ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mỹ lên án hành vi "bắt nạt" của Trung Quốc ở Biển Đông

Lầu Năm Góc cho biết lực lượng vũ trang Trung Quốc đã có các cuộc chạm trán "nguy hiểm" với quân đội Mỹ trên Biển Đông trong khi đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu.

21/05/2020 14:25
 
Mỹ lên án hành vi “bắt nạt” của Trung Quốc ở Biển Đông  - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tàu tác chiến ven biển USS Montgomery của Mỹ hoạt động gần tàu khoan dầu West Capella của Malaysia tại Biển Đông. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 19/5, ông Reed Werner, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Đông Nam Á, cho biết đã xảy ra “ít nhất” 9 vụ việc đáng quan ngại liên quan tới các máy bay chiến đấu Trung Quốc và máy bay Mỹ tại vùng trời phía trên Biển Đông kể từ giữa tháng 3. Đây cũng là thời điểm tàu sân bay hạt nhân USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ phải về đảo Guam neo đậu.

Ông Werner nói rằng Trung Quốc tiếp tục có “hành vi leo thang căng thẳng và gây nguy hiểm”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Business Insider rằng, một số vụ chạm trán giữa các máy bay Mỹ và Trung Quốc diễn ra không an toàn. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các vụ việc này hiện vẫn được nêu rõ.

Theo Fox News, các hành vi khiêu khích của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở trên không.

Ông Werner nói rằng một tàu hộ tống của Trung Quốc đi cùng nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này đã di chuyển “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” gần tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Hải quân Mỹ tại Biển Đông hồi tháng trước.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin đội tàu hải quân do tàu sân bay Liêu Ninh của nước này dẫn đầu đã tiến hành các cuộc diễn tập ở Biển Đông hồi tháng 4.

Ông Werner cho biết Lầu Năm Góc nhận thấy “xu hướng hiện nay rất đáng lo ngại”, và Mỹ đã nhiều lần gửi khiếu nại cả chính thức lẫn không chính thức để phản hồi các vụ chạm trán không an toàn trên.

“Chúng tôi tiếp tục chứng kiến hành vi gây bất ổn của Trung Quốc tại Biển Đông giữa đại dịch Covid-19. Trong khi các nước tập trung tập trung vào nội bộ (để chống dịch), Trung Quốc vẫn tiếp tục vươn ra bên ngoài”, ông Werner nhận định.

Theo ông Werner, các hành vi quấy rối của Trung Quốc còn xảy ra với các đối tác của Mỹ trong khu vực, gồm các nước ASEAN. Tuần trước, Hải quân Mỹ đã điều tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords tới gần khu vực xảy ra căng thẳng giữa tàu khoan thăm dò West Capella của Malaysia và các tàu Trung Quốc.

“Họ tiếp tục hăm dọa và bắt nạt các nước khác”, ông Werner nói, cáo buộc Trung Quốc phá vỡ cam kết từng đưa ra trước đây, bao gồm tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nhà Trắng hồi năm 2015 về việc không quân sự hóa các đảo nhân tạo do Bắc Kinh đồi đắp trái phép tại Biển Đông.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết đội tàu cá Trung Quốc vẫn đang “di chuyển xa hơn xuống phía nam” trong 5 năm qua, từ quần đảo Hoàng Sa cho tới quần đảo Natuna gần Malaysia và Indonesia. Ông Werner chỉ trích Bắc Kinh về hành vi “chèn ép, gây bất ổn và lợi dụng thương mại” tại khu vực Đông Nam Á.

Trong một tuyên bố gần đây, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dave Eastburn cho biết Mỹ "quan ngại việc Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động cơ hội, chèn ép các nước láng giềng, đưa ra những yêu sách chủ quyền phi pháp tại Biển Đông trong khi khu vực và thế giới tập trung đối phó đại dịch Covid-19".

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cảnh báo các đối thủ của Washington đang lợi dụng tình hình dịch bệnh trên toàn cầu, nhưng khẳng định rằng quân đội Mỹ sẵn sàng đương đầu với thách thức và bảo vệ các lợi ích quốc gia.

Quân đội Mỹ ngày càng tìm cách tăng cường hiện diện không chỉ tại Biển Đông và mà còn tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn, đặc biệt sau khi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt phải ngừng hoạt động do bị Covid-19 tấn công.

Trong những tháng gần đây, các tàu của Hải quân Mỹ liên tục tiến hành các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đông, đi qua eo biển Đài Loan. Ngoài ra, các máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ cũng tiến hành tuần tra trong khu vực.

Sau một chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải gần đây của Mỹ, Đại tá Li Huamin, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ của Trung Quốc, nói rằng Mỹ nên tập trung vào chiến đấu với Covid-19 thay vì triển khai các hoạt động quân sự.

Thành Đạt/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

18:26 , 27/03/2024

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung, ông Evan Greenberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-3 kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để cung cấp nhiều hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước.

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

18:22 , 27/03/2024

Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 22/3 làm ít nhất 139 người thiệt mạng tại ngoại ô Moscow, Bộ Lao động Nga đã soạn thảo dự luật siết chặt điều kiện lưu trú của người nước ngoài tại Nga.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

18:21 , 27/03/2024

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới - được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

18:20 , 27/03/2024

Chính phủ Pháp sẽ phải đẩy mạnh cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh các số liệu vừa công bố ngày 26/3 cho thấy mức thâm hụt ngân sách công trong năm ngoái của nước này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

23:20 , 25/03/2024

Ngày 24/3, Đảng Fine Gael của Cộng hòa Ireland đã bổ nhiệm ông Simon Harris làm lãnh đạo mới, mở ra con đường đưa ông trở thành vụ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland ở tuổi 37 khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

23:16 , 25/03/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski ngày 24/3 nhận định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq và công tác phối hợp giữa lực lượng nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS chưa hoàn tất.

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

23:14 , 25/03/2024

Ngày 25/3, một số ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal đã tuyên bố, ông Bassirou Diomaye Faye là người chiến thắng, sau khi các cuộc kiểm phiếu đầu tiên cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu bầu. Phe đối lập đã xuống đường tổ chức ăn mừng chiến thắng sớm.

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

20:11 , 25/03/2024

Lực lượng vũ trang Ba Lan ngày 24/3 cáo buộc, một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã bay vào không phận Ba Lan.

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

20:09 , 25/03/2024

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định loại bỏ vi xử lý của Intel và AMD từ Mỹ ra khỏi máy tính cá nhân và máy chủ trong các cơ quan công quyền. Cùng với đó, các hệ điều hành nước ngoài bao gồm Windows của Microsoft cũng bị đưa vào danh sách xem xét thay thế bằng các lựa chọn có nguồn gốc nội địa.

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

20:07 , 25/03/2024

Ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công hôm 22-3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người. Sau vụ tấn công đẫm máu này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình.