ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Quả cầu lửa khổng lồ: Mưa sao băng Orionids 2019 – thời gian và cách ngắm

Mưa sao băng Orionids là một trong những màn thưởng thức thiên văn ngoạn mục nhất trong năm. Nhưng vị trí và thời gian bạn bắt đầu chiêm ngưỡng là rất quan trọng. Dưới đây là thông tin quan trọng để đảm bảo bạn không bỏ lỡ.

14/10/2019 15:18

 

Quả cầu lửa khổng lồ: Mưa sao băng Orionids 2019 – thời gian và cách ngắm - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khi nào diễn ra mưa sao băng Orionids

Năm nay, các thiên thạch Orionid xuất hiện từ thứ Hai, ngày 15 tháng 10 đến thứ Hai ngày 29 tháng 10, ngắn hơn so với năm ngoái. Hiện tượng khoa học này được đặt tên từ Orion, một chòm sao nằm trên bầu trời phía trên đường xích đạo. Khi đó các thiên thạch, liên kết với Sao chổi Halley xảy ra hàng năm vào tháng Mười.

Khi điều kiện vào ban đêm thích hợp, hàng chục ngôi sao băng có thể được nhìn thấy rơi xuống trên bầu trời.

Ngắm mưa sao băng Orionid như thế nào?

Các chuyên viên máy tính không gian mắt đại bàng có thể quan sát mưa sao băng bằng mắt thường mà không cần kính viễn vọng. Tuy nhiên, với tất cả các trận mưa sao băng, một bầu trời quang đãng là chìa khóa quan trọng. Do đó, mọi người nên tham khảo với Met Office để biết các báo cáo thời tiết mới nhất và tìm ra thời điểm tốt nhất.Có thể rất khó để bắt trọn hình ảnh các vì sao, vì chúng thường rơi nhanh và xuất hiện khá mờ nhạt trên bầu trời. Thỉnh thoảng, một thiên thạch đặc biệt sáng có thể rơi xuống, có khả năng nhìn thấy được ngay cả trong một đêm trăng sáng.

Vị trí bạn ngắm càng tối, các thiên thạch sẽ xuất hiện trên bầu trời càng sáng. Vì vậy, bạn nên đi ra khỏi thành phố để tìm một nơi xa hơn. Điều này sẽ giúp cho trải nghiệm ngắm sao của bạn không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nhân tạo.

Với mưa sao băng, bạn phải sẵn sàng chờ đợi bất cứ khi nào, vì vậy những người quan sát sao được khuyên nên mang theo một cái gì đó để ngồi hoặc nằm xuống.

Nếu Orionid khiến bạn bị cuốn hút, thì sau đó sẽ còn là những trận mưa sao băng tiếp theo dự kiến ​​sẽ rơi vào năm nay.

Mưa sao băng Orionid là gì?

Nasa gọi mưa sao băng Orionid là "một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm". Mỗi giờ có khoảng 20 thiên thạch phóng to trên bầu trời, với tốc độ 148.000 dặm/giờ, Orionids là một trong những sự kiện ấn tượng nhất trong lịch của bầu trời. Nó trải rộng trên 60 dặm trong không gian, khi Trái đất di chuyển qua một đám mây, hàng ngàn đá vũ trụ trong đó sẽ bị bỏ lại phía sau bởi các sao chổi Halley nổi tiếng.

Tại sao lại gọi là mưa sao băng Orionid?

Nhìn lên bầu trời từ Trái đất, các thiên thạch dường như đến từ hướng của chòm sao Orion. Orion là một trong những chòm sao sáng nhất và nổi tiếng nhất, chứa hai trong số 10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời Rigel và Betelgeuse. Nó đã được biết đến từ thời cổ đại và còn được gọi là Hunter trong thần thoại Hi Lạp.

Sẽ có bao nhiêu thiên thạch?

Thuật ngữ "(shower) cơn mưa" đã thấy rằng nhiều thiên thạch sẽ rơi thường xuyên, gần giống như mưa. Mặc dù vậy, tỷ lệ thực tế mà thiên thể rơi xuống từ bầu trời thường ít xảy ra, ít hơn nhiều chúng ta tưởng.

Trần Thị Kim Quyền/Dân Trí

Theo The Sun


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm

21:09 , 13/04/2024

Sau 4 năm thực hiện quyét định số 1221 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình...

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

Vi An - Đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam

09:04 , 10/04/2024

Vi An là đại sứ ảo siêu thực đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel phát triển và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Di động thế giới 2024. Viettel cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tại Hội nghị Di động thế giới 2024 ra mắt thế giới công nghệ AI Human.

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

Huyện Hà Trung ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội

20:20 , 09/04/2024

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh tế, xã hội, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều mô hình hoạt động về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

Đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6

20:06 , 09/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam năm 2024”. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet.

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

Hiệu quả của hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn

20:01 , 09/04/2024

Sau thời gian đưa vào vận hành, hệ thống phòng họp trực tuyến tại huyện Triệu Sơn đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng chính quyền số và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware

09:30 , 08/04/2024

Vừa qua, sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền – ransomware vào hệ thống của 2 doanh nghiệp lớn là VNDIRECT và PVOIL cho thấy, nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là đích nhắm đến của các nhóm hacker, đặc biệt là các nhóm tấn công ransomware. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông vừa cho ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

Garmin Pay mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam

09:25 , 08/04/2024

Garmin vừa công bố mở rộng hợp tác với 5 ngân hàng lớn: ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang đến cho người dùng nhiều chọn lựa hơn khi thanh toán một chạm trên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

08:22 , 08/04/2024

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam có thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã vươn lên đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.