ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Indonesia từ chối đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Tổng vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, BNG Indonesia nói, Indonesia không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào về phân định ranh giới trên biển.

06/06/2020 19:35

Ngày hôm qua (5/6), trước lời đề nghị đàm phán từ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, Chính phủ Indonesia đã thẳng thừng từ chối và giữ nguyên quan điểm của nước này khi bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tổng thống Indonesia trên boong tàu Hải quân Indonesia sau khi chủ trì cuộc họp nội các hạn chế ở vùng biển quần đảo Natuna thuộc tỉnh Quần đảo Riau (Nguồn: Kompas.com).
Tổng thống Indonesia trên boong tàu Hải quân Indonesia sau khi chủ trì cuộc họp nội các hạn chế ở vùng biển quần đảo Natuna thuộc tỉnh Quần đảo Riau (Nguồn: Kompas.com).

 

Đáp trả việc Indonesia gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc ngày 26/5 bác bỏ những yêu sách  của Trung Quốc trên Biển Đông, ngày 2/6, chính phủ Trung Quốc cũng đã gửi một công hàm tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres để bác bỏ nội dung công hàm trên của Indonesia.

Theo đó, chính phủ Trung Quốc thừa nhận, Indonesia và Trung Quốc không có tranh chấp lãnh thổ, tuy nhiên hai nước này có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở một vài khu vực trên Biển Đông. Phía Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng giải quyết các yêu sách chủ quyền chồng chéo thông qua đàm phán với Indonesia. Trung Quốc muốn hợp tác với Indonesia để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Trước lời đề nghị đàm phán của Trung Quốc, ông Damos Agusman, Tổng vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao Indonesia cho rằng, “dựa trên Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Indonesia không có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Trung Quốc nên không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào về phân định ranh giới trên biển”.

Ông cũng nhấn mạnh, trong tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao Indonesia vào đầu tháng 1 năm 2020, Indonesia đã khẳng định không có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông. Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Indonesia cũng đã bác bỏ thuật ngữ về "vùng biển liên quan" của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Indonesia khẳng định, các yêu sách của nước này đối với Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia với lý do ngư dân Trung Quốc hoạt động lâu nay ở các vùng biển này là “đơn phương, không có cơ sở pháp lý và chưa bao giờ được Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 công nhận". 

Cũng trong một cuộc họp báo tại Jakarta ngày hôm qua, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi tái khẳng định quan điểm nhất quán của Indonesia về vấn đề Biển Đông và với các yêu sách của Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Indonesia nhấn mạnh, nước này tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Công ước đã có 168 quốc gia thành viên đã tham gia, bao gồm cả Trung Quốc.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu luật biển quốc tế từ Đại học Gajah Mada Indonesia, ông I Made Andi Arsana cho rằng, lời kêu gọi đàm phán của Trung Quốc là phi logic. Theo ông, những tuyên bố của Indonesia là dựa trên luật pháp quốc tế, trong khi những tuyên bố của Trung Quốc là dựa trên cơ sở của chính họ đề ra. Do vậy, việc Indonesia tiếp tục bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông là chính xác.

Đồng ý kiến với ông I Made, Chuyên gia quan hệ quốc tế của Đại học Indonesia, ông Hikmahanto Juwana cũng cho rằng, sự phản kháng của Trung Quốc là có thể dự đoán được vì Trung Quốc chưa bao giờ công nhận phán quyết của Tòa trọng tài và Indonesia không có lí do gì để phải đàm phán với Trung Quốc.

Trước đó, ngày 26/5, nối tiếp các bước đi ngoại giao gần đây của các quốc gia thành viên ASEAN, liên quan đến việc bác bỏ yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông, Indonesia đã gửi một công hàm lên Liên Hợp Quốc, nêu rõ sự ủng hộ của chính phủ nước này đối với phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài thường trực ở La-Hay, khi tòa án đứng về phía Philippines trong vụ kiện với Trung Quốc. Công hàm tái khẳng định “yêu sách của Trung Quốc về “đường 9 đoạn” là thiếu cơ sở pháp lý và vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982”./.

Hương Trà/VOV-Jakarta


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc – Mỹ cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương

18:26 , 27/03/2024

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung, ông Evan Greenberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-3 kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để cung cấp nhiều hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước.

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

Nga sửa luật liên quan đến người nước ngoài, siết chặt điều kiện lưu trú

18:22 , 27/03/2024

Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 22/3 làm ít nhất 139 người thiệt mạng tại ngoại ô Moscow, Bộ Lao động Nga đã soạn thảo dự luật siết chặt điều kiện lưu trú của người nước ngoài tại Nga.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu quốc phòng

18:21 , 27/03/2024

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới - được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

Pháp gặp khó trong giảm thâm hụt ngân sách

18:20 , 27/03/2024

Chính phủ Pháp sẽ phải đẩy mạnh cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh các số liệu vừa công bố ngày 26/3 cho thấy mức thâm hụt ngân sách công trong năm ngoái của nước này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

23:20 , 25/03/2024

Ngày 24/3, Đảng Fine Gael của Cộng hòa Ireland đã bổ nhiệm ông Simon Harris làm lãnh đạo mới, mở ra con đường đưa ông trở thành vụ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ireland ở tuổi 37 khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

Mỹ: IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh Iraq

23:16 , 25/03/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski ngày 24/3 nhận định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq và công tác phối hợp giữa lực lượng nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS chưa hoàn tất.

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

Phe đối lập Senegal ăn mừng chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

23:14 , 25/03/2024

Ngày 25/3, một số ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal đã tuyên bố, ông Bassirou Diomaye Faye là người chiến thắng, sau khi các cuộc kiểm phiếu đầu tiên cho thấy ông dẫn đầu về số phiếu bầu. Phe đối lập đã xuống đường tổ chức ăn mừng chiến thắng sớm.

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

Ba Lan cáo buộc Nga xâm phạm không phận

20:11 , 25/03/2024

Lực lượng vũ trang Ba Lan ngày 24/3 cáo buộc, một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã bay vào không phận Ba Lan.

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng chip sản xuất từ Mỹ trong máy tính chính phủ

20:09 , 25/03/2024

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định loại bỏ vi xử lý của Intel và AMD từ Mỹ ra khỏi máy tính cá nhân và máy chủ trong các cơ quan công quyền. Cùng với đó, các hệ điều hành nước ngoài bao gồm Windows của Microsoft cũng bị đưa vào danh sách xem xét thay thế bằng các lựa chọn có nguồn gốc nội địa.

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

Nga tạm giam 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố

20:07 , 25/03/2024

Ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công hôm 22-3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người. Sau vụ tấn công đẫm máu này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình.