ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bàn về cách dụng nhân của ông Trump

Như phong cách vẫn thường thấy của Tổng thống Trump, một thông báo vẻn vẹn 2 dòng trên Twitter là dấu chấm hết cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia của ông Bolton.

15/09/2019 14:59

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet thông báo về việc ông John Bolton rời Nhà Trắng hôm 10-9: “Tôi không đồng ý với nhiều đề xuất của ông ấy và những người khác trong chính quyền cũng vậy, nên tôi yêu cầu Bolton từ chức và đơn đã được nộp cho tôi sáng nay”.

Ai còn, ai mất

Nhưng có lẽ ông Bolton không lấy đó làm buồn vì ông không phải là ngoại lệ. Trong chưa đầy 3 năm đầu tiên của Tổng thống Trump, đã có 3 cố vấn an ninh quốc gia phải ra đi, chưa kể nhiều vị trí bộ trưởng quan trọng trong chính quyền Mỹ.

Nếu nhìn lại lịch sử nước Mỹ thời gian từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 đến nay, nhất là các đời tổng thống gần đây, dường như Tổng thống Trump đang tạo ra một "ngoại lệ" trong chính sách nhân sự. Đó là không có vị trí nào được đảm bảo là ổn định và bất kỳ vị trí nào cũng có thể thay thế, cho dù trước đó là người thân tín và được ông Trump ca ngợi hết lời.

Chưa đầy 3 năm đầu tiên dưới trào ông Trump, có thể thấy tất cả các vị trí "sức mạnh" liên quan đến an ninh quốc gia đều đã có sự thay đổi, không ít thì nhiều. Thậm chí có những vị trí chỉ tồn tại chưa đầy một năm trong chính quyền của Tổng thống Trump.

Cho đến nay, ở các bộ "sức mạnh" như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh nội địa đều đã có 2 đời bộ trưởng. Cũng đã có 2 đời giám đốc tình báo quốc gia và 3 đời cố vấn an ninh quốc gia (người thay ông Bolton sẽ là cố vấn an ninh quốc gia thứ 4). Và chưa biết từ nay cho đến hết nhiệm kỳ thứ nhất của ông Trump, những người đảm nhận vị trí "sức mạnh" vẫn yên vị.

Có lẽ vị trí duy nhất trong Nhà Trắng hiện nay được coi là an toàn là Phó tổng thống Mike Pence. Đơn giản không phải chỉ vì ông Pence có quan hệ tốt với tổng thống hay làm tốt nhiệm vụ của mình mà vì đây là vị trí dân cử, do người dân Mỹ bầu lên.

Chính sách nhân sự "kiểu Trump"

Xuất phát từ việc chưa từng bao giờ đảm nhận các vị trí trong chính quyền trước khi trở thành tổng thống Mỹ, ông Trump có cách "làm nhân sự" không giống ai.

Thứ nhất là việc lựa chọn nhân sự của Tổng thống Trump cũng bất ngờ như ra quyết định sa thải. Nhiều cá nhân được ông Trump lựa chọn là những nhân vật chưa một ngày đảm nhiệm những công việc liên quan.

 

Ví dụ như việc lựa chọn ông Rex Tillerson, một người có rất nhiều kinh nghiệm kinh doanh, đã từng làm tổng giám đốc của Tập đoàn dầu khí lớn Exxon Mobil nhưng thiếu kinh nghiệm đối ngoại, đảm nhận vị trí ngoại trưởng Mỹ. Đây cũng là một lý do chỉ sau đúng 14 tháng, ông Tillerson đã buộc phải rời khỏi vị trí này.

Thứ hai, nhiều vị trí khi được bổ nhiệm ban đầu được ông Trump ca ngợi hết lời nhưng cuối cùng cũng phải ra đi trong bối cảnh quan hệ "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" như trường hợp của ông Bolton vừa qua.

Nhiều người trong số họ phải ra đi vì "bất đồng" với tổng thống như cựu bộ trưởng an ninh nội địa Nielsen phải rời chính quyền, sau khi ngăn cản kế hoạch ngăn không cho người di cư tìm kiếm quy chế tị nạn tại Mỹ vì cho rằng điều này vi phạm pháp luật Mỹ. 

Hay cựu bộ trưởng tư pháp Sessions do không ngăn cản việc điều tra sự liên quan của ông Trump trong vụ Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ mà cuối cùng phải từ chức.

Những bổ nhiệm nhân sự của ông Trump dường như là thể hiện "cung cách quản lý" của ông hơn là cho thấy chính sách của Mỹ.

Như việc bổ nhiệm ông Bolton, một người có nhiều quan điểm trái ngược với ông Trump cách đây 17 tháng cũng gây bất ngờ không kém việc sa thải ông. Giữa hai người có quá nhiều điểm khác biệt: trong khi ông Trump theo đuổi đối thoại với Triều Tiên thì ông Bolton là người ủng hộ "ném bom Triều Tiên", cũng như những khác biệt trong chính sách với Iran, Nga, Venezuela...

Với việc Tổng thống Trump đang gấp rút tìm kiếm những "thỏa thuận có tính di sản" cho nhiệm kỳ tổng thống của mình, nhất là việc đạt được thỏa thuận với Triều Tiên, với Iran và với Taliban, nhiều khả năng sẽ là những nhân vật không quá nổi bật, có quan điểm và cách nhìn tương đồng và đặc biệt là "một lòng một dạ" cùng chí hướng, trung thành và theo đuổi các chính sách của ông Trump.

Nhưng cho dù có vậy, với cách "làm nhân sự" của ông Trump, cũng không có ai dám bảo đảm là có thể sẽ giữ vị trí đến cuối nhiệm kỳ.

TÔ HOÀNG/ tuoitre.vn


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

18:23 , 22/04/2024

Trong bối cảnh các tổ chức kinh tế thế giới đang tiếp tục hỗ trợ các thị trường mới nổi và những nền kinh tế đang phát triển gặp khó khăn trong việc giải quyết mức nợ ngày càng tăng, Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Indermit Gill vừa nhận định, cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại trong khi triển vọng kinh tế thế giới trong những năm gần đây không mấy khả quan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

18:21 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã lên tiếng kêu gọi 2 cường quốc hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ cùng phối hợp để cải thiện quan hệ -mặc dù vẫn còn vô số vướng mắc trong nhiều vấn đề.

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Israel phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

18:20 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ đấu tranh chống lại các biện pháp trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, sau khi truyền thông đưa tin về việc Washington có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 36 nghi can hoạt động cho IS

18:18 , 22/04/2024

Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 36 người tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng. Các hoạt động truy bắt được tiến hành tai 4 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

Hàn Quốc: Chính phủ và các bác sĩ bế tắc về hạn ngạch của trường y

18:17 , 22/04/2024

Cộng đồng y tế và chính phủ Hàn Quốc một lần nữa lại rơi vào bế tắc, bất chấp những nỗ lực của chính phủ -nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận, và cho phép một số linh hoạt trong quyết định tăng chỉ tiêu của trường y- khi ngày 21/4, hiệu trưởng các trường y trên toàn Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol không tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm tới, và cần thảo luận về việc tăng chỉ tiêu trong tương lai với cộng đồng y tế thông qua một cơ quan tư vấn chung.

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

Căn cứ của Mỹ ở Syria bị tấn công bằng tên lửa

18:00 , 22/04/2024

Ngày 21/4, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 5 quả tên lửa đã được phóng vào tối cùng ngày từ Iraq hướng tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở nước láng giềng Syria. Hiện con số thương vong vẫn chưa được xác minh.

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

Ấn Độ chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines

11:11 , 21/04/2024

Ấn Độ ngày 19/4 đã chuyển giao tên lửa hành trình siêu âm tầm xa BrahMos cho Philippines, một phần của thỏa thuận liên chính phủ trị giá 375 triệu USD được ký năm 2022. BrahMos được đánh giá là một vũ khí chống lại tàu chiến của đối phương với năng lực chiến đấu cao.

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ 2 ứng dụng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

11:09 , 21/04/2024

Truyền thông Mỹ ngày 19/4 đưa tin Apple đã gỡ bỏ hai ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp và Threads, cùng thuộc sở hữu của Meta, khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc sau khi được chính phủ nước này yêu cầu. Lý do được đưa ra là do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

11:08 , 21/04/2024

Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer ngày 19/4 cho biết IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga.

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Mỹ vận chuyển viện trợ vào Gaza

11:07 , 21/04/2024

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ngày 19/4 cho biết Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) đã đồng ý hợp tác cung cấp viện trợ nhân đạo bằng đường biển cho người dân thường tại Gaza.