ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lý giải nguyên nhân New York trở thành tâm dịch Covid-19 của Mỹ

Tính đến ngày 27/3, Mỹ đã ghi nhận hơn 85.000 ca mắc Covid-19 và khoảng một nửa trong số này là ở New York.

27/03/2020 14:48

Số ca nhiễm tại New York nhiều hơn gấp 10 lần so với các bang khác. Vậy những nguyên nhân nào khiến New York trở thành bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất?

ly giai nguyen nhan new york tro thanh tam dich covid-19 cua my hinh 1
Các nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân vào bệnh viện ở New York ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia y tế cho biết, câu trả lời phần lớn nằm ở khu vực đô thị New York – nơi có đông dân số và mật độ dân cư cao. New York hiện giờ đang là tâm chấn dịch bệnh ở Mỹ, nhưng Covid-19 sẽ không dừng lại ở đây. Tiến sĩ Kent Sepkowitz, giáo sư y khoa và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Weill Cornell ở thành phố New York cho biết: “Chúng ta sẽ chứng kiến số ca nhiễm tăng vọt tại New Orleans và Detroit. Trong vài tuần tới, nhiều thành phố khác sẽ rơi vào tình trạng giống New York”.

Có mật độ dân số cao

Lời giải thích đầu tiên và rõ ràng nhất về mức độ nghiêm trọng của sự bùng phát dịch bệnh là bởi New York là thành phố lớn nhất và đông dân nhất nước Mỹ với hơn 8 triệu người và virus SARS-CoV-2 có xu hướng lây lan ở những nơi đông đúc. “Khoảng cách gần đã khiến chúng tôi dễ bị tổn thương”, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 25/3 cho biết.

Theo kết quả điều tra dân số, thành phố New York có hơn 27.000 người/2,5 km2, nhiều gấp đôi so với mật độ dân cư của Chicago và Philadelphia và gấp 3 lần mật độ dân cư của Los Angeles. Vào tất cả các thời điểm trong ngày, rất dễ bắt gặp cảnh tượng người dân New York chen lấn trên các tàu điện ngầm, trên vỉa hè, các nhà hàng, quán bar – tất cả những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Họ sống trong các tòa nhà chung cư đông đúc, chen lấn trên cầu thang hoặc trong thang máy. Hệ thống giao thông công cộng kết nối người dân trên khắp 5 quận của New York, vì thế hầu hết mọi người không dùng phương tiện cá nhân vốn có thể khiến họ tách rời nhau.

Tiến sĩ Kent Sepkowitz cho rằng, với quy mô dân số như vậy, bang New York nhiều khả năng vẫn dẫn đầu nước Mỹ về số ca nhiễm virus SARS-CoV-2, dù tỉ lệ lây nhiễm bình quân trên đầu người không phải là cao nhất.

Tỷ lệ xét nghiệm cao

Một lý do khác là tỷ lệ thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại New York khá cao. Mỹ đã tụt lại phía sau các quốc gia khác trong tiến trình xét nghiệm những trường nghi nhiễm. Thế nhưng riêng tại New York, giới chức bang này đã nỗ lực đẩy mạnh việc xét nghiệm tại các bệnh viện, phòng thí nghiệm và các trạm dừng nghỉ của lái xe. Với sự chấp thuận của FDA, bang New York đã ủy quyền cho 28 phòng xét nghiệm công và tư nhân bắt đầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 từ ngày 13/3 và trở thành bang đầu tiên thực hiện bước đi mới này.

Thống đốc Cuomo cho biết, hơn 100.000 người đã được xét nghiệm virus tại New York. Tính đến ngày 26/3, New York đã chiếm 25% số xét nghiệm trên toàn nước Mỹ. “Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm những trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 để cách ly họ và giảm thiểu sự lây nhiễm”.

Dù việc xét nghiệm rộng rãi có thể khiến các con số trở nên tồi tệ nhưng các quan chức y tế nhấn mạnh điều quan trọng là phải làm chậm sự lây lan của virus.

Tuy nhiên, xét nghiệm chỉ là một phần của lý do giải thích vì sao số ca nhiễm tăng cao, Tiến sỹ Arthur Caplan, người đứng đấu Bộ phận đạo đức y khoa thuộc Trường Y của New York cho biết: “Tôi cho rằng sự thật là chúng ta đã có một sự bùng phát dịch bệnh tồi tệ hơn bằng cách nhìn vào số lượng khu chăm sóc tích cực (ICU) mà chúng ta đã xây dựng. Đó không chỉ nằm ở việc xét nghiệm”.

Phản ứng chậm

Nhiều ý kiến cho rằng, giới chức bang New York đã có phản ứng chậm chạp, không kịp thời đóng cửa các trường học, huy bỏ các sự kiện và cấm việc tụ tập trong những ngày đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Giãn cách xã hội sẽ không chấm dứt được sự lây lan của dịch bệnh, nhưng nó làm chậm quá trình này và tạo điều kiện để điều trị cho bệnh nhân dễ dàng hơn. Xét đến việc “làm phẳng đường cong”, tôi cho rằng New York quá chậm chạp và toàn bộ nước Mỹ cũng phản ứng quá chậm”, Tiến sỹ Arthur Caplan nhận định.

New York là bang xác định trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên vào ngày 2/3 tại New Rochelle, ngoại ô thành phố New York và nguồn gốc lây nhiễm vẫn chưa rõ. Đến ngày 11/3, đã có 216 ca mắc được xác nhận tại tiểu bang này và con số tiếp tục tăng lên đến 613 vào ngày 14/3.

Thống đốc Cuomo và Thị trưởng thành phố New York Blasio đã hạn chế việc tụ tập hơn 500 người vào ngày 12/3 nhưng cả 2 đều không muốn gây ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của người dân. “Chúng tôi sẽ nhanh chóng ban hành hướng dẫn về việc phải hạn chế tụ tập đông người, tuy nhiên vẫn duy trì nhiều lượng hoạt động nhất định”.

Khi các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng theo cấp số nhân thì các hoạt động trên đã không còn trở nên bền vững. New York yêu cầu đóng cửa tất cửa các trường học vào ngày 18/3 nhưng ở thời điểm đó, số ca mắc đã lên đến 2.300. Ông Cuomo cũng yêu cầu những lao động không cần thiết phải ở nhà từ ngày 22/3 và khi đó đã có hơn 15.000 ca mắc.

Bởi virus SARS-CoV-2 lây lan theo cấp số nhân, việc chậm trễ hành động thậm chí chỉ vài ngày thôi cũng dẫn đến sự khác biệt lớn. “Điều quan trọng là phải cách ly và giữ khoảng cách sớm khiến virus khó lây nhiễm từ người này sang người khác. Khi tốc độ lây lan chậm hơn, bạn sẽ có đủ giường bệnh trong bệnh viện, ICU và máy thở để điều trị cho bệnh nhân”, Tiến sỹ Caplan nhấn mạnh.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

Hạ viện Anh thông qua dự luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

23:13 , 17/04/2024

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

23:12 , 17/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 16/4 đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Lời kêu gọi được đưa ra khi bà Thomas-Greenfield đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật huy động quân sự

23:11 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

20:03 , 17/04/2024

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển – G7 chính thức khai mạc, tập trung thảo luận về các điểm nóng xung đột tại Trung Đông và Ukraine

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

20:02 , 17/04/2024

Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2 %, cho rằng tăng trưởng sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế tiên tiến.

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024

20:01 , 17/04/2024

Ngày 16/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024. Đây được đánh giá là tài liệu quan trọng của Bộ Ngoại giao nhằm đánh giá tổng quát tình hình và định hướng chính sách ngoại giao trong năm tài khóa 2024.

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

Tesla có khả năng sa thải hơn 10% nhân sự

11:25 , 17/04/2024

Công ty chế tạo xe điện Tesla (Mỹ) mới đây cho biết, sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm, và thị trường cạnh tranh gay gắt.

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

FBI mở cuộc điều tra hình sự vụ sập cầu Francis Scott Key tại bang Maryland

11:24 , 17/04/2024

Truyền thông Mỹ vừa cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự liên bang về vụ sập cầu tại bang Maryland hôm 26/3 vừa qua.

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân dịp Thế vận hội Olympic

11:22 , 17/04/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho các cuộc xung đột lớn trên thế giới bao gồm cuộc chiến tại Dải Gaza và Ukraine- vào đúng dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

IAEA: Nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu

11:22 , 17/04/2024

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho rằng, nguy cơ mất an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn hiện hữu, mặc dù đã chuyển tất cả các tổ máy điện sang chế độ tạm dừng hoạt động.