ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Trung Đông rối ren, IS thừa cơ trỗi dậy

Giữa bối cảnh Trung Đông đang rối ren vì những cuộc xung đột, IS thừa cơ tăng cường lực lượng và tuyển mộ binh lính.

17/02/2020 12:16

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể khiến IS hồi sinh giữa bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy tổ chức khủng bố này vẫn là một mối đe dọa lớn tại Trung Đông, bất chấp việc thủ lĩnh của IS là Abu Bakr al-Baghdadi đã chết và IS đã mất đi phần lãnh thổ tự xưng của chúng.

trung dong roi ren, is thua co troi day hinh 1
Một tay súng IS đang vẫy 1 lá cờ trong khi đứng trên một chiến đâu cơ chiếm được từ lực lượng chính phủ ở Raqqa, Syria năm 2015. Ảnh: Getty

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng IS đã bị đánh bại. Tuy nhiên, thực tế là IS hiện còn có nhiều tay súng hơn thời điểm tổ chức khủng bố này thành lập năm 2014, cũng như sở hữu hàng triệu USD, các bài báo gần đây cho biết.

Masrour Barzani, người đứng đầu khu vực của người Kurd tại Iraq trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với tờ Atlantic đã khẳng định: "IS vẫn không bị ảnh hưởng nhiều".

"Đúng là IS đã mất phần lớn người lãnh đạo. Tổ chức khủng bố này cũng tổn thất nhiều người có khả năng. Nhưng IS vẫn có thể xoay xở để trau dồi kinh nghiệm và tuyển thêm nhiều tay súng khác. Vì thế, ta không nên xem nhẹ chúng", ông Barzani nhận định.

Theo ông Barzani, IS vẫn còn khoảng 20.000 tay súng trên khắp Iraq và Syria. Mùa hè năm 2019, báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng IS còn xấp xỉ 14.000 - 18.000 quân trong khu vực. Số lượng các tay súng này nhiều hơn hẳn con số 10.000 tay súng của IS vào thời điểm tổ chức khủng bố này mới nổi lên vào năm 2014 khi chúng kiểm soát phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria.

Mặc dù Tổng thống Trump đã nhiều lần nói về cái chết của Baghdadi - thủ lĩnh IS bị tiêu diệt trong cuộc không kích hồi tháng 10/2019 tại Syria nhưng một báo cáo gần đây từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy sự việc này hầu như không làm gián đoạn cơ cấu chỉ huy hay các chiến dịch của IS.

Ngoài ra, báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc cũng cho thấy IS vẫn còn 100 triệu USD trong ngân sách của chúng.

Trong khi đó, căng thẳng Mỹ - Iran đang diễn ở Trung Đông khiến cuộc chiến chống IS bị xao nhãng. Đầu tháng 1/2019, Tổng thống Trump đã ra lệnh không kích giết chết Tướng Iran Qassem Soleimani, động thái đẩy Washington và Tehran bên bờ vực chiến tranh.

Cuộc không kích giết chết Tướng Iran của Mỹ đã khiến Tehran đáp trả bằng cuộc tấn công tên lửa vào các căn cứ quân sự của Washington ở Iraq, làm hơn 100 quân nhân Mỹ được chẩn đoán bị chấn thương não. Mỹ cũng tạm dừng chiến dịch chống IS trong khu vực một thời gian sau cuộc không kích Tướng Soleimani.

"Cuộc đối đầu này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và IS, những điều vốn nên là ưu tiên của tất cả chúng ta", ông Barzani nhận định với trang Atlantic.

Các nhà phân tích cho rằng IS thực sự vẫn là một mối đe dọa nhưng cũng thận trọng đánh giá, tổ chức khủng bố này chủ yếu chỉ hoạt động trong khu vực. Nói cách khác, IS không thể tấn công tới nước Mỹ trong tương lai gần./.

Kiều Anh/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.