ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

5 vũ khí của quân Mỹ không thể thiếu trong trận mở màn chống lại Iran

Căn cứ vào đối phương và điều kiện địa lý, nếu xung đột Mỹ-Iran nổ ra, 5 vũ khí sau của Mỹ sẽ tham gia mở màn.

19/05/2020 10:04

Tiêm kích F-22 Raptor

Khi máy bay Iran bắt đầu để mắt đến các máy bay không người lái (UAV) của Mỹ trinh sát Iran vào năm 2013, Washington đã đối phó bằng cách phái tiêm kích Lockheed Martin F-22 Raptor (Chim ăn thịt) hộ tống UAV. Vì máy bay chiến đấu F-4 Phantom của Iran không thể sánh được với chiến đấu cơ thế hệ năm của Mỹ, các phi công F-22 thường đùa giỡn với các đối tác Iran. Trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang với Iran, F-22 một động cơ hai chỗ ngồi sẽ không thể thiếu trong những phút đầu tiên, giúp Mỹ chiếm ưu thế trên không trước không quân Iran, đúng chức năng mà F-22 được thiết kế.

5 vu khi cua quan my khong the thieu trong tran mo man chong lai iran hinh 1
F-22 Raptor -  tiêm kích cơ thế hệ 5 sử dụng kỹ thuật tàng hình đầu tiên trên thế giới; Nguồn: wikipedia.org

Quân đội Iran sẽ có ít khả năng đối đầu hiệu quả với F-22. Sau khi giúp Mỹ có được ưu thế trên không, F-22 có thể được sử dụng cho một loạt nhiệm vụ khác nhau, bao gồm tấn công các mục tiêu mặt đất, tác chiến điện tử và thu thập thông tin tình báo. Không có gì ngạc nhiên khi căng thẳng nóng lên với Iran, Mỹ triển khai thêm F-22 đến các căn cứ không quân ở Vịnh Ba Tư.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit

Không có mối đe dọa nào từ Iran làm Mỹ sợ hơn chương trình hạt nhân đang phát triển của nước này. Chính vì lý do này mà mọi tổng thống Mỹ khi dề cập đến chương trình hạt nhân Iran, đều nói tất cả các lựa chọn vẫn nằm trên bàn. Nếu Mỹ phải dùng đến phương án quân sự chống lại chương trình hạt nhân Iran, máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit sẽ là át chủ bài trong các chiến dịch. Hầu hết các cơ sở hạt nhân lớn cũng như một số căn cứ quân sự quan trọng của Iran nằm sâu trong lãnh thổ.

Một số trong số đó cũng nằm gần các thành phố quan trọng, chẳng hạn như nhà máy làm giàu hạt nhân Fordow nằm gần Qom - thành phố tôn giáo quan trọng. Đây là điều làm cho máy bay ném bom tàng hình B-2 trở thành chìa khóa cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ vào chương trình hạt nhân Iran. B-2 là một thành phần quan trọng trong kho vũ khí tấn công tầm xa của Mỹ, và là một trong những máy bay có khả năng sống sót cao nhất trên thế giới.

5 vu khi cua quan my khong the thieu trong tran mo man chong lai iran hinh 2
B-2 Spirit - máy bay ném bom tàng hình đa nhiệm mang bom thông thường và bom hạt nhân; Nguồn: img.gta5-mods.com

Nó không chỉ có thể xâm nhập các khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt và lẫn tránh các hệ thống phòng không tinh vi, mà còn có phạm vi tác chiến đáng kinh ngạc với khả năng bay 6.000 hải lý không phải tiếp nhiên liệu và 10.000 hải lý chỉ với một lần tiếp nhiên liệu trên không. B-2 cũng có thể mang tải trọng 20 tấn vũ khí thông thường và hạt nhân và tấn công chính xác trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, đảm bảo để Mỹ phá hủy các cơ sở hạt nhân với ít đợt tấn công nhất có thể.

Bom xuyên GBU-57A/B

Máy bay ném bom B-2 cũng rất quan trọng đối với một cuộc tấn công của Mỹ chống lại chương trình hạt nhân Iran ở một khía cạnh khác. Cụ thể, nó là máy bay duy nhất của Không quân Mỹ có khả năng mang theo bom xuyên GBU-57A/B (Massive Ordnance Penetrator - MOP). Nếu Mỹ quyết định tấn công chương trình hạt nhân Iran, gần như chắc chắn họ sẽ sử dụng MOP để phá hủy địa điểm làm giàu hạt nhân Iran Ford Fordow nằm sâu trong một ngọn núi.

5 vu khi cua quan my khong the thieu trong tran mo man chong lai iran hinh 3
Với cấu tạo đặc biệt, nặng 14.000kg và chứa 2.400kg thuốc nổ, GBU-57A/B có thể xuyên qua lớp bê tông cốt thép dày 18m; Nguồn: das24v bing.com
Với trọng lượng 13.600 kg, đường kính 0,8m và dài 6,4m, MOP do Boeing sản xuất là sản phẩm của Dự án GBU-57A/B MOP bắt đầu từ đầu năm 2004, được chuyển cho Không quân 2010, được nâng cấp và bắt đầu tiến hành thử nghiệm vào năm 2013. MOP được cho là chứa 2.400kg thuốc nổ - gấp hơn 10 lần so với phiên bản tiền nhiệm BLU-109, có thể xuyên qua lớp bê tông cốt thép dày 18m, và phát nổ 61m dưới lòng đất, cho phép tiêu diệt cả những mục tiêu khó tiếp cận nhất bên dưới mặt đất.

Xe chiến đấu đổ bộ lưỡng cư

Ngoài vũ khí hạt nhân, Iran đe dọa Mỹ bằng khả năng chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (anti-access/area-denial - A2/AD) với các tên lửa chống hạm nổi bật trong chiến lược A2/AD, tuy không thật hiện đại. Để bù đắp, Iran sẽ cần phải dựa vào lợi thế địa lý của mình để thực hiện bất kỳ chiến lược A2/AD nào trong Vịnh Ba Tư chống lại Mỹ. May mắn cho Tehran, Iran có bờ biển dài nhất bên trong eo biển Hormuz, gồm 480 km bờ biển với các vịnh nhỏ và đảo nhỏ dọc theo bờ biển -  nơi có thể che giấu các hệ thống vũ khí ở cự ly gần với các mục tiêu của hải quân Mỹ hoạt động ở Vịnh Ba Tư.

5 vu khi cua quan my khong the thieu trong tran mo man chong lai iran hinh 4
Mỹ có nhiều loại xe chiến đấu đổ bộ lưỡng cư; Nguồn: defensenews.com

Trong xung đột Iran-Mỹ ở Vịnh Ba Tư, Iran sẽ cố gắng đóng cửa eo biển Hormuz, còn phía Mỹ có thể cần phải chiếm giữ một số vị trí ven biển của Iran, bao gồm ba đảo Abu Musa, Greater và Lesser Tunb. Điều này sẽ đòi hỏi Mỹ phải thực hiện các cuộc đổ bộ đa môi trường, vốn đã trở nên ngày càng khó khăn hơn do sự phát triển của đạn được dẫn đường chính xác.

Thủy quân lục chiến Mỹ có các phương tiện chiến đấu đổ bộ lưỡng cư (Amphibious Combat Vehicle - ACV), trong đó có ACV 1.1, có thể tự triển khai từ tàu đổ bộ và chở đội hình 17 lính thủy đánh bộ từ khoảng cách trên 12 dặm với tốc độ không dưới 8 hải lý/h, có khả năng bảo vệ chống lại hỏa lực trực tiếp và gián tiếp và các mối đe dọa từ thiết bị nổ tự chế, dự kiến sẽ đạt được đưa vào hoạt động vào khoảng năm 2020.

Vũ khí laser

Mặc dù vẫn ở giai đoạn đầu phát triển, các hệ thống laser quân sự đang nhanh chóng trở thành hiện thực. Kết quả các thử nghiệm Hệ thống Vũ khí Laser Hải quân (LaWS) gần đây đã vượt quá sự mong đợi trong việc theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu khó hơn. Một trong những khả năng A2/AD quan trọng nhất của Tehran là sử dụng các đội tàu cao tốc được trang bị vũ khí hạng nhẹ “bâu” các tàu hải quân Mỹ hoạt động ở Vịnh Ba Tư.

Ngoài ra, Iran cũng đã đầu tư rất nhiều vào UAV. Có lý do để nghĩ rằng Iran có thể sử dụng vũ khí nhiều và rẻ này để “bâu” số ít mục tiêu nhưng đắt đỏ của Mỹ. Các hệ thống laser có thể đối phó chiến thuật tràn lan của Iran - thay vì dùng chiến thuật sử dụng tên lửa chống hạm và phòng không đắt tiền, laser sẽ cho phép Mỹ tiêu diệt một lượng lớn tàu cao tốc hoặc máy bay không người lái với giá rẻ.

5 vu khi cua quan my khong the thieu trong tran mo man chong lai iran hinh 5
Sự ra đời của vũ khí laser được đánh giá là mang tính cách mạng; Nguồn: globalsecurity.org

Với mức giá 1 USD cho mỗi lần bắn từ nguồn năng lượng trực tiếp, Hải quân cho biết chi phí của các hệ thống laser này chỉ khoảng 1/100 so với các hệ thống tên lửa hiện có và tàu chiến không bị giới hạn không gian và số lượng như phải mang tên lửa. Sự ra đời của vũ khí laser được đánh giá mang tính cách mạng.

Hải quân Mỹ hiện đang thử nghiệm LaWS ở Vịnh Ba Tư trên tàu USS Ponce với tính năng một khẩu pháo sử dụng “lực điện từ để bắn tên lửa đi 125 dặm với tốc độ gấp tốc độ âm thanh 7,5 lần". Mặc dù các thiết bị laser vẫn phải đối mặt với những hạn chế quan trọng, chẳng hạn như khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết không hoàn hảo, Hải quân Mỹ hy vọng sẽ giải quyết được những thách thức này trong những năm tới./.


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Huyện Cẩm Thủy tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Cẩm Thủy tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

23:02 , 14/03/2024

Sáng ngày 14/3, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Cẩm Thủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2024, triển khai kế hoạch tuyển quân năm 2025.

Ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024

Ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024

20:02 , 14/03/2024

Sáng ngày 14/3, tại Công an tỉnh Thanh Hoá, Cụm thi đua số 6 (Bộ Công an) gồm Công an 5 tỉnh: Thanh Hoá, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá; đại diện lãnh đạo Bộ Công an.

Chỉ thị về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Chỉ thị về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:46 , 14/03/2024

Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Chỉ thị số 04/ CT-UBND về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh. Nội dung Chỉ thị như sau:

Công bố quyết định kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại một số địa phương, đơn vị

Công bố quyết định kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại một số địa phương, đơn vị

21:09 , 12/03/2024

Ngày 12/3, đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sư tỉnh làm trưởng đoàn đã công bố Quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ thị xã Bỉm Sơn, Ban Thường vụ Huyện uỷ Vĩnh Lộc và Đảng uỷ, tập thể lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt Báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt Báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

19:49 , 11/03/2024

Chiều 11/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì gặp mặt.

Vĩnh Lộc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Vĩnh Lộc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

23:13 , 08/03/2024

Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Vĩnh Lộc vừa tổ chức tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh

20:09 , 07/03/2024

Sáng ngày 7/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị phối hợp thực hiện nhiệm vụ kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự hội nghị.

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

20:10 , 03/03/2024

Xác định công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại Biên phòng, đối ngoại nhân dân, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hoá đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn biên giới hiểu rõ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại. Qua đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vững vàng trên mọi trận tuyến

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vững vàng trên mọi trận tuyến

19:50 , 03/03/2024

Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành của Bộ đội Biên phòng Việt Nam, những năm qua, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hóa luôn đoàn kết, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên 2 tuyến biên giới.

Giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc

Giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc

18:00 , 03/03/2024

Được giao quản lý, bảo vệ hơn 6 km đường biên giới và 3 mốc Quốc giới tiếp giáp với huyện Sầm Tớ, Tỉnh hủa Phăn, Lào, những năm qua, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Yên Khương, đứng chân trên địa bàn huyện Lang Chánh đã khắc phục mọi khó khăn gian khổ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững bình yên nơi biên cương của Tổ quốc.