ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lễ hội 1,4 triệu người nghi biến thành phố Mỹ thành "ổ dịch" Covid-19

Số ca Covid-19 ở thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ tăng vọt, nghi do một lễ hội có 1,4 triệu người tham gia tháng trước đã "thổi bùng" virus SARS-CoV-2 lây lan.

28/03/2020 17:56

 

Lễ hội 1,4 triệu người nghi biến thành phố Mỹ thành “ổ dịch” Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hơn 1 triệu người đã tham gia lễ hội Mardi Gras tổ chức hồi tháng trước ở New Orleans, Louisiana (Ảnh: UPI)

Theo Telegraph, New Orleans đã trở thành một trong những điểm nóng Covid-19 tại Mỹ, nghi là do lễ hội truyền thống thường niên mang tên Mardi Gras tổ chức hồi tháng 2.

Thành phố thuộc bang Louisiana hiện có khoảng 1.000 ca Covid-19 và theo một nghiên cứu khoa học, New Orleans ghi nhận tốc độ gia tăng số người nhiễm virus corona cao nhất thế giới trong 2 tuần kể từ khi phát hiện ca đầu tiên.

Giới quan sát đang nghi ngờ lễ hội Mardi Gras nổi tiếng chính là nguyên nhân khiến dịch bùng phát. Sự kiện tổ chức hồi tháng 2 đã thu hút 1,4 triệu người tham gia.

Theo Telegraph, lễ hội nói trên được mô tả là “cơn bão hoàn hảo” cho sự lây lan của Covid-19 với những con phố kín đặc người. Họ cùng nhau cụng ly, diễu hành, nhảy múa và thực hiện các nghi lễ truyền thống.

Trong khi New York đang được xem là vùng dịch lớn nhất Mỹ, các thành phố như Detroit, Miami, Chicago và Los Angeles hiện đang chứng kiến số ca Covid-19 tăng vọt. Hiện Mỹ đã trở thành quốc gia có nhiều ca nhiễm virus corona mới nhất trên toàn cầu với hơn 100.000 trường hợp.

Giới chức thành phố New Orleans thừa nhận vào thời điểm đó họ không mấy lo lắng về tình hình dịch bệnh mặc dù Covid-19 khi đó đã lây nhiễm cho hàng chục nghìn người trên toàn cầu và Mỹ cũng đã có vài chục ca bệnh. Người phụ trách y tế của thành phố khi đó tin rằng cảm cúm “nguy hiểm hơn nhiều so với virus corona”, theo Washington Post.

13 ngày sau đó, vào ngày 9/3, bang Louisiana ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên. Các ổ dịch bắt đầu bùng phát ở một số nhà dưỡng lão. Các ca bùng phát tại bang không có nhiều liên kết với nhau, đồng nghĩa với việc tình trạng lây nhiễm cộng đồng trên diện rộng khi đó được cho đã bắt đầu xảy ra.

 

Lễ hội 1,4 triệu người nghi biến thành phố Mỹ thành “ổ dịch” Covid-19 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bức ảnh cho thấy Mardi Gras đã thu hút rất nhiều người tham gia (Ảnh: UPI)

Vào thời điểm đó, giới chức Louisiana mới bắt đầu suy nghĩ đến các nguyên nhân và lễ hội Madis Gras được cho đã “thổi bùng” bệnh dịch đi không chỉ trong thành phố New Orleans, bang Louisiana mà có thể là cả nước Mỹ.

“Chúng tôi có du khách từ khắp mọi nơi trên thế giới. Virus có thể đã phát tán khi đó và mọi người không nhận ra điều này”, cựu quan chức y tế Louisiana Rebekah Gee cho hay.

Tại New Orleans, các số liệu ghi nhận hôm 25/3 cho thấy số ca Covid-19 của thành phố này đã tăng 30% chỉ trong 24h.

Vào ngày 26/3, Louisiana có 2.305 ca Covid-19 và 83 trường hợp tử vong, và khu vực New Orleans chiếm 2/3 số người nhiễm và thiệt mạng.

Thị trưởng New Orleans LaToya Cantrell cho biết việc hủy Mardi Gras chưa bao giờ được cân nhắc tới. Bà cho biết các cơ quan liên bang tham gia vào ban tổ chức lễ hội - bao gồm FBI và Bộ An ninh Nội địa - không đưa ra bất cứ cảnh báo nào về Covid-19. Các quan chức liên bang chú ý nhiều hơn tới âm mưu tấn công khủng bố vào thời điểm đó.

Vào tháng 2, cuộc sống của người Mỹ chưa mấy bị xáo trộn vì dịch. Mọi người vẫn tập trung đông đúc ở các sân bay. Giải bóng rổ nhà nghề NBA vẫn chưa dừng, trong khi công viên Disney World vẫn mở cửa.

Bà Cantrell cho biết vài tuần sau đó, bà đã hủy lễ diễu hành ngày Thánh Patrick’s và động thái này đã bị một số người chỉ trích dữ dội. Bất chấp lệnh cấm, người dân sau đó vẫn tới chật cứng các quán bar ở khu French Quarter để vui chơi.

Giáo sư Gary Wagner của đại học Louisiana cho rằng virus đã bị lan truyền tại Mardi Gras, biến lễ hội này thành sự kiện “siêu lây nhiễm”.

 

Lễ hội 1,4 triệu người nghi biến thành phố Mỹ thành “ổ dịch” Covid-19 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phố Bourbon ở New Orleans vắng vẻ khi dịch bắt đầu bùng phát (Ảnh: Reuters)

Đức Hoàng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.