ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lo cây xanh bị hạ tràn lan, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên gửi tâm thư

Lo lắng nhiều nơi hạ cây phượng tràn lan sau tai nạn thương tâm xảy ra tại Trường THCS Bạch Đằng (TPHCM), Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia gửi tâm thư "Trường học cần cây xanh" đến các trường học.

01/06/2020 07:49

"Cây xanh cực kỳ quan trọng với sự phát triển của học trò"

Theo tâm thư, sau vụ cây phượng ngã đổ đè 18 học sinh, trong đó 1 em học sinh tử vong tại trường THCS Bạch Đằng, Q.3, TPHCM ngày 26/5 vừa qua, nhiều trường học trên cả nước đã có các biện pháp đối phó với cây đổ nhằm bảo vệ học sinh.

Trong đó nhiều trường còn quyết định chặt hết cành của các cây phượng trong khuôn viên trường học, hoặc thậm chí chặt bỏ cây to, không trồng thêm cây mới...

 

Lo cây xanh bị hạ tràn lan, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên gửi tâm thư - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một số cây xanh được hạ, chặt cành tại Trường THCS Bạch Đằng, TPHCM sau vụ việc cây phượng bật gốc làm nhiều học sinh thương vong 

Trung tâm nhấn mạnh, cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của con người; vốn được ví như những lá phổi xanh của trái đất, giúp điều hòa và cung cấp dưỡng khí cho sự sống của muôn loài.

Trong tình trạng các chỉ số về môi trường và ô nhiễm không khí của thành phố ngày càng tệ hơn, việc duy trì cây xanh trong trường học là điều vô cùng cần thiết giúp điều hòa khí hậu, lọc sạch không khí, tạo bóng mát và góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Cây xanh trường học còn tạo cảnh quan, nâng cao thẩm mỹ cho trường học, giảm nóng bức, mang tới không gian tươi mát.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, nhà sáng lập, giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho hay, các mảng xanh trong trường học, đặc biệt là các trường học tại các thành phố lớn còn góp phần khích lệ và duy trì tương tác của học sinh với thiên nhiên, tạo sự cân bằng trong quá trình phát triển thể chất và tinh thần, khích lệ tính sáng tạo và tư duy tích cực của các em.

Việc duy trì mảng xanh trong trường học càng cần thiết bởi các thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay đang thiếu mảng xanh trầm trọng.

TPHCM tính đến cuối năm 2018, chỉ có 491,16 ha đất công viên, bao gồm các công viên công cộng và công viên trong khu nhà ở.

Diện tích đất công viên chỉ đạt bình quân 0,49 m2/người, chưa bằng 1/15 theo tiêu chuẩn chung là từ 12 - 15 m2/người và chưa bằng 1/7 theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 24 ban hành ngày 6/1/2010). 

Diện tích cây xanh trên đầu người của TPHCM chỉ bằng 1/18 so với Singapore và thua kém rất nhiều nước trong khu vực. Việt Nam cần tăng thêm diện tích mảng xanh, công viên, không chỉ cho các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng mà cho phần lớn các đô thị.

Tuy nhiên, thấu hiểu lo lắng của nhà trường, của phụ huynh, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cũng cảnh báo không thể phủ định nguy cơ cây gãy đổ, thiếu an toàn vào mùa mưa với học sinh tại trường học.

Cây trồng trong thành phố với mức độ bê tông hóa cao, thường khó có khả năng bám rễ sâu vào lòng đất và do vậy, nguy cơ gãy đổ càng cao. Quá trình trồng cây không đúng tiêu chuẩn cũng có thể là nguyên nhân khác khiến cây trong thành phố đổ ngã.

Cần hành động để cây xanh an toàn 

Trong tâm thư, Trung tâm này cũng gợi ý các trường thực hiện một số hành động nhằm tiếp tục duy trì mảng xanh trong trường học, đồng thời đảm bảo an toàn cho học sin 

Thứ nhất, cần tiến hành rà soát kiểm tra định kỳ cây xanh trong trường học hàng năm, đặc biệt là trước mùa mưa bão. Tiến hành chặt tỉa cành, đánh giá mức độ mục rỗng, độ tuổi của cây, khả năng gãy đổ để quyết định thay bằng cây trồng mới.

 

 

Lo cây xanh bị hạ tràn lan, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên gửi tâm thư - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ hai, hướng dẫn HS các quy tắc an toàn trong mùa mưa bão, đề phòng cây đổ, điện giật... HS nên tránh không sinh hoạt dưới gốc cây, đặc biệt vào những ngày trời gió to hoặc sau trận mưa bão. HS cũng học cách quan sát xung quanh, khẩn trương chạy ra xa khi thấy cây bắt đầu có hiện tượng rung lắc mạnh.   

Thứ ba, khi quyết định trồng cây tại khuôn viên các trường học, nhà trường cần được sự tư vấn của các chuyên gia về cây xanh trong trường học để chọn được loài cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khuôn viên trường học và nhu cầu của nhà trường.

Có những loài cây cho bóng mát, hoa đẹp, phát triển nhanh nhưng tuổi thọ lại ngắn. Có những loài cho bóng mát, không nhiều hoa, chậm phát triển hơn nhưng tuổi thọ cao và vững chắc...

Thứ tư, khi trồng cây cần lưu ý kỹ thuật trồng cây, đào hố đủ to, đủ sâu giúp cho bộ rễ phát triển sâu rộng, bám vững vàng vào đất. Kích thước cây đem trồng cũng cần lưu ý. Những cây đã to với đường kính thân lên tới 20-30cm, khi đem trồng sẽ nhanh tạo bóng mát, nhưng rễ lại không bám sâu vào lòng đất và do vậy khả năng đổ ngã cao hơn so với trồng cây nhỏ hơn.

 

 

Lo cây xanh bị hạ tràn lan, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên gửi tâm thư - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cây xanh cực kỳ quan trọng trong nhà trường, nhất là trường học ở đô thị (ảnh minh họa)

Tổ chức này nhấn mạnh, cây xanh trong trường học là vô cùng cần thiết đối với sự phát triển của HS và môi trường nói chung. Chính vì thế, cần sáng suốt trong các quyết định để đảm bảo quan toàn cho HS nhưng không làm mất cân bằng sinh thái, và đặc biệt góp phần duy trì mảng xanh của thành phố.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền thông tin, Trung tâm đã gửi những tâm thư này đến khoảng trên 300 trường học tại TPHCM. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng khảo sát nhu cầu trồng và giám sát cây xanh của các trường, đẩy mạnh hơn các hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh trong thành phố, đặc biệt là tại trường học.

Hoài Nam/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

18:48 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại Trường THCS Đa Lộc, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương.

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.