ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ông Putin lên tiếng sau "cơn địa chấn" chính trường Nga

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng các biện pháp nhằm nâng cao vai trò của quốc hội tại Nga sẽ không mâu thuẫn với thực tế rằng Nga vẫn là một nước cộng hòa tổng thống.

17/01/2020 08:58

 

Ông Putin lên tiếng sau “cơn địa chấn” chính trường Nga - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Tass)

Phát biểu tại cuộc họp với các thành viên của nhóm soạn thảo đề xuất sửa đổi hiến pháp ngày 16/1, Tổng thống Putin cho biết những đề xuất sửa đổi hiến pháp được ông đưa ra trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1 sẽ nâng cao trách nhiệm của quốc hội và chính phủ.

Theo ông Putin, các biện pháp nhằm nâng cao vai trò của quốc hội tại Nga sẽ không mâu thuẫn với việc Nga vẫn là một nước cộng hòa tổng thống.

“Những sửa đổi được đề xuất hôm qua không ảnh hưởng tới những vấn đề cốt lõi của hiến pháp. Động lực chính cho những sửa đổi này nhằm đảm bảo cho sự phát triển lớn mạnh hơn của Nga như một nhà nước xã hội được quản lý bởi luật pháp, nâng cao tính hiệu quả của các thể chế quốc gia, củng cố vai trò của xã hội dân sự, các đảng chính trị và các khu vực của chúng ta trong việc đưa ra các quyết định quan trọng nhất liên quan tới sự phát triển của nhà nước”, ông Putin nói thêm.

Trong Thông điệp Liên bang mới đây, Tổng thống Putin dường như muốn giảm bớt quyền hạn bổ nhiệm của tổng thống và cho phép quốc hội có vai trò lớn hơn trong việc bổ nhiệm các quan chức chính phủ như thủ tướng, phó thủ tướng và các bộ trưởng liên bang.

“Hãy tưởng tượng: thủ tướng được bổ nhiệm và tổng thống không có quyền bác bỏ ứng viên thủ tướng, sau đó thủ tướng gửi đề xuất không phải tới tổng thống, mà là tới quốc hội và quốc hội cuối cùng sẽ phê chuẩn các phó thủ tướng và bộ trưởng liên bang. Tổng thống cũng không có quyền bác bỏ họ trong trường hợp này”, ông Putin giải thích.

Theo ông Putin, điều này rất hợp lý. Tổng thống cho rằng “Nga, mặc dù vẫn là nước cộng hòa tổng thống, nhưng sẽ trở nên cởi mở hơn”.

“Tầm quan trọng của quốc hội tăng lên và sự phối hợp giữa quốc hội và chính phủ cũng được nâng cao. Từ đó sẽ làm nảy sinh tình huống là quốc hội sẽ gánh trách nhiệm lớn hơn, không chỉ trong việc bổ nhiệm các bộ trưởng chính phủ và các phó thủ tướng, mà còn về công việc mà họ phải làm cũng như về chính sách mà chính phủ phải thực hiện”, ông Putin nói, đồng thời khẳng định “nhu cầu” của sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa quốc hội và chính phủ.

 

Ông Putin lên tiếng sau “cơn địa chấn” chính trường Nga - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev trong cuộc gặp ngày 15/1. (Ảnh: RT)

Ông Putin cũng nhấn mạnh vai trò của tổng thống trong hệ thống chính trị Nga.

“Tôi chắc chắn rằng nhiều người có mặt ở đây sẽ đồng tình, và phần lớn người dân Nga cũng sẽ đồng tình, rằng Nga vẫn sẽ là một nước cộng hòa tổng thống, tổng thống nên nắm giữ những quyền lực quan trọng, như quyền sa thải những người phạm pháp, những người cho thấy sự bất cẩn trong việc thực hiện các nghĩa vụ của họ và có liên quan tới việc mất lòng tin”, Tổng thống Putin nói.

“Xét đến tổ chức phức tạp của nhà nước (Nga) cũng như việc đa tôn giáo, đa sắc tộc và lãnh thổ rộng lớn, đây sẽ là một phép thử lớn đối với Nga với kết quả chưa rõ ràng. Sự phối hợp linh hoạt giữa vai trò lớn hơn của quốc hội và sự phối hợp của quốc hội với chính phủ, trong khi tổng thống vẫn giữ các đặc quyền, đối với tôi là điều có cơ sở”, ông Putin nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng thống Putin, các hiệp ước quốc tế có thể được ưu tiên trong luật pháp Nga, nhưng không được đi ngược lại với hiến pháp.

“Nếu một hiệp ước, dù cho đó là hiệp ước nào đi chăng nữa, không phù hợp với hiến pháp, hiệp ước đó sẽ không được ký. Nếu chúng tôi nhận thấy hiệp ước vi phạm hiến pháp, hiệp ước đó sẽ không có hiệu lực ở Nga”, ông Putin cho biết thêm.

Tổng thống Putin ngày 15/1 đã tạo ra “cơn địa chấn” trong chính trường Nga khi đặt ra lộ trình để rời khỏi Điện Kremlin, khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. Cùng ngày, Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố từ chức. 

Tổng thống Putin sẽ nắm quyền đến hết nhiệm kỳ vào năm 2024, hoặc thậm chí có thể kết thúc sớm hơn. Ông có ý định xóa bỏ hệ thống tổng thống nắm quyền, dù hệ thống này cho phép ông nắm nhiều quyền lực hơn.

Thay vào đó, ông Putin muốn trao thêm quyền lực cho quốc hội, đặc biệt là thủ tướng. Ông cũng muốn tăng cường vai trò của Hội đồng Nhà nước. Ông Putin có thể sẽ đóng vai trò như “chính khách cao niên” trong Hội đồng Nhà nước sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống.

Thành Đạt/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.