ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bầu cử Israel – Ván bài "tất tay" của Thủ tướng Netanyahu

Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội "lại" của Israel lần này cũng rất khó đoán trước và cơ hội đang chia đều cho các Đảng tham gia.

17/09/2019 14:08

Vào lúc 11 giờ trưa 17/9 (theo giờ Việt Nam), hơn 6 triệu cử tri Israel đủ điều kiện đã bắt đầu đi bỏ phiếu, để bầu Quốc hội mới gồm 120 ghế, hướng tới việc tìm ra người lãnh đạo mới cho quốc gia này nhiệm kỳ 5 năm tới.

Đây là cuộc bầu cử Quốc hội Israel lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 5 tháng, sau khi Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu đã thất bại trong việc thành lập một chính phủ liên minh chiếm đa số ghế tại Quốc hội, vốn được bầu ra hồi tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, vẫn giống như cuộc bầu cử lần trước, kết quả cuộc bầu cử Quốc hội “lại” của Israel lần này cũng rất khó đoán trước và cơ hội đang giành cho các Đảng tham gia.

Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội “lại” của Israel lần này cũng rất khó đoán trước. Ảnh: Financial Times
Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội “lại” của Israel lần này cũng rất khó đoán trước. Ảnh: Financial Times


Ngày 16/9, đương kim Thủ tướng Israel Netanyahu, người đứng đầu của Đảng Likud – đại diện phe cánh hữu và Cựu Tổng Tham mưu trưởng, Tướng Benny Gantz – người đứng đầu Đảng Xanh Trắng, đại diện chính của phe cánh tả, đã cùng tới Bức tường phía Tây ở Jerusalem để cầu nguyện. Đây là 1 nghi lễ thường diễn ra trước khi các cuộc bầu cử tại Israel bắt đầu.

Từ 7 giờ sáng nay (theo giờ địa phương), các điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ Ixraen đã mở cửa, để đón các cử tri đi bỏ phiếu. Dự kiến, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 10 giờ tối nay (theo giờ địa phương).

Theo giới phân tích, cũng giống như các cuộc bầu cử Ixraen trước đó, các Đảng tại quốc gia này đều khó có thể nhận được sự ủng hộ của đa số người dân. Do đó, các Đảng lớn, đại diện cho các phe cánh hữu và cánh tả buộc phải đạt thỏa thuận với các đảng nhỏ hơn để có thể thành lập chính phủ liên minh.

Theo kết quả thăm dò mới nhất, cả 2 đại diện chính của phe cánh hữu (là Đảng Likud) và cánh tả (là Đảng Xanh Trắng) đều bị giảm ghế so với lần bầu cử hồi tháng 4, khi cùng được dự báo chỉ giành 35 ghế trong quốc hội mới. Cũng vì thế, số ghế sẽ được tăng lên cho các Đảng nhỏ khác tham gia bầu cử lần này. Một nhân tố được đánh giá có “vai trò quyết định”, để bên phe cánh hữu hay cánh tả có được đa số ghế trong Quốc hội, để có thể đứng ra thành lập Chính phủ liên minh, chính là Đảng Ngôi nhà Israel (Yisrael Beiteinu) của Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Liberman.

Hiện quan điểm của ông Liberman là muốn cả Đảng Likud, Đảng Xanh Trắng cùng với Đảng của ông đứng ra thành lập chính phủ liên minh. Tuy nhiên, đây không phải là điều đương kim Thủ tướng Israel Netanyahu mong muốn.

1 tuần trước khi bầu cử diễn ra, Thủ tướng Netanyahu đã dùng mọi “chiêu bài” bầu cử, với hi vọng  có được sự ủng hộ của tất cả cử tri phe cánh hữu – 1 lực lượng chiếm khoảng 58% cử tri tại Ixraen. Như lần bầu cử hồi tháng 4, ông Netanyahu vẫn tiếp tục sắm vai là “người bảo vệ đất nước”, với chính sách lãnh thổ gây tranh cãi song được lòng cử tri Ixraen, đường lối an ninh “cứng rắn” với các quốc gia Arab láng giềng, và đối ngoại với các nước lớn “khôn khéo”.  

Lần trước, ông Netanyahu có được sự ủng hộ lớn của Mỹ khi nhận được sự công nhận chủ quyền cho Israel đối với cao nguyên Golan, thì lần này, vị đương kim Thủ tướng Israel đã tự đưa ra cam kết sẽ sáp nhập 1 số khu vực chiếm đóng tại Bờ Tây nếu tái đắc cử. Trước mắt, đó là Thung lũng Jordan và khu vực phía Bắc biển Chết – nơi đang có 65.000 người Palestine và 11.000 người định cư Israel sinh sống:

“Vì tôn trọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và dành hết niềm tin vào tình bạn của chúng tôi, tôi sẽ chờ để tuyên bố chủ quyền đối với 1 số vùng lãnh thổ sau khi Mỹ công bố kế hoạch hòa bình. Nhưng có một nơi Israel có thể tuyên bố chủ quyền ngay sau cuộc bầu cử, nếu tôi nhận được một nhiệm vụ rõ ràng từ các bạn – những công dân Israel. Khi các nỗ lực ngoại giao của tôi đã chín muồi, hôm nay tôi tuyên bố ý định sáp nhập chủ quyền thung lũng Jordan và phía bắc Biển Chết ngay sau khi thành lập được chính phủ mới”,  ông Netanyahu nói.

Không những vậy, vị chính trị gia lão làng của Israel cũng đang thể hiện sự nhạy bén chính trị của mình trước cử tri, với 1 chính sách đối ngoại hài hòa với các nước lớn, bao gồm cả Nga, Mỹ và Trung Quốc. Ngay trước cuộc bầu cử, ông thể hiện mối quan tâm về 1 hiệp ước Quốc phòng chung với Mỹ, đồng thời cũng đã tới thăm Nga, với việc tay bắt, mặt mừng với Tổng thống Putin.

Giữa vòng vây giữa các nước cựu thù Arab, chính sách an ninh cứng rắn với Iran và làm hòa với các quốc gia Arập khác cũng cho thấy vai trò đặc biệt của vị chính trị gia 69 tuổi Netanyahu.

Tuy nhiên, với 1 bộ phận không nhỏ trong dân chúng Israel, 13 năm cầm quyền, với 10 năm làm Thủ tướng liên tục của ông Netanyahu vậy là đã đủ. Họ muốn được dẫn dắt bởi 1 nhà lãnh đạo mới, đặc biệt trong bối cảnh ông Netanyahu lại đang dính vào các cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ và đang chờ khởi tố vào đầu tháng 10 tới. Đây cũng là điểm yếu của ông và được đối thủ chính trong cuộc bầu cử lần này – người đứng đầu Đảng Xanh Trắng Benny Gantz khai thác.

“Quan niệm đơn thuần rằng ở Israel là liệu rằng một Thủ tướng có thể ở lại văn phòng khi ông có những cáo buộc. Theo quan điểm của tôi, điều đó là vô lý. Tôi hi vọng nó sẽ không xảy ra”, ông Gantz nói.

Hiện vẫn còn quá nhiều ẩn số để có thể kết luận về số phận của Thủ tướng Israel Netanyahu. Kết quả bầu cử là 1 phần, song các cuộc đàm phán thành lập chính phủ sau đó cũng là 1 bài toán “khá nan giải” của Israel. Trong khi, dư luận thế giới và đặc biệt là Palestine và các quốc gia Arập đều đang dõi theo cuộc bầu cử Israel quan trọng này, bởi những chính sách của Israel trong tương lai được đánh giá sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến khu vực.

Theo Đình Nam/VOV1


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất

23:12 , 24/04/2024

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, một vệ tinh nano của Hàn Quốc đã được phóng lên quỹ đạo Trái Đất trong dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

Dự luật cấm TikTok được thông qua ở cả hai viện Quốc hội Mỹ

23:11 , 24/04/2024

ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc đang sở hữu Tiktok, sẽ buộc phải thoái vốn của nền tảng video này tại Mỹ trong vòng khoảng 9 tháng, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm hoạt động. Quy định này được nêu trong một dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối ngày 23/4, với tỷ lệ ủng hộ có chênh lệch lớn 79 phiếu ủng hộ /18 phiếu chống.

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa bắt đầu giảm giờ làm việc

20:03 , 24/04/2024

Các giáo sư y khoa tại các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc sẽ từ chức từ vào cuối tuần này và bắt đầu áp dụng việc nghỉ việc 1 ngày/tuần bắt đầu từ ngày 3/5. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp chiều 23/4 của Ủy ban đại diện cho các giáo sư từ 20 trường y trên toàn quốc, bao gồm Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Đại học Yonsei và Đại học Ulsan.

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

Xét xử tranh chấp giữa Moderna và Pfizer về bằng sáng chế vaccine COVID-19

20:02 , 24/04/2024

Ngày 23/4, Tòa án cấp cao tại London (Anh) bắt đầu xét xử tranh chấp giữa các hãng dược Pfizer/BioNTech với Moderna liên quan bằng sáng chế công nghệ vaccine phòng COVID-19 vốn đã giúp cứu mạng vô số người trong đại dịch.

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và một số nước khác

20:01 , 24/04/2024

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

Thủ tướng Kishida gửi lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo, Hàn Trung phản đối

23:22 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Hàn Quốc và Trung Quốc ra tuyên bố phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật thờ cúng tới Đền Yasukuni ở Tokyo, địa danh mà Trung Quốc và Hàn Quốc cho là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

Trung Quốc - Campuchia tăng cường hợp tác

23:21 , 22/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ngày 21/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea tại Phnom Penh. Campuchia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba chặng của ông Vương tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các chuyến thăm trước đó tới Indonesia và Papua New Guinea.

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

Philippines, Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan

23:19 , 22/04/2024

Ngày 22/4, khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 lính Philippines bắt đầu bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai). Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên.

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

Lãnh đạo tối cao Iran lên tiếng sau đợt tấn công Israel

20:17 , 22/04/2024

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, ngày 21/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang nước này vì chiến dịch chống lại Israel vào ngày 13/4, và kêu gọi họ "không ngừng theo đuổi đổi mới quân sự và học hỏi chiến thuật của kẻ thù". Đây là bình luận đầu tiên của ông Khamenei về cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran vào Israel mới đây

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

Israel đánh bom thành phố Rafah khiến 22 người thiệt mạng

20:16 , 22/04/2024

Ngày 22/4, hãng tin Euronews dẫn thông báo của giới chức y tế Dải Gaza xác nhận, ít nhất 22 người, trong đó có 18 em nhỏ, đã thiệt mạng trong một đợt không kích quy mô lớn do Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza.