ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Uber sẽ trở thành "Amazon về giao thông vận tải"?

Thời gian qua, sau khi phải đau đầu tìm giải pháp cho một số vấn đề nan giải, Uber đang tìm những cách khác để mở rộng thị trường và mong muốn cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn dịch vụ vận tải hơn. Thử nghiệm mới của Uber tại Mỹ hiện là dịch vụ trực thăng và scooter (xe tay ga), xe đạp.

15/10/2019 17:04

 

Dịch vụ trực thăng - cuộc phiêu lưu tốn kém, mất thời gian

Samatha Murphy Kelly - phóng viên của CNN Business - vừa có trải nghiệm thử với dịch vụ trực thăng của Uber. Theo đó, Kelly cho biết, cô mất gấp 3 lần tiền và lâu thêm 15 phút để đến sân bay địa phương bằng trực thăng Uber so với đi UberX trên đường cao tốc. Dịch vụ này cũng đòi hỏi phải sử dụng kết hợp nhiều dịch vụ vận tải, rồi chui vào một không gian chật hẹp trên chiếc trực thăng cùng nỗi sợ hãi nhẹ hoặc kha khá nặng nề khi bay, nhất là khi bay dọc theo cầu Brooklyn.

Hôm 3.10, Uber ra mắt dịch vụ vận chuyển cao cấp bằng máy bay trực thăng ở thành phố New York với hứa hẹn khách hàng sẽ chỉ mất 8 phút để đi từ trung tâm thành phố Manhattan đến sân bay John F.Kennedy gần đó. Uber dự định mở rộng dịch vụ này tới nhiều thành phố khác của Mỹ và cuối cùng - nghe có vẻ hợp lý - là cung cấp lựa chọn này cho những người hàng ngày phải đi làm từ các vùng ngoại ô lân cận vào thành phố.

Ở một mức độ nào đó, dịch vụ đầy tham vọng này là một nhược điểm nếu so với dịch vụ tiền đề mà Uber cung cấp cách đây một thập kỷ: Cung cấp ứng dụng yêu cầu xe đón và khách hàng có thể theo dõi chiếc xe dành riêng cho mình. Ứng dụng xe ôtô này khá nhanh chóng, thuận tiện. Lần này, câu hỏi đặt ra là liệu Uber có thể thuyết phục được đám đông ở Phố Wall gần sân đỗ trực thăng nâng đời từ đi ôtô sang đi máy bay hay không.

Trong đợt chạy thử đầu tuần qua, Kelly đã phải trả 205USD cho chuyến đi Uber Copter một chiều đến sân bay. Đó là một trải nghiệm mà theo cô, kể từ khi bắt đầu hành trình đến khi kết thúc, phải mất 55 phút. Chi phí bao gồm một cuốc ôtô Uber X với hành trình dài 4,5 km từ Lower East Side đến sân đỗ trực thăng, bay, rồi một chuyến xe mất 5 phút nữa để đến điểm cuối cùng - khách sạn TWA ở sân bay John F.Kennedy.

Nhưng đối với cái gọi là giải pháp thay thế cho việc chờ đợi trong ùn tắc giao thông trên đường cao tốc, thì cuối cùng vẫn khá đau đầu. Bởi với lộ trình trên, Kelly đã có thể đến khách sạn cô đặt trong thời gian 40 phút, mất 61 USD với UberX. Như vậy, cô tiết kiệm được 145 USD cho một dịch vụ vận chuyển nhanh hơn. Song cô cũng cho hay, cô đặt dịch vụ Uber Copter vào cuối buổi sáng; trong khi Uber thường cung cấp dịch vụ này trong giờ cao điểm buổi chiều - lúc đó việc bay qua luồng ách tắc giao thông phía dưới thực sự giá trị.

Tung ra dịch vụ trên vào thời điểm này, Uber có thể nhận được tín hiệu tích cực từ truyền thông khi nó đang phải đối mặt với vô số vấn đề nan giải bao gồm: Doanh thu sụt giảm kỷ lục, nhiều đợt sa thải nhân viên, vấn đề an toàn của hành khách tiếp tục bị xem xét, các mối đe doạ pháp lý tiềm ẩn và giá cổ phiếu lửng lơ ở mức thấp kỷ lục (giảm 30% giá trị kể từ khi niêm yết).

Cùng với dịch vụ scooter, xe đạp mới tung ra gần đây, Uber muốn cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn để đi từ nơi này sang nơi khác. Theo lý thuyết, các chuyến đi bằng trực thăng hay ôtô điện bay tự hành di chuyển nhanh hơn và an toàn hơn. Với bộ phận Uber Air mới, hãng này đang nghiên cứu một loại phương tiện xe cộ bay chạy bằng điện, có thể cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Công ty này dự kiến sẽ tung ra xe điện bay đầu tiên ở Dallas, Los Angeles (Mỹ) và Melbourne (Australia) vào năm 2023.

"Bạn có thể tưởng tượng Uber Copter giống như phiên bản đầu tiên của một loại sản phẩm tương lai nào đó mà cơ bản đó là những gì chúng ta nghĩ về đa phương tiện" - Eric Allison, người đứng đầu Uber Elevate, nói với Samatha Murphy Kelly sau chuyến trải nghiệm Uber Copter đầu tiên của cô. "Copter không chỉ là một chuyến đi trên không, mà là một thành trình cộng chung các loại phương tiện. Nó hoàn toàn trình tự và chỉ ra công nghệ đằng sau của chúng tôi", Allison nói.

Hiện tại, Uber Copter là một dịch vụ được tung ra để phục vụ một phần đối tượng nhỏ trong thành phố lớn. Để đưa hoạt động kinh doanh vận chuyển bằng máy bay trực thăng cất cánh, Uber phải dựa vào bên thứ ba - Công ty HeliFlite.

Chuyến bay kéo dài 8 phút là phần dễ dàng nhất của trải nghiệm. Việc đăng ký tại sân đỗ trực thăng cũng đơn giản như việc quét mã vạch, trình bằng lái xe. Việc đặt Copter cũng đơn giản. Người dùng có cấp độ cao nhất trong chương trình phần thưởng sẽ thấy một tuỳ chọn bật lên trong ứng dụng khi lên kế hoạch cho chuyến đi liên quan đến Lower Manhattan.

Nhưng phần phức tạp là các chuyến đi phải bắt đầu hoặc kết thúc tại khu vực được chỉ định ở Lower Manhattan. Công ty này sẽ điều phối một dịch vụ đón xe để đưa hành khách đến sân đỗ trực thăng, mất thêm thời gian tuỳ vào địa điểm bắt đầu. Uber còn có kế hoạch mở ra một số hạn chế về địa lý quanh các điểm đón trong tương lai.

Vì thế, không có gì đặc biệt khiến trải nghiệm Uber Copter khác biệt so với bất kỳ chiếc máy bay trực thăng nào khác mà bạn có thể sử dụng. Không có chỗ ngồi rộng rãi để có thể thoải mái duỗi chân hay chai nước miễn phí. Dịch vụ này đang cạnh tranh với các dịch vụ đặt vé máy bay trực thăng khác như Blade cũng cung cấp qua ứng dụng các chuyến bay tới những sân bay lân cận, cùng tuyến đến Hamptons, Atlantic City và Nantucket. Mức giá một chiều của Blade đến sân bay John F.Kennedy cố định là 195 USD.

Điểm nổi bật thực sự của chuyến đi Uber Copter là nó bay dọc theo đường chân trời tuyệt đẹp của thành phố New York, qua cầu Brooklyn và gần tượng Nữ thần Tự do. Chỉ riêng qua các điểm tham quan nổi tiếng này đã được cho là có giá hơn 205 USD. Chỉ vài phút sau, hành khách đã đặt chân xuống sân bay John F.Kennedy khi còn chưa kịp nhớ đến nỗi sợ bay.

Dịch vụ cho thuê xe đạp của Uber. Ảnh: CNN
Dịch vụ cho thuê xe đạp của Uber. Ảnh: CNN

Dịch vụ xe đạp, xe tay ga sẽ mang lại lợi nhuận?

Uber cũng đang thử mọi cách để biến xe đạp và scooter thành một hoạt động kinh doanh có lãi. Hôm 3.10, Uber đã công bố một số thay đổi đối với hoạt động kinh doanh xe đạp và scooter. Theo đó, Uber sẽ làm nổi bật dịch vụ cho thuê xe đạp, scooter trên ứng dụng vào tháng tới trong nỗ lực tăng thêm lượng khách hàng. Vào năm 2020, hãng sẽ giới thiệu các ki-ốt thay pin đối với xe thương hiệu Jump của mình trong nhiều thành phố.

Và giống như tất cả công ty xe đạp và scooter khác, Uber phải đối mặt với chuyện chi phí khá đáng kể trong việc đổi pin cho khách hàng và duy trì đội ngũ liên quan dịch vụ này. Công ty đã phải tăng giá thuê trong năm nay. Bởi thật quá tốn kém khi thuê nhân công đi khắp thành phố chỉ để thay pin cho khách. Do đó, với việc có các ki-ốt đổi pin, Uber có thể giảm bớt được số lượng nhân công.

"Chúng tôi đang tập trung vào việc đảm bảo dịch vụ này sẽ trở thành một loại hình kinh doanh hiệu quả trong dài hạn. Và với rất nhiều nỗ lực, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến tiếp trong năm tới" - Rachel Holt, người đứng đầu loại hình dịch vụ lưu động này, nói với CNN Business.

Uber cũng đã ra thông báo giới thiệu các dịch vụ như cùng lái xe, giao thực phẩm, kinh doanh vận tải hàng hoá và một vài dịch vụ gia tăng an toàn khác.

Uber mua lại thương hiệu xe đạp điện Jump vào tháng 4.2018. Song trong năm nay, Uber đã rút xe đạp điện ra khỏi các thị trường San Diego, Dallas and Atlanta. Công ty mô tả về "các lối thoát hiểm" được quyết định dựa trên từng trường hợp vì Uber vẫn nhắm mục tiêu biến xe đạp và scooter thành một phần bền vững của hệ thống giao thông sinh thái. Cũng trong ngày 3.10, Uber cho biết, hãng này đã đạt 1 triệu lượt thuê xe đạp tại Paris (Pháp) kể từ khi hoạt động hồi tháng trước.

"Chúng tôi chắc chắn đang ở chế độ mở rộng thị trường nhanh chóng. Chúng tôi tin rằng đây là một phần cách mọi người di chuyển trong tương lai"- Holt cho hay.

Việc thúc đẩy dịch vụ xe đạp và scooter của Uber phù hợp với mục tiêu trở thành công ty vận tải cho mọi người. Uber sẽ trở thành "Amazon về giao thông vận tải", theo Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi.

Theo Gia Minh/Báo Lao Động


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

09:30 , 17/04/2024

Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

08:59 , 17/04/2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 820 ngày 11/4/2024 về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024. Quyết định này nhằm thực hiện giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2023.

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

18:16 , 16/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 120 sản phẩm OCOP trở lên. Việc phát triển các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh nhờ được thụ hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực. Qua đó cũng góp phần tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

06:40 , 16/04/2024

Chăn nuôi bò, lợn, giun quế, kết hợp với trồng cây ăn quả tạo chu kỳ khép kín trong sản xuất nhằm giảm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo sản phẩm an toàn. Đây là cách mà ông Đỗ Văn Hoan, xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã quyết tâm lựa chọn để phát triển kinh tế trang trại của mình. Mỗi năm, mô hình sản xuất tuần hoàn, khép kín của ông có doanh thu trên 2 tỷ đồng.

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

06:35 , 16/04/2024

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, quý I năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản của tỉnh Thanh Hóa đạt 88,915 triệu USD, tăng 2,53% so với cùng kỳ.

Quý I/2024: Doanh số bán xe ô tô toàn thị trường giảm 17%

Quý I/2024: Doanh số bán xe ô tô toàn thị trường giảm 17%

06:32 , 16/04/2024

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 3/2024, doanh số bán ô tô toàn thị trường đạt trên 58 nghìn xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.