ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Luật sư "tố" Ecuador thêu dệt thông tin để Anh bắt ông chủ WikiLeaks

Luật sư của Julian Assange cáo buộc chính quyền Ecuador đã đưa ra những thông tin sai trái về cái gọi là "thái độ không tốt" của ông Assange ở Đại sứ quán tại Anh nhằm làm tiền đề cho London bắt giữ ông chủ WikiLeaks.

15/04/2019 09:15

 

Luật sư tố Ecuador thêu dệt thông tin để Anh bắt ông chủ WikiLeaks - 1

Ông Julian Assange (Ảnh: Reuters)

“Điều đầu tiên mà tôi phải nói rằng Ecuador đã đưa ra những cáo buộc thái quá (chống lại ông Assange)”, bà Jennifer Robinson, luật sư của ông Assange, trả lời Sky News ngày 14/4 sau khi ông chủ WikiLeaks bị bắt hồi tuần trước.

Bà Robinson nói rằng Ecuador đưa ra những thông tin trên nhằm chuyển hướng quan tâm của dư luận và “biện minh cho hành động phạm pháp khi để cảnh sát ập vào bên trong đại sứ quán”.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Maria Paula Romo phàn nàn rằng các nhân viên Đại sứ quán nước này ở London phải chịu đựng các hành động vô ý thức của ông Assange quá lâu. Người đàn ông 47 tuổi bị cáo buộc trét “chất thải” lên tường, bỏ lại quần lót bẩn trong nhà vệ sinh, không rửa bát đĩa.

Ngoài ra, các nhân viên Đại sứ quán cũng cáo buộc ông chủ WikiLeaks nghe nhạc quá to và trượt ván trong sảnh Đại sứ quán giữa đêm.

Bà Robinson bác bỏ toàn bộ các cáo buộc trên và cho rằng chính quyền Ecuador đã biến cuộc sống của ông Assange trong Đại sứ quán nước này giống như bị “giam lỏng” trong nhiều năm.

“Tôi đã tới thăm ông ấy 7 năm qua. Người đàn ông này phải ở trong căn phòng không có cửa sổ nhìn ra bên ngoài. Mọi thứ trở nên khó khăn hơn bên trong Đại sứ quán”, bà Robinson nói, nhận định rằng thái độ của chính quyền Ecuador với ông Assange đã thay đổi nhanh chóng theo hướng xấu hơn kể từ khi Tổng thống đương nhiệm Lenin Moreno lên nắm quyền 2 năm trước.

Ngày 14/4, báo Tây Ban Nha El Pais đăng một đoạn video từ camera an ninh của Đại sứ quán Ecuador cho thấy ông Assange trượt ván trong một căn phòng nhưng không rõ thời điểm ông thực hiện điều này là ban đêm hay ban đêm. Những cáo buộc khác nói về thói quen sống thiếu sạch sẽ của ông vẫn chưa có bằng chứng xác thực.

Trong 2 năm qua, cuộc sống của ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador dường như khó khăn hơn khi ông được cho là bị cắt mạng Internet, bị cấm các hoạt động thăm viếng cá nhân trong một thời gian.

Tuần trước, Ecuador đã rút lại quy chế tị nạn với ông Assange, động thái mở đường cho Anh vào trong cơ sở ngoại giao bắt người.

Trước đó, Đại sứ Ecuador tại Anh Jaime Marchan từng cho biết cơ sở ngoại giao này từng tỏ ra cảnh giác vì lo con mèo của ông Assange có thể “do thám” các nhân viên sứ quán, phát ngôn đã bị dư luận chỉ trích.

“Biến sứ quán thành trung tâm gián điệp”

Cũng liên quan tới ông chủ WikiLeaks, trả lời hãng tin Guardian ngày 14/4, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno cáo buộc ông Assange biến Đại sứ quán Ecuador trở thành “trung tâm gián điệp”. Ông nói rằng không quốc gia nào tác động tới Ecuador khi đưa ra quyết định rút quy chế tị nạn của ông Assange.

Ông Moreno cũng cáo buộc chính quyền Ecuador cũ đã cung cấp cơ sở hạ tầng bên trong Đại sứ quán để ông Assange “can thiệp” vào các nước khác.

“Mọi cố gắng gây bất ổn đều đáng bị khiển trách vì chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền và tôn trọng nền chính trị của các quốc gia khác. Chúng tôi không thể cho phép ngôi nhà mà chúng tôi mở rộng cửa (chào đón ông Assange) trở thành trung tâm gián điệp", ông Moreno nói.

Đức Hoàng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

18:17 , 22/04/2024

Cộng đồng y tế và chính phủ Hàn Quốc một lần nữa lại rơi vào bế tắc, bất chấp những nỗ lực của chính phủ -nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận, và cho phép một số linh hoạt trong quyết định tăng chỉ tiêu của trường y- khi ngày 21/4, hiệu trưởng các trường y trên toàn Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol không tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm tới, và cần thảo luận về việc tăng chỉ tiêu trong tương lai với cộng đồng y tế thông qua một cơ quan tư vấn chung.

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

18:00 , 22/04/2024

Ngày 21/4, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 5 quả tên lửa đã được phóng vào tối cùng ngày từ Iraq hướng tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở nước láng giềng Syria. Hiện con số thương vong vẫn chưa được xác minh.

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

11:11 , 21/04/2024

Ấn Độ ngày 19/4 đã chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines, một phần của thỏa thuận liên chính phủ trị giá 375 triệu USD được ký năm 2022. BrahMos được đánh giá là một vũ khí chống lại tàu chiến của đối phương với năng lực chiến đấu cao.

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

11:09 , 21/04/2024

Truyền thông Mỹ ngày 19/4 đưa tin Apple đã gỡ bỏ hai ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp và Threads, cùng thuộc sở hữu của Meta, khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc sau khi được chính phủ nước này yêu cầu. Lý do được đưa ra là do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

11:08 , 21/04/2024

Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer ngày 19/4 cho biết IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga.

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

11:07 , 21/04/2024

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ngày 19/4 cho biết Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) đã đồng ý hợp tác cung cấp viện trợ nhân đạo bằng đường biển cho người dân thường tại Gaza.