ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nữ điều tra viên có biệt tài cảm hóa tội phạm ma túy

Dù đối diện với một tên trùm ma túy lão luyện hay một thiếu phụ trẻ vì đồng tiền mà vướng lao lý, ở mỗi đối tượng, thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Nhạn lại có một cách tiếp cận. Mà đa phần, chị dành cho họ sự chia sẻ, gần gũi.

29/03/2020 07:43

Dù đối diện với một tên trùm ma túy lão luyện hay một thiếu phụ trẻ vì đồng tiền mà vướng lao lý, ở mỗi đối tượng, thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Nhạn lại có một cách tiếp cận. Mà đa phần, chị dành cho họ sự chia sẻ, gần gũi.

Phút đấu trí với tên trùm ma túy ngoại quốc

12 năm công tác trong ngành, với thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Nhạn (Phòng hướng dẫn và điều tra tội phạm về ma túy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an) có thể nói chặng đường không dài và cũng không phải ngắn. Từng đó năm tháng đấu tranh với tội phạm ma túy giúp chị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực theo đuổi.

Vốn là phiên dịch tiếng Trung Quốc, nhưng nghề nghiệp hiện tại như một mối duyên đến với chị. Năm 2003, tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Trung, nghe nói Công an tỉnh Tuyên Quang tuyển cán bộ ngành ngoài, thế là chị nộp hồ sơ, rồi trúng tuyển trong niềm vui bất ngờ.

Năm 2008, chị có nguyện vọng chuyển sang khối cảnh sát. Cùng năm, chị về công tác tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Thời gian này, cục mở một chuyên án đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy đặc biệt lớn do nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Kinh nghiệm ít, tuổi nghề còn non trẻ, nên thời điểm đó, nữ điều tra viên gặp không ít khó khăn. Chị được lãnh đạo giao nhiệm vụ, vừa làm phiên dịch, vừa khai thác lời khai của nhóm đối tượng trong đường dây 8 tấn nhựa cần sa.

Thiếu tá Nhạn chia sẻ, những năm công tác tại Công an tỉnh Tuyên Quang luôn phải gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ đã giúp chị có được độ “lì”, bình tĩnh. “Tôi không bao giờ hỏi ngay hành vi phạm tội của các đối tượng như thế nào” - thiếu tá Nhạn nói. Đầu tiên, chị luôn hỏi thăm sức khỏe, gia đình, mối quan tâm của họ... nhằm tạo sự gần gũi.

Trở lại câu chuyện đấu tranh với các bị can đường dây mua bán 8 tấn nhựa cần sa, chị cho biết được giao lấy lời khai của ông trùm người Trung Quốc - tên Lữ Minh Trình. Trong suốt 3 tháng đầu từ khi bị bắt, Trình thực hiện chiến lược 3 không “Không biết - không khai - không nhận tội”.

Có những lúc, chị tưởng như nản chí với gã tội phạm có kinh nghiệm sống, đủ lọc lõi để chối bỏ, chống chế với lực lượng điều tra. Mặc dù chứng cứ có, tài liệu trinh sát có, song để hoàn thiện hồ sơ, cần phải có lời khai của bị can. Song tên trùm ma túy không làm chị lùi bước bởi ý thức trách nhiệm công việc được giao, chị phải tìm ra những chỗ ẩn đằng sau tội phạm.

Sau nhiều lần nói chuyện, chị tình cờ phát hiện ra Trình rất thích ăn ớt, song trong các bữa cơm đều thiếu, bởi gã không nói ra cho cán bộ trại tạm giam biết. Ngay tức thì, chị trao đổi với cán bộ tạo điều kiện để mỗi bữa ăn của Trình có ớt. Sau lần đó, Trình dần mở lòng với nữ điều tra viên nhỏ nhắn, kiên trì.

Tuy nhiên, Trình vẫn giữ thái độ hằn học, tâm lý khó chịu mỗi lần điều tra viên Nhạn tới trại tạm giam tiếp xúc. Với cách ân cần, chị một lần nữa được Trình chia sẻ bản thân anh ta bị trướng bụng, đi vệ sinh không được. Đó cũng là nguyên nhân của tâm trạng hằn học Trình thể hiện với nữ điều tra viên.

Chị đã mời bác sĩ trại vào khám, cho bị can Trình uống thuốc. Sau đó, anh ta đi vệ sinh được, vậy nên mọi bực dọc như trút khỏi người. Trình trở nên phấn khởi, dần cởi mở với chị. Trình chia sẻ với nữ điều tra viên những câu chuyện về văn hóa Trung Quốc... và chơi cờ tướng. Cũng khá may mắn, kinh nghiệm một năm học ở Bắc Kinh (Trung Quốc) giúp chị có nền kiến thức về văn hóa Trung Quốc nên chia sẻ được với bị can.

Đặc biệt, trong câu chuyện với nữ điều tra viên, khi nói đến văn hóa ăn ớt, Trình khá hồ hởi. Anh ta nói đủ thứ xung quanh quả ớt. “Chỉ trong vòng một tuần, Trình xin tờ giấy và tự khai nhận hành vi. Sau khi Trình khai, bốn đồng phạm cũng tự khai” - thiếu tá Nhạn kể.

 

Nữ điều tra viên có biệt tài cảm hóa tội phạm ma túy - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nữ điều tra viên khai thác đối tượng tội phạm trong đường dây sản xuất ma túy đá do nhóm người quốc tịch Trung Quốc thực hiện (ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cám dỗ, hiểm nguy và tình người

Công việc của một điều tra viên như thiếu tá Nhạn bao gồm khám xét các đối tượng, bắt, lập biên bản và hỏi cung. Thiếu tá Nhạn chia sẻ, mỗi một lĩnh vực trong ngành đều có những khó khăn, vất vả riêng. Đối với phụ nữ, công việc càng khó khăn hơn đồng nghiệp nam. Tuy nhiên, phụ nữ cũng có những mặt thuận lợi riêng trong nghề.

Chị cho hay, trinh sát nội tuyến luôn phải đối mặt với hiểm nguy như có thể hy sinh bất cứ lúc nào. Bởi tội phạm ma túy thường khá manh động, luôn thủ sẵn trong người hung khí, súng đạn. Nhưng ở khía cạnh điều tra viên, khi bắt khám xét, không ai biết được đối tượng có bệnh tật như thế nào. Nhiều năm công tác, chị biết, có những đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy bị căn bệnh HIV, hoặc bệnh truyền nhiễm khác.

Trong lúc khám xét, mặc dù đối tượng bị khống chế, song chỉ phút lơ là, chúng có thể chống đối quyết liệt, điều này theo chị cũng từng xảy ra. “Có những buổi khám xét từ chiều đến tờ mờ sáng hôm sau. Địa bàn bắt giữ, khám xét nhiều lúc ở vùng sâu, vùng xa. Khi về nhà đã tối mịt” - chị tâm sự. Cũng may mắn, thuận lợi khi chồng của chị làm cùng ngành nên hiểu và chia sẻ với vợ.

Không chỉ có thể gặp những tai nạn bất ngờ trong nghề, đôi khi công việc của nữ điều tra viên còn phải đối diện với cám dỗ từ chính đối tượng phạm tội tạo ra. Chỉ đôi chút không làm chủ được mình, bất kỳ ai cũng có thể bị sa ngã và bị chính tội phạm mua chuộc. Trên con đường làm nghề, thiếu tá Nhạn cho hay, bản thân từng gặp phải đối tượng bị can “làm giá” với mình.

Chị kể, năm 2015, cục làm chủ công trong chuyên án triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh từ Hòa Bình về Hà Nội, đi Cao Bằng, Thái Nguyên. Đường dây này với hàng chục đối tượng tham gia. Sau nhiều tháng đấu tranh, lực lượng chức năng đã triệt phá, bắt giữ, khởi tố 25 bị can về các tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ vũ khí quân dụng và Không tố giác tội phạm. Đường dây này do Trần Đức Duy cầm đầu, buôn bán hàng trăm bánh heroin.

Tham gia vào chuyên án, chị được lãnh đạo cục phân công lấy lời khai bị can. “Bị can thấy điều tra viên nữ nên tìm mọi cách để qua mặt, thừa nhận nhỏ giọt” - thiếu tá Nhạn nhớ lại. Trong quá trình lấy lời khai, chị còn gặp trường hợp bị can đặt thẳng vấn đề “bớt 100 bánh heroin thì sẽ hậu tạ xứng đáng”.

Nói đến trường hợp bị can này, chị cười, cho rằng, anh ta nghĩ đơn giản, bớt từng đó số lượng bánh heroin thì sẽ có cơ hội sống. Cám dỗ đó tội phạm đưa ra, là có. Song với tính cách cương quyết, chị đã nói thẳng với bị can rằng: “Anh nghĩ tôi là ai mà có thể dễ dàng mua chuộc, qua mặt được? Nhắc với anh, chúng tôi là người thực thi pháp luật”. Nghe xong, bị can trả lời: “Không nghĩ là khó lay chuyển đến như vậy”.

Theo chị, đó chỉ là một tình huống mỗi điều tra viên có thể gặp phải trong quá trình làm việc. Tội phạm ma túy, ngoài tính nguy hiểm, xảo quyệt còn luôn tìm cách mua chuộc người khác. Điều đó càng thể hiện, việc đấu tranh với tội phạm ma túy trên cả mặt trận triệt phá và cả công tác điều tra luôn có những khó khăn, hiểm nguy.

Góp nhặt câu chuyện từ các chuyên án lớn nhỏ mà trong suốt hơn 10 năm làm nghề, nữ thiếu tá nhớ rất rõ câu chuyện chị tham gia bắt giữ một nữ bị can, tuổi còn rất trẻ, đang nuôi con nhỏ chưa cai sữa mẹ. Năm đó, 2018, chị tham gia bắt đối tượng nữ này ở tỉnh Cao Bằng.

Gương mặt ngơ ngác, còn trẻ khiến thiếu tá Nhạn không khỏi chua xót. Theo chị, chính vì trẻ người non dạ mà đối tượng bị dẫn dắt vào đường dây ma túy liên tỉnh. Khi bị bắt giữ, con nhỏ mới sinh được vài tháng phải để lại cho chồng chăm nom, còn đối tượng bị di lý về trụ sở cục.

Suốt chặng đường dài, hơn 10 tiếng đồng hồ ngồi xe ôtô, thiếu phụ này khóc rất nhiều, hối lỗi về hành vi phạm tội. Chị phải động viên liên tục để đối tượng bình tĩnh. Một tình cảnh trớ trêu mà trên đường di lý đối tượng về trụ sở, theo thiếu tá, cô gái này sữa về, căng tức ngực nên không có cách nào đành nhờ chị vắt sữa giúp.

“Cảm giác của một người mẹ, một phụ nữ khiến tôi rớt nước mắt, khi vắt sữa xong rồi đổ đi” - thiếu tá Nhạn chia sẻ. Ngay cả khi đưa về trụ sở, đối tượng tiếp tục căng sữa, nên suốt thời gian nhiều tiếng, vừa làm công tác điều tra lấy lời khai, chị vừa vắt sữa giúp thiếu phụ trẻ này. Sau nhiều lần động viên, trấn an, đối tượng đã thành khẩn, khai nhận là một mắt xích tham gia đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, giúp cơ quan điều tra làm rõ, mở rộng vụ án.

Vụ án đã khép lại quá trình điều tra, song hình ảnh thiếu phụ trẻ phạm tội mua bán ma túy đó với những tình huống trớ trêu đến giờ vẫn còn ám ảnh đối với chị.

Theo Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

16:19 , 09/04/2024

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng bạc Ngọc Minh, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tạm giữ 27 sản phẩm là trang sức màu vàng, bạc có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

09:51 , 09/04/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 8/4/2024 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ từ Thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ….

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

09:47 , 09/04/2024

Công an huyện Hoằng Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp từ tỉnh Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ, thu giữ 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 616 viên nén hình tròn (nghi là hồng phiến) cùng nhiều tang vật khác có liên quan…

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

23:12 , 07/04/2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản không phép, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy... đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

11:55 , 07/04/2024

Phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá là 1 trong 88 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội được Công an tỉnh xác định cần phải chuyển hóa. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, đến nay – sau hơn 1 năm nỗ lực “chuyển hoá”, phường Quảng Thắng đã đạt được thành công trong việc chuyển hoá địa bàn, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt.

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

20:20 , 05/04/2024

Sáng nay 5/4, tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Tòa án Nhân dân tối cao đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Đẩy nhanh tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 7/2024

Đẩy nhanh tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 7/2024

18:05 , 05/04/2024

Luật Đất đai 2024 mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp trước, theo dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn để có thể đề xuất Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm hơn thời hạn quy định từ ngày 1/7 tới.

Bắt phạm nhân trốn trại giam ở Thanh Hoá

Bắt phạm nhân trốn trại giam ở Thanh Hoá

20:18 , 03/04/2024

Mai Văn Đệ, phạm nhân trốn trại giam Bộ Công an ở Thanh Hoá đã bị bắt giữ tại khu vực rừng núi ở huyện Hà Trung sau gần 24h bỏ trốn.

Yên Định nỗ lực ngăn chặn tình trạng gây rối trật tự công cộng

Yên Định nỗ lực ngăn chặn tình trạng gây rối trật tự công cộng

18:43 , 31/03/2024

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng, trong thời gian qua, Công an huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc gây tối trật tự công cộng, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

19:52 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, Công an tỉnh Thanh Hoá, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2023.