ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chân dung người được ông Putin "chọn mặt gửi vàng" cho chức tân thủ tướng Nga

Mikhail Mishustin - người đã chấp thuận lời đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc trở thành thủ tướng mới, là người có năng lực và đã đạt được nhiều thành tựu sau hơn 20 năm giữ các trọng trách trong chính phủ Nga.

16/01/2020 11:57

 

Chân dung người được ông Putin “chọn mặt gửi vàng” cho chức tân thủ tướng Nga - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Mikhail Mishustin, ứng cử viên cho vị trí thủ tướng Nga (Ảnh: Sputnik)

Ngày 15/1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và các bộ trưởng trong chính phủ của ông đồng loạt từ chức để mở đường cho Tổng thống Putin thực hiện các thay đổi về hiến pháp

Sau động thái của ông Medvedev, ông Putin đã đề cử ứng viên Mikhail Mishustin vào vị trí thủ tướng. Ông Mishustin đã đồng ý với đề xuất nói trên, đồng nghĩa với việc ông có thể sớm trở thành lãnh đạo mới của chính phủ Nga.

Theo Sputnik, việc bổ nhiệm ông Mishustin sẽ được mang ra thảo luận ở Hạ viện Nga vào ngày hôm nay 16/1. 

Ông Mishustin sinh năm 1966 tại Moscow. Ông bắt đầu làm việc cho chính phủ Nga vào năm 1998 tại Cơ quan thuế liên bang Nga (khi đó có tên là cơ quan thuế nhà nước).

Sau đó, ông Mishustin được bổ nhiệm thành người đứng đầu Cơ quan đăng ký đất đai liên bang vào năm 2004. Năm 2006, ông trở thành người đứng đầu Cơ quan Quản lý vùng kinh tế đặc biệt.

Năm 2008, ông Mishustin rời khỏi các vị trí trong chính phủ và trong 2 năm sau đó, ông giữ chức lãnh đạo bộ phận quản lý tài sản và vốn cổ phần tư nhân của tập đoàn UFG Asset Management có trụ sở tại Moscow, Nga.

Năm 2010, ông Mishustin trở lại đảm nhận vị trí người đứng đầu Cơ quan thuế liên bang Nga. Dưới sự lãnh đạo của ông, cơ quan này được đánh giá đã tạo nên cơ chế tương tác thuận lợi hơn với công chúng và khiến người dân hài lòng. Ông Mishustin cũng cam kết sẽ tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ thuế số hóa và nỗ lực trong việc chống lại tham nhũng.

 

Chân dung người được ông Putin “chọn mặt gửi vàng” cho chức tân thủ tướng Nga - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng thống Putin và ông Mikhail Mishustin (Ảnh: Reuters)

Ông Mishustin, 53 tuổi, hoàn thành bằng tiến sĩ kinh tế vào năm 1992. Ông được xem là ứng cử viên xứng đáng cho chức thủ tướng, theo Phó chủ tịch Thượng viện Nga Nikolay Zhuravlev.

“Ông ấy là một người rất giỏi. Ông ấy đã chứng minh năng lực trong hoạt động thực tế. Cơ quan do ông lãnh đạo là một trong những bộ phận dẫn đầu”, ông Zhuravlev cho hay.

Theo RT, thành tựu của ông Mishustin không chỉ được Nga mà còn được Phương Tây ghi nhận. Năm ngoái, Financial Times nói rằng ông Mishustin đã thiết lập nên “tương lai của mô hình quản lý thuế” ở Nga với sự ra đời của hệ thống số hóa thời gian thực, cho phép phát hiện các lỗi sai trong khi tăng đáng kể doanh thu cho nhà nước.

Chính phủ của ông Medvedev từ chức diễn ra ngay sau khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang vào ngày 15/1.  

Trong bài phát biểu, ông Putin đề xuất tăng cường quyền lực cho quốc hội, cải tổ hội đồng nhà nước, cơ quan tham vấn của tổng thống. Ông đồng ý với việc giới hạn nhiệm kỳ tổng thống mà một người có thể giữ là hai nhiệm kỳ.

Đức Hoàng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.