ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Học sinh Việt Nam đạt huy chương Bạc cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới Quốc tế

Nhóm 5 học sinh lớp 11 Lý trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (thuộc trường Đại học KHTN - ĐHQGHN) vừa đạt huy chương Bạc cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới Quốc tế diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia).

23/02/2020 12:42

Cuộc thi được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm sáng chế công nghệ quốc tế Malaysia lần thứ 19 năm 2020 (Malaysia Technology Expo - MTE 2020) diễn ra từ ngày 20 đến 22 tháng 2 tại Kuala Lumpur. Triển lãm đã thu hút sự tham gia của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 600 sáng chế, trong đó có Croatia, Uzbekistan, Pakistan, Iran, Đài Loan (Trung Quốc), Brunei, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam… và nước chủ nhà Malaysia.

Là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới Quốc tế (The International Inventions and Innovations), nhóm gồm 5 học sinh lớp 11 chuyên Lý trường THPT chuyên KHTN đã giành huy chương Bạc với đề tài “Xây dựng hệ thống nuôi trồng thủy sản bền vững”.

Tình hình thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành nghề sản xuất, trong đó có nuôi trồng thủy sản. Lĩnh vực này đã không tránh khỏi những tác động như thay đổi nhiệt độ, hạn hán, mưa axit... Ý thức được vấn đề đó, nhóm 5 học sinh lớp 11 chuyên Lý trường THPT chuyên KHTN (gồm: Đỗ Minh Đức lớp 11A1 chuyên Vật lý và 4 học sinh lớp 11A2 là Ngô Quang Tùng, Bùi Quý Minh, Nguyễn Hoàng Minh và Vũ Trọng Nguyên Khôi) đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra một hệ thống nuôi trồng ổn định nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng thủy sản, giảm thiểu các tác động của môi trường.

Để đạt được mục tiêu đề ra, nhóm đã nghiên cứu tìm hiểu các yếu tố môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi như nhiệt độ, nồng độ oxy hòa tan trong nước, giá trị pH... Đây là các đại lượng vật lý mặc dù cách thức đo đạc đơn giản, nhưng trên một diện tích rộng lớn lại ngoài môi trường thực tế nên gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, nhóm đã chế tạo ra các cảm biến dùng để đo đạc các đại lượng trong môi trường nước trên diện rộng. Và trong những tình huống khẩn cấp hơn, việc sử dụng công nghệ Flycam sẽ giúp người dùng nắm được tình hình thực tế của khu vực nuôi trồng.

 

Học sinh Việt Nam đạt huy chương Bạc cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới Quốc tế - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhóm học sinh lớp 11 chuyên Lý - Trường chuyên Khoa học Tự nhiên - tại cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới Quốc tế năm 2020.

Với mong muốn nhận được thêm những đóng góp, phản biện từ các chuyên gia, bạn bè trong nước và quốc tế để sớm có thể hoàn thiện và áp dụng sáng chế vào cuộc sống, nhóm đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo ra một sản phẩm nguyên mẫu với đầy đủ các chức năng như một hệ thống hoàn chỉnh để tham gia cuộc thi sáng chế quốc tế về ý tưởng sáng tạo (The International Inventions and Innovations).

Tại cuộc thi, trưởng nhóm Ngô Quang Tùng (lớp 11 Lý 2) đã trao đổi với các thành viên ban giám khảo về những khó khăn cũng như cải tiến đáng kể trong dự án của nhóm nghiên cứu. Đó là việc kéo dài tuổi thọ làm việc của các cảm biến khi đo đạc các đại lượng trong môi trường nước trên diện rộng. Em cho biết: “Các đại lượng này biến đổi tương đối chậm nhưng chúng ta vẫn phải có các biện pháp can thiệp kịp thời để chống sốc cho vật nuôi”.

 

Học sinh Việt Nam đạt huy chương Bạc cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới Quốc tế - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhóm học sinh lớp 11 Lý - Trường chuyên Khoa học Tự nhiên - giành Huy chương Bạc cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới Quốc tế năm 2020.

Học sinh Nguyên Khôi và Hoàng Minh (lớp 11 Lý 2) chia sẻ: “Với thành công bước đầu khi được các bạn bè quốc tế quan tâm và góp ý, chúng em sẽ sớm khắc phục và hoàn thiện sản phẩm của mình. Hi vọng rằng sáng chế của chúng em sau này sẽ được ứng dụng vào thực tiễn tại Việt Nam vì nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc, lượng thủy sản khá phong phú nhưng tỉ lệ nuôi trồng vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng”.

Quý Minh (lớp 11 Lý 2) và Minh Đức (11 Lý 1) cho biết rất hứng thú với hoạt động nghiên cứu này: “Chúng em không bị gói gọn với các bài tập lý thuyết trên lớp nữa. Tham gia nghiên cứu, chúng em có rất nhiều điều kiện để học hỏi, mở mang kiến thức. Chúng em thấy thực sự hứng thú với các sáng chế khoa học”.

Theo Dân trí

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.