ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: "Đặt an toàn của người học lên trên hết"

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạng rằng ngành Giáo dục phải đảm bảo các điều kiện an toàn để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Tinh thần là phải đặt an toàn của người học lên trên hết.

27/02/2020 08:38

Trong ngày 25/2, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội “Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Giang.

Hưng Yên: 5 tấn thuốc khử khuẩn gần 10 nghìn phòng học

Để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường, chiều 25/2, Sở GD&ĐT Hưng Yên phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến cho 100% giáo viên trên toàn tỉnh về biện pháp phòng chống dịch, hướng dẫn y tế, kỹ thuật giúp thầy cô xử lý tốt các tình huống phát sinh.

Trong tiết đầu của ngày học đầu tiên, toàn bộ học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn quy trình đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch, dù những thông tin này đã được nhà trường gửi đến phụ huynh thời gian qua để hướng dẫn các em.

“Nhà trường phối hợp với phụ huynh sẽ kiểm tra sức khỏe cho học sinh khi ở nhà, đo thân nhiệt lúc đến trường và chuẩn bị các điều kiện để trẻ ở trường an toàn.

Chúng tôi yêu cầu các nhà trường, các lớp phải có mẫu theo dõi sức khỏe học sinh, nếu có vấn đề gì thì báo cáo ngay ban chỉ đạo để kịp thời xử lý.

Đặc biệt, trong tuần này, Hưng Yên sẽ triển khai 5 tấn thuốc khử khuẩn cho tất cả cơ sở giáo dục của tỉnh để vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ 9.665 phòng học, trang thiết bị, đồ dùng học tập, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường”, ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh, nếu cơ quan chức năng cho phép học sinh đi học trở lại, phải bảo đảm hai yếu tố: an toàn và an tâm.

Ngành GD&ĐT tỉnh nỗ lực làm tốt và đảm bảo các điều kiện an toàn trường học, không để dịch lây lan trong nhà trường.

Trước đó, địa phương này thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trường học.

Tính đến ngày 24/2, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã phun khử khuẩn trường lớp, phòng học, tẩy trùng trang thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em; trong số đó một nửa (203 trường) khử khuẩn đến lần 3.

Toàn bộ trường học được trang bị nước rửa tay, xà phòng bánh tại các vị trí bồn rửa tay trong khuôn viên trường; in và niêm yết bảng thông tin hướng dẫn rửa tay theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Thứ trưởng Bộ GDĐT: “Đặt an toàn của người học lên trên hết” - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ GD&ĐT kiểm tra phòng chống dịch ở các trường học tại Hưng Yên

Bắc Giang: Đầu tư 3.000 thiết bị đo thân nhiệt cho các trường

Chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã đề xuất và được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh dự toán ngân sách để trang bị thiết bị đo thân nhiệt điện tử cho 100% các trường, điểm trường trong toàn tỉnh.

Với dự kiến 3.000 thiết bị đo thân nhiệt điện tử, tương đương mỗi cơ sở giáo dục sẽ có 3-4 chiếc.

Các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục cũng đầu tư xà phòng, nước rửa tay kháng khuẩn… cho học sinh, giáo viên.

“Chúng tôi sẽ thường xuyên khử trùng, vệ sinh trường lớp và các khu vực khác trong và ngoài trường, trước khi học sinh trở lại học và trong quá trình học sinh học tập.

Các nhà trường thực hiện đo thân nhiệt, khám sàng lọc sức khỏe, chuẩn bị các điều kiện cách ly cán bộ, giáo viên, học sinh khi cần thiết.

Đối với học sinh bị sốt hoặc có biểu hiện nghi nhiễm bệnh, phải cho nghỉ học để điều trị.

Các giáo viên trong quá trình giảng dạy, được khuyến khích lồng ghép nội dung phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho học sinh thông qua hoạt động dạy học”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang - Nguyễn Văn Thêm nói.

Đối với cơ sở giáo dục tổ chức bán trú, nội trú cho học sinh, Sở GD&ĐT chỉ đạo, phải khử trùng, tẩy trùng các thiết bị, dụng cụ nhà bếp, các khu sinh hoạt tập thể, đồ dùng vệ sinh cá nhân, đồ chơi...theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Bát, thìa, đũa ăn… phải được cọ rửa, luộc, hấp, sấy... tiệt trùng sạch sẽ. Các đồ dùng, vật dụng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc, ca... mỗi trẻ phải được dùng riêng, không chung đụng.

Trước đó, ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng chống Covid-19.

Với đợt nghỉ học kéo dài gần một tháng, các trường học triển khai nhiều hình thức khác nhau để hướng dẫn học sinh có kế hoạch học tập tại nhà qua hệ thống học tập trực tuyến, qua các kênh mạng xã hội.

 

Thứ trưởng Bộ GDĐT: “Đặt an toàn của người học lên trên hết” - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm việc với Sở GD&ĐT Bắc Giang về phòng chống dịch Covid-19 trong trường học. 

Kiểm soát chặt chẽ đối tượng ra vào trường học

Qua kiểm tra hai địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, “đã làm tốt nhưng không chủ quan” khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số quốc gia khác.

Thời gian cho học sinh đi học trở lại sẽ được chốt vào cuối tháng 2 (chưa đầy 1 tuần nữa). Nhưng “ngành giáo dục ngay từ bây giờ phải đảm bảo các điều kiện an toàn để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Tinh thần là phải đặt an toàn của người học lên trên hết”.

Thứ trưởng yêu cầu ngành giáo dục địa phương tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm phòng chống dịch; hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn.

Các nhà trường cần công khai quy trình và đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch, để phụ huynh an tâm cho con em trở lại học tập. “Các nhà trường, mỗi thầy cô cần đặt ý thức trách nhiệm phòng chống dịch lên mức cao nhất, vì vấn đề này liên quan đến tính mạng con người.

Trường học cần được kiểm soát chặt chẽ các đối tượng ra vào, nắm lý lịch sức khỏe của từng học sinh, giáo viên… để đảm bảo đây là nơi an toàn, không có đối tượng nghi ngờ, cần cách ly.

Nếu chúng ta không kiểm soát tốt đầu vào thì thực hiện an toàn ở trường học sẽ rất khó khăn”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, là: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học, để các địa phương, mỗi nhà trường, căn cứ vào đó xây dựng kế hoạch, quy trình đảm bảo an toàn cho đơn vị mình.

Quỳnh Nguyễn/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.