ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Các tàu sân bay của Đế chế Nga và số phận của chúng sau Thế chiến 1

Đế chế Nga từng đi tiên phong trong đóng tàu sân bay. Sau Thế chiến 1, Nga không còn duy trì hạm đội hàng không mẫu hạm này nữa.

10/04/2019 18:31

Trong Thế chiến thứ 1, hạm đội tàu sân bay của Nga được xem là một trong những hạm đội mạnh nhất trên thế giới. Tuy nhiên sau cuộc Cách mạng tháng Mười (1917), hạm đội này đã bị xóa sổ.

Tàu sân bay của Đế chế Nga (Ảnh tư liệu)
Tàu sân bay của Đế chế Nga (Ảnh tư liệu)

Cùng với Pháp và Anh, Đế chế Nga nằm trong số các nước đi tiên phong về đóng tàu sân bay hạng nhẹ. Các hàng không mẫu hạm này xuất hiện một thời gian trước Thế chiến 1 và được các bên đối nghịch trong cuộc thế chiến này sử dụng rộng rãi.

Các tàu sân bay đó thực chất là tàu chở thủy phi cơ.

Những tàu sân bay đầu tiên này được chế lại từ các chiến hạm hoặc tàu chở khách và tàu chở hàng.

Hàng không mẫu hạm Thế chiến 1 ít có điểm tương đồng với phiên bản tàu sân bay ngày nay. Tự chúng không có boong bay. Thay vào đó, các tàu này để thủy phi cơ nằm bên trong một hoặc hơn một nhà chứa. Bằng những cơ chế đặc biệt, các máy bay này được hạ thấp xuống lên trên mặt nước và sau đó được đưa trở lại tàu.

Chiếc tuần dương hạm Almaz là tàu sân bay đầu tiên của Nga. Đây là một "cựu binh" trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật.

Vào đầu Thế chiến 1, chiến hạm Almaz được chuyển đổi thành tàu chở thủy phi cơ nhưng vẫn duy trì hỏa lực của tuần dương hạm.

Trong suốt Thế chiến 1, hải quân Nga sử dụng 8 tàu sân bay trên biển Baltic và biển Đen. Đáng chú ý, 4 trong số này đã được chuyển đổi từ tàu vận tải của Romania cho Nga mượn với tư cách là đồng minh.

Nhiệm vụ chính của các tàu sân bay này bao gồm việc trinh sát, hỗ trợ đổ bộ đường biển, và oanh tạc các chiến hạm và cảng biển của đối phương.

Vào ngày 6/2/1916, các tàu sân bay của Nga sử dụng 14 thủy phi cơ để thực hiện nhiệm vụ ném bom ồ ạt xuống cảng Zonguldak của đế chế Ottoman. Đây là một trong những trận ném bom quy mô nhằm vào một thành phố do không quân hải quân thực hiện.

Tàu sân bay duy nhất của Nga ở Biển Baltic là chiếc Orlitsa – tàu này trước năm 1915 là tàu vận tải hàng và hành khách Nữ hoàng Alexandra.

Hai nhà chứa trên tàu Orlitsa có đủ chỗ chứa 4 thủy phi cơ. Tàu được trang bị một công xưởng và chỗ chứa đạn và nhiên liệu máy bay. Ngoài máy bay, tàu còn có 2 khẩu pháo 75mm và 2 súng máy để tự vệ.

Vào ngày 17/7/1916, hai thủy phi cơ M-9 cất cánh từ tàu Orlitsa và tham gia không chiến với 4 thủy phi cơ Đức, bắn hạ 2 trong số 4 máy bay Đức này. Ngày này trở thành Ngày Không quân Hải quân Nga ngày nay.

Sau Cách mạng tháng Mười, hạm đội tàu sân bay Đế chế Nga ngừng tồn tại. Bốn chiếc tàu Romania được trả lại cho Romania.

Tàu Sa hoàng Alexander và Tàu Sa hoàng Nikolay I phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa ở Đông-Nam Á. Cả hai đều bị đắm vào năm 1942.

Còn tàu Almaz được bán làm sắt vụn cho một hãng của Pháp vào năm 1934. Tàu Orlitsa thì may mắn hơn. Tàu được đặt lại tên thành Soviet và được gửi tới vùng Viễn Đông Nga để làm tàu chở khách. Mãi đến năm 1964, chiếc tàu cổ này bị đem tiêu hủy, cắt thành nhiều mảnh nhỏ./.

 
Trung Hiếu/VOV.VN

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.