ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hơn 30.000 người tử vong vì Covid-19, thế giới dồn sức dập đại dịch

Tổng số ca nhiễm và tử vong vì virus corona chủng mới tiếp tục tăng nhanh khi đại dịch Covid-19 tăng tốc tấn công khắp toàn cầu, buộc chính phủ các nước phải triển khai những biện pháp mạnh tay hơn để ứng phó.

29/03/2020 21:38

Tính đến chiều 29/3 (theo giờ Việt Nam), gần 680.000 người ở 199 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 31.767 trường hợp trong số này đã tử vong. Châu Âu vẫn là "tâm chấn" của đại dịch Covid-19 toàn cầu với tổng số ca thiệt mạng vì virus đã vượt quá mốc 20.000 người.

Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 146.000 bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục sau điều trị.

Hơn 30.000 người tử vong vì Covid-19, thế giới dồn sức dập đại dịch
 

Mỹ tăng gấp đôi số ca tử vong chỉ sau 2 ngày

Mỹ hiện vẫn là quốc gia có tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới cao nhất thế giới, lên tới gần 124.000 người, dù chỉ ghi nhận thêm 202 ca nhiễm mới Covid-19 trong 24 giờ qua, giảm mạnh so với mức tăng hai ngày trước đó. Đáng nói, theo CNN, tổng số ca tử vong vì dịch ở Mỹ tính đến ngày 29/3 là 2.229 người, tăng gấp đôi so với cách đây 2 ngày.

Bang New York là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ. Tổng số ca tử vong vì virus corona chủng mới tại bang này chiếm tới 1/3 toàn quốc với hơn 52.000 người được xác nhận đã mắc bệnh trong bối cảnh hệ thống chăm sóc y tế địa phương đang quá tải.

Do diễn biến dịch phức tạp, Thống đốc New York Andrew Cuomo ngày 28/3 đã thông báo lùi thời điểm tổ chức các cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang này từ ngày 28/4 như kế hoạch ban đầu sang ngày 23/6. 10 bang khác của Mỹ, bao gồm cả vùng lãnh thổ hải ngoại Puerto Rico cũng có quyết định tương tự New York, trong khi một số bang khác chuyển đổi hình thức bỏ phiếu qua thư tín.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa phát đi khuyến cáo mới, yêu cầu mọi người ở các bang "điểm nóng" vì dịch như New York, New Jersey và Connecticut "tránh mọi hoạt động đi lại không cần thiết trong nội địa" trong 2 tuần tới để ngăn ngừa virus lây lan.

Italia cận kề đỉnh dịch, công bố gói cứu trợ mới chống Covid-19

Italia đang quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất toàn cầu, với ít nhất 10.023 trường hợp tính đến chiều 29/3. Tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới tại đất nước Nam Âu này là gần 93.000 người, xếp thứ hai thế giới sau Mỹ.

Bất chấp các lời chỉ trích về việc chính phủ Italia đã chậm trễ trong việc phong tỏa đất nước để dập dịch, Thứ trưởng Y tế Pierpaolo Sileri tuyên bố Rome đã hành động thích hợp nhưng "không may mắn" khi có nhiều ổ dịch bùng phát tại vùng Lombardy, miền bắc đất nước. Ông Sileri cho rằng, Italia đang cận kề đỉnh dịch và trong 7 - 10 ngày tới sẽ chứng kiến việc giảm nhanh số ca nhiễm Covid-19.

Tại cuộc họp báo ngày 28/3, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã công bố gói cứu trợ mới trị giá 4,7 tỷ Euro dành cho những người chịu ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19 tại nước này. Cùng ngày, ông Conte cũng hối thúc Liên minh châu Âu (EU) thông qua những đề xuất ngân sách mới nhằm khắc phục các hậu quả kinh tế do dịch bệnh gây ra với các nước thành viên. Lãnh đạo Italia cảnh báo, thất bại khi ứng phó với tình huống khẩn cấp do Covid-19 gây ra sẽ là một “sai lầm bi thảm” của EU.

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Tây Ban Nha cao kỷ lục

CNN dẫn thống kê ngày 29/3 của Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết, nước này có thêm 838 người thiệt mạng vì virus corona chủng mới trong 24 giờ qua, một mức tăng kỷ lục trong ngày nâng tổng số trường hợp tử vong vì mầm bệnh nguy hiểm lên 6.528 người.

Tuy nhiên, nhà chức trách y tế Tây Ban Nha lạc quan rằng, nước này sắp bước vào giai đoạn ổn định của dịch khi tỉ lệ tử vong hiện giảm từ 17% xuống 14%, mức thấp nhất kể từ khi áp lệnh phong tỏa toàn quốc để dập dịch hôm 16/3. Đến hết ngày 28/3, Madrid ghi nhận 57.560 người dương tính với virus corona chủng mới khắp cả nước.

Thủ tướng Pedro Sanchez thông báo, Tây Ban Nha sẽ triển khai các biện pháp phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt hơn trong hai tuần tới, từ ngày 30/3 - 9/4 để buộc những người lao động làm việc trong các ngành không thiết yếu phải ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Các tin nóng khác về đại dịch Covid-19:

- Sri Lanka ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì virus corona chủng mới là một bệnh nhân đã cấy ghép thận, đang bị bệnh tiểu đường và áp huyết cao. Chính phủ nước này đã cho mở rộng các lệnh giới nghiêm chống dịch Covid-19 ở thủ đô Colombo và các thành phố lớn khác gồm Gampaha, Kalutara, Puttalam và Jaffna.

- Hàn Quốc tuyên bố, từ ngày 1/4, mọi khách nhập cảnh vào nước này sẽ phải cách ly bắt buộc 14 ngày để ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 có nguồn gốc "nhập ngoại".

- Chính phủ Australia vừa siết chặt các quy định phòng chống dịch Covid-19, kể cả cho đóng cửa mọi khu vui chơi, công viên, các trung tâm tập luyện thể thao ngoài trời và cấm tụ tập hơn 2 người ở nơi công cộng từ ngày 1/4.

- Phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, nước này về cơ bản đã ngăn chặn được sự lây lan của virus corona ở trong nước khi số ca nhiễm Covid-19 còn phải điều trị hiện đã giảm xuống dưới 3.000 người hôm 28/3. Hơn 90% bệnh nhân Covid-19 đã được chữa khỏi và xuất viện. Tuy nhiên, quan chức này lưu ý, đại lục có thể đang đối mặt với nguy cơ cao về xu hướng gia tăng "nhập khẩu" bệnh khi có tới 693 ca dương tính với Covid-19 có liên quan đến những người đi từ 42 quốc gia khác đến.

- Thụy Sĩ thông báo có thêm 22 ca tử vong vì Codvid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng vì dịch ở nước này lên 257 người trong tổng số hơn 14.000 ca nhiễm khắp toàn quốc. Chính phủ nước này đã ra lệnh đóng cửa trường học và tất cả các điểm vui chơi, giải trí công cộng cũng như các hàng quán không cung cấp các dịch vụ, mặt hàng thiết yếu để dập dịch.

- Nhà chức trách Hà Lan vừa thu hồi hàng chục nghìn khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi Bộ Y tế nước này phát hiện chúng không đảm bảo chất lượng. Theo kênh truyền hình NOS, một nửa trong lô hàng gần 1,3 triệu khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc đã được chuyển tới các bệnh viện và cơ sở y tế trên khắp đất nước Hà Lan để phục vụ cuộc chiến chống Covid-19.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quốc hội Moldova bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ tham gia CFE

Quốc hội Moldova bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ tham gia CFE

09:39 , 14/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Moldova Igor Grosungày 12/4 thông báo cơ quan lập pháp này đã bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ việc tham gia Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

Hạ viện Mỹ phê chuẩn gia hạn chương trình do thám tình báo nước ngoài

Hạ viện Mỹ phê chuẩn gia hạn chương trình do thám tình báo nước ngoài

09:39 , 14/04/2024

Với 273 phiếu thuận và 147 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 12/4 đã phê chuẩn việc gia hạn Điều khoản 702 của Đạo luật Do thám tình báo nước ngoài - chương trình do thám được đánh giá là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ, dự kiến hết hạn vào ngày 19/4 tới. Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật này sẽ được chuyển lên Thượng viện xem xét phê chuẩn.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump muốn sớm tranh luận với Tổng thống Biden

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump muốn sớm tranh luận với Tổng thống Biden

09:39 , 14/04/2024

Liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ 2024, các cố vấn chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 đã gửi thư lên Ủy ban Tranh luận Tổng thống. Trong đó, họ kêu gọi đẩy nhanh lịch trình tranh luận với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Apple thua vụ kiện tập thể ở Anh

Apple thua vụ kiện tập thể ở Anh

09:38 , 14/04/2024

Tập đoàn công nghệ nổi tiếng Apple của Mỹ đã thua trong vụ kiện tập thể trị giá 785 triệu bảng Anh, khoảng 979 triệu USD, liên quan đến chính sách thu phí ứng dụng App Store của hãng này.

Ireland tiến gần hơn tới việc công nhận Nhà nước Palestine

Ireland tiến gần hơn tới việc công nhận Nhà nước Palestine

09:38 , 14/04/2024

Ireland sắp chính thức công nhận Nhà nước Palestine và sẽ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia có cùng quan điểm. Tuyên bố trên được tân Thủ tướng Ireland Simon Harris đưa ra hôm 12/4 sau cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng đầu tiên đến thăm Dublin kể từ khi ông Harris trở thành Thủ tướng Ireland vào tuần này.

Thụy Sỹ ấn định thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine vào giữa tháng 6 tới

Thụy Sỹ ấn định thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine vào giữa tháng 6 tới

18:25 , 11/04/2024

Ngày 10/4, chính phủ Thụy Sỹ thông báo sẽ đăng cai một hội nghị cấp cao về hòa bình ở Ukraine. Dự kiến, hội nghị này sẽ được tiến hành trong hai ngày 15-16/6 tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở ngoại ô thành phố Lucerne. Hội nghị nhằm thiết lập khuôn khổ thuận lợi cho tiến trình hòa bình toàn diện và lâu dài ở Ukraine, cũng như lộ trình vững chắc để đưa Nga tham gia tiến trình này.

Tổng thống Iran kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt quan hệ với Israel

Tổng thống Iran kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt quan hệ với Israel

18:22 , 11/04/2024

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nhằm thảo luận về tình hình ở Dải Gaza và vụ tấn công gây thương vong của Israel nhằm vào tòa nhà lãnh sự trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cắt đứt quan hệ kinh tế và chính trị với Israel.

Israel mở cửa khẩu ở phía Bắc Gaza, tạo điều kiện thuận lợi chuyển hàng viện trợ cho người Palestine

Israel mở cửa khẩu ở phía Bắc Gaza, tạo điều kiện thuận lợi chuyển hàng viện trợ cho người Palestine

18:20 , 11/04/2024

Ngày 10/4 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, nước này sẽ mở một cửa khẩu mới vào Dải Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cộng đồng quốc tế chuyển hàng viện trợ cho người Palestine.

Đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

18:17 , 11/04/2024

Tỷ giá đồng yen Nhật Bản so với đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm qua, trong bối cảnh dữ liệu lạm phát của Mỹ vượt mức dự báo. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki xho biết, tỷ giá biến động mạnh là điều không mong muốn và chính phủ sẽ có những phản ứng phù hợp nhằm ngăn chặn đà giảm giá mạnh của đồng yen.

Anh và Ukraine ký thỏa thuận  hợp tác quốc phòng và sản xuất vũ khí

Anh và Ukraine ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng và sản xuất vũ khí

18:14 , 11/04/2024

Ngày 10/4, Anh và Ukraine đã ký một thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và sản xuất vũ khí. Đây là một phần nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí trong nước của Ukraine thông qua tăng cường hợp tác với các đồng minh.