến đến các chi hội cơ sở trực thuộc thông tin, và đề nghị nắm bắt và báo cáo tình hình các bạn sinh viên tại khu vực cho Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc một cách sớm nhất, để tiến hành nắm bắt tình hình sớm nhất và thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, kịp thời có phương án xử lí nhanh nhất.

"Về bản thân mình, tuy có lo lắng với việc số bệnh nhân liên tục tăng và khả năng kiểm soát tình hình dịch bệnh của Hàn Quốc, nhưng mình luôn tự nhắc chính bản thân không được hoang mang, lơ là.

Điều quan trọng nhất bây giờ là nâng cao khả năng phòng chống dịch, tiếp tục nắm bắt tình hình để hỗ trợ cho chính bản thân và các bạn bè xung quanh, cộng đồng sinh viên. Tránh để tâm lý làm ảnh hưởng đến các công việc cá nhân, kết quả học tập của mình trong thời gian này.

Mình tin rằng Hàn Quốc sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh một cách tốt nhất trong thời gian tới”, Chủ tịch Hội Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc tâm sự.

Lệ Thu/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.