ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thị trường sôi động từ những ngày đầu năm mới

Mùng 4 Tết, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích đã mở cửa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, những ngày đầu năm mới lượng khách mua sắm cũng rất đông, hàng hóa phong phú, giá ổn định.

11/02/2019 07:05

Báo cáo nhanh về thị trường Tết Nguyên đán 2019 của Bộ Công Thương cho thấy, ngày mùng 1 Tết, nhân dân chủ yếu đi chơi Tết, thăm hỏi, lễ chùa đầu năm, hoạt động mua bán hàng hóa rất ít do phần lớn các cơ sở kinh doanh đều nghỉ Tết. 

Tại các thành phố lớn, một số trung tâm thương mại, siêu thị bắt đầu mở cửa trở lại từ trưa ngày mùng 1 như: một số siêu thị thuộc hệ thống Lotte Mart, Hapro Mart, siêu thị Aeon. Một số chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K, Family Mart, Bs mart, Shop & Go mở cửa xuyên Tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Giá các mặt hàng tại các siêu thị nhìn chung ổn định so với trước Tết.

Theo phong tục truyền thống, ngày mùng 1 Tết người dân thường đi lễ đầu năm tại các đền, đình, chùa nên các mặt hàng được tiểu thương bày bán và được tiêu thụ trong ngày chủ yếu là các mặt hàng như hoa, quả tươi, bánh kẹo phục vụ người dân đi lễ đền, đình, chùa... 

Ngày mùng 2 Tết, thị trường đã sôi động hơn ngày mùng 1 Tết, tuy nhiên hoạt động mua bán hàng hóa vẫn còn rất ít do đầu năm người dân chủ yếu đi lễ chùa và đi chơi Tết. Trong ngày mùng 2 Tết đã có thêm một số trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi mở cửa bán hàng trở lại.

Giá các mặt hàng tại các siêu thị nhìn chung ổn định so với trước Tết.

Tại Hà Nội có thêm 75 địa điểm mở cửa trở lại, ngoài ra có Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên mở cửa xuyên Tết, hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K cũng tiếp tục hoạt động 24/7, kể cả ngày Tết. Tại TP. Hồ Chí Minh có siêu thị Co.opmart mở cửa trở lại từ 8h00 đến 12h00, siêu thị Lotte Mart mở cửa trở lại từ 10h00 đến 21h00 mùng 2 Tết, Aeon Mall mở cửa liên tục,...

 Giá các mặt hàng tại các siêu thị nhìn chung ổn định so với trước Tết. Tại các chợ, một số tiểu thương đã bày bán các mặt hàng hoa, quả phục vụ cho việc dâng lễ đầu năm và bắt đầu bán rau xanh, cá, thịt trở lại. Nhìn chung, các mặt hàng được tiêu thụ trong ngày chủ yếu là các mặt hàng như rau xanh, thủy sản, hoa, quả tươi, bánh kẹo.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong ngày mùng 3 Tết hoạt động mua bán hàng hóa sôi động hơn ngày mùng 2 Tết, các chợ dân sinh đã bắt đầu bán hàng trở lại phục vụ người dân, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, thịt, cá, giá bán ổn định so với dịp sát Tết. 

Riêng giá rau, củ các loại có biến động tăng so với những ngày trước Tết. Tại một số địa phương hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí tại các địa điểm, trung tâm giải trí, khu du lịch bắt đầu diễn ra tấp nập, thu hút được nhiều người dân tới tham quan vui chơi, giải trí.

Bà Nguyễn Hải Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, mùng 1 Tết Hapro đã mở cửa một số điểm phục vụ người dân Thủ đô tại khu vực phố cổ. Trong ngày mùng 4 Tết có 42 điểm bán hàng phục vụ người dân. Từ ngày mùng 5 Tết, các địa điểm sẽ đồng loạt mở cửa bán hàng bình thường.  

Ông Vũ Thanh Tân, Phụ trách truyền thông hệ thống siêu thị Big C miền Bắc và miền Trung cũng cho biết, trong những ngày Tết, giá thực phẩm ổn định do siêu thị đã chủ động dự trữ nguồn hàng từ sớm để phục vụ cao điểm mua sắm Tết. Mặt khác, siêu thị đã ký hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp, nên giá cả luôn được kiểm soát.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường các địa phương đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường thường trực 24/24 trong những ngày nghỉ Tết để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng giả, kém chất lượng, gian lận thương mại tại thị trường nội địa và trên khâu lưu thông. 

Từ nay đến hết kỳ nghỉ Tết, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các địa phương nắm sát diễn biến tình hình thị trường, giá cả hàng hóa tiêu dùng, chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kịp thời xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. 

Mặt khác, thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh, doanh nghiệp không bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thịt gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Đồng thời, giám sát các điểm bán hàng bình ổn giá, các điểm bán hàng lưu động được duy trì thường xuyên. 

Đối với hoạt động đốt pháo trong đêm giao thừa và những ngày vừa qua tại một số địa bàn, các lực lượng chức năng đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, phát hiện tạm giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, hiện đang hoàn tất hồ sơ xử lý các đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

Phan Đức/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

08:27 , 04/04/2024

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu 36 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới sau Philippines.

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

07:18 , 03/04/2024

Trong quý 1 năm 2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD. Trong đó Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông là các thị trường mua thủy sản nhiều nhất của Việt Nam.