ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giá thanh long "loạn cào cào", tăng đột biến lên 45.000 đồng/kg

Từ mức 5.000 - 6.000 đồng/kg, chỉ trong thời gian ngắn giá thanh long nhảy vọt lên 40.000 - 45.000 đồng/kg, khiến giới kinh doanh thanh long trong nước không khỏi băn khoăn, cho rằng có "bàn tay" làm giá của thương lái Trung Quốc.

20/02/2020 15:29

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - đại diện cơ sở thu mua thanh long Ngọc Tùng (Châu Thành, Long An), hiện giá thanh long đang “loạn cào cào”.

“Có vườn đang bán với giá 20.000 - 22.000 đồng/kg. Nếu nông dân mang thanh long đến kho bán thì được 30.000 - 40.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ loại 1” - bà Thúy chia sẻ.

Giá thanh long tăng cao, nông dân phấn khởi

Sau thời gian dài trầm lắng do không xuất được hàng sang thị trường Trung Quốc bởi ảnh hưởng của dịch virus corona, thời điểm này tại vùng thanh long Châu Thành - “thủ phủ” thanh long của tỉnh Long An lại nhộn nhịp hẳn lên. Ở những vườn thanh long còn trái, nông dân đang tất bật thu hoạch bán cho thương lái.

Ông Võ Minh Thông - nông dân có gần 1ha thanh long ruột đỏ,  phấn khởi cho hay: “Vụ này sản lượng thanh long của tôi đạt gần 9 tấn. Cũng may phần lớn thanh long vẫn còn trên vườn nên tôi sẽ bán tiếp để gỡ gạc lại lượng thanh long phải giá bán quá thấp đợt vừa qua”.

 

Giá thanh long loạn cào cào, tăng đột biến lên 45.000 đồng/kg - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhân viên tất bật sơ chế thanh long xuất khẩu tại HTX Thanh long Tầm Vu (Châu Thành, Long An). Ảnh: T.Đ

Theo ông Trương Quang An - Giám đốc HTX Thanh Long Tầm Vu (Châu Thành), bà con nông dân rất phấn khởi khi thấy giá thanh long đang tăng trở lại và tăng khá cao. Tiếc rằng, hiện vụ thanh long đã đi vào cuối vụ, trên vườn không còn nhiều trái để nông dân gỡ gạc thua lỗ do giá bán thấp từ đầu vụ.

“HTX đang đẩy mạnh thu mua thanh long cho các thành viên của HTX nhưng vẫn không đủ hàng giao cho khách. Chúng tôi đang thu mua thanh long thêm từ các hộ nông dân trong vùng” - ông An chia sẻ.

Tại Tiền Giang, ông Trần Văn Sáu (xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) đang canh tác 1,1ha thanh long cho biết, trong những ngày qua, giá thanh long ruột đỏ được thương lái thu mua tại vườn bình quân khoảng 28.000 đồng/kg. Ông vừa bán hơn 1 tấn thanh long, thu về 28 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An cho biết, nhiều ngày qua, trung bình mỗi ngày các doanh nghiệp trong hiệp hội xuất bán được khoảng hơn 100 tấn thanh long bằng đường biển sang Trung Quốc. Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp khác ngoài hiệp hội cũng xuất khẩu thanh long bằng đường biển.Một chủ kho thanh long huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) cũng thông tin, mức giá thanh long được kho này mua vào hiện là 35.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ loại 1; loại 2 được 28.000 đồng/kg và loại 3 đạt 22.000 đồng/kg.

Hiện, tỉnh Long An có hơn 12.000ha thanh long, trong số này có 10.000ha đang cho trái. Theo tính toán của Hiệp hội Thanh long Long An, trung bình mỗi ngày Long An cho “ra lò” khoảng 1.000 tấn thanh long. Riêng vụ trái mùa này, Long An cho ra khoảng 30.000 tấn.

Nghi vấn thương lái Trung Quốc “làm giá”

Ông Nguyễn Quốc Trịnh thổ lộ, mấy ngày qua, giá thanh long ở tỉnh Long An đã liên tục tăng mạnh trở lại, thậm chí có ngày giá thanh long tăng tới 2 - 3 lần. Lý giải nguyên nhân vì sao giá thanh long đang “chạm đất” bỗng nhiên lại tăng đột biến, ông Trịnh cho rằng, sau khi Trung Quốc mở biên nhập khẩu hàng hóa trở lại, thanh long Việt Nam có đến 3 cách để đưa vào tiếp cận thị trường này là: Đường bộ, tàu hỏa và đường biển.

“Thời gian trước, thương lái Trung Quốc mua thanh long trữ trong kho. Giờ khi biết thanh long đang hết hàng và đến cuối tháng này mới có hàng lại, họ sẽ bung hàng và làm giá. Lâu nay, họ đã thao túng mặt hàng thanh long, làm giá thế nào là trong tay họ” - ông Trịnh phân tích.Tuy nhiên, ông Trịnh vẫn nghiêng về việc thời điểm này thanh long đang hết hàng nên thương lái Trung Quốc lại chơi “chiêu” xả hàng, đẩy giá.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy của cơ sở thu mua thanh long Ngọc Tùng cũng cho biết, không loại trừ khả năng thương lái Trung Quốc làm giá. “Tôi cho rằng việc giá thanh long tăng cao có phần thương lái Trung Quốc làm giá. Cuối vụ, hết hàng là họ gom mạnh, xả hàng ra thị trường, đẩy giá khiến giá thanh long trên thị trường lên cao vút. Giờ có vườn thanh long mới ra nụ, thương lái Trung Quốc đã đến đặt cọc” - bà Thúy cho hay.

Ông Nguyễn Hoàng Cung - Giám đốc Công ty Đại Thuận Thiên (chuyên thu mua xuất khẩu nông sản) nhận định, thực tế là thị trường Trung Quốc đang khan hiếm thanh long sau thời gian đóng biên. Giờ là thời điểm thanh long vào cuối vụ thiếu hàng nên thương lái Trung Quốc đẩy giá vét hàng để nhập về bán.

“Trong một năm, nông dân trồng thanh long "thắng đậm" xuất vào thị trường Trung Quốc chỉ vào những tháng này (tháng thời tiết lạnh), khi Trung Quốc không trồng được thanh long. Bên cạnh xả hàng, thương lái Trung Quốc cũng đẩy mạnh nhập khẩu thanh long, nên việc thanh long tăng giá đột biến cũng là bình thường” - ông Cung chia sẻ.

Theo Trần Đáng

Dân Việt


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

23:51 , 27/03/2024

Hiện nay, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép chứng nhận 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu với diện tích 300 ha. Trong đó có 24 mã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 15 mã sang thị trường Malaysia và 2 mã vùng nội địa.

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

23:24 , 27/03/2024

Qua đánh giá nhiều vụ sản xuất cho thấy, cây bí xanh khá phù hợp với điều kiện canh tác tại một số địa phương trên địa bàn Thanh Hóa. Do đó, thời gian qua, một số địa phương đã định hướng mở rộng diện tích trồng bí xanh.

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

23:20 , 27/03/2024

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đến trung tuần tháng 3 năm 2024, toàn tỉnh vẫn còn một số tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng và mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển hơn 10 ngày.

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

23:14 , 27/03/2024

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng hơn 46.900 ha cây trồng các loại. Để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

07:25 , 27/03/2024

Tỷ lệ hội viên nông dân chiếm 90% so với số lao động nông, lâm nghiệp nên trong những năm qua, hội nông dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhờ đó, nhiều hộ đã biết khai thác thác tiềm năng đất đồi rừng, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

07:11 , 27/03/2024

Thị trường vật liệu xây dựng sản xuất, tiêu thụ sụt giảm. Dự báo đến giữa năm 2024, thị trường vật liệu xây dựng mới có triển vọng phục hồi.

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

07:02 , 27/03/2024

Theo thông tin từ tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu thuộc lĩnh vực nông nghiệp đạt tỷ đô la đó là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, gạo và rau quả.